A. MỤC TIÊU
- Củng cố lại các trường hợp đồng dạng của hai vuông.
- Rèn luyện kỹ năng chứng minh hình học, tính độ dài đoạn thẳng.
B. CHUẨN BỊ:
Gv: Bảng phụ vẽ hình 47 (thêm vào các trường hợp cặp góc nhọn bằng nhau và đổi số
ở hình c, d thành 3, 5 và 6, 10)
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
Bài cũ(6 phút)
Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông?
Tỷ số hai đường cao tương ứng của hai tam giác đồng dạng co mối liên hệ gì với tỷ số đồng dạng?
Tỷ số diện tích của hai tam giác đồng dạng co mối liên hệ gì với tỷ số đồng dạng?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: /3/09
Tiết: 49
Bài: luyện tập
A. mục tiêu
Củng cố lại các trường hợp đồng dạng của hai D vuông.
Rèn luyện kỹ năng chứng minh hình học, tính độ dài đoạn thẳng.
B. chuẩn bị:
Gv: Bảng phụ vẽ hình 47 (thêm vào các trường hợp cặp góc nhọn bằng nhau và đổi số
ở hình c, d thành 3, 5 và 6, 10)
Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp
C. các hoạt động dạy học trên lớp
Bài cũ(6 phút)
Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông?
Tỷ số hai đường cao tương ứng của hai tam giác đồng dạng co mối liên hệ gì với tỷ số đồng dạng?
Tỷ số diện tích của hai tam giác đồng dạng co mối liên hệ gì với tỷ số đồng dạng?
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
14
phút
Gv treo bảng phụ cho học sinh tìm các tam giác đồng dạng.
Trong hình vẽ có bao nhiêu cặp tam giác đồng dạng?
Hãy chỉ rõ các cặp tam giác đồng dạng và viết theo các đỉnh tương ứng?
ABC là tam giác vuông nên khi biết AB, AC ta có tính được BC không?
Tứ các cặp tam giác đồng dạng hãy lập các tỷ lệ thức để tính AH, BH, CH?
Bài 49 (SGK)
S
ABC HBA
S
ABC HAC
S
HBA HAC
b, BC = =23,98 (cm)
S
Từ ABC HBA
=> = =
hay = =
=> HB = 6,46 (cm), HA = 10,64 (cm)
HC = 23,98 – 6,46 = 17,52 (cm)
10 phút
11 phút
Giả sử chiều cao thanh sắt là A’B’ và bónh của thanh sắt là B’C’. Vì các tia sáng mặt trời chiếu // nên. Từ đó ta có được điều gì?
Có nhận xét gì về hai tam giác ABC và A’B’C’ ?
Từ hai tam giác đồng dạng hãy lập tỷ lệ thức để tính chiều cao AB?
Để tính diện tích của tam giác ABC ta cần tìm yếu tố nào?
Tam giác ABH và tam giác AHC có đồng dạng với nhau không?
S
Hãy chứng minh HBA HAC?
HBA và HAC là các tam giác gì?
Tìm các yếu tố bằng nhau trong hia tam giác trên?
Hãy lập các tỷ số bằng nhau thích hợp để tính AH?
Khi đó diện tích ABC bằng bao nhiêu?
Bài 50 (SGK)
S
ABC (gg)
=>=hay=>AB=47,83(m)
Vậy chiều cao của ống khói là 47,83 (m)
Bài 50 (SGK)
HBA và HAC có:
= 90o
(cùng bù với )
S
HBA HAC
SABC =cm2
Hướng dẫn về nhà (4 phút)
Bài 51 (SGK)
-Để tính chu vi tam giác ABC ta cần tính các yếu tố nào?
-Ta có thể tính AB bằng cách nào?
-Hãy lập các tỷ số tương ứng từ các tam giác đồng dạng để tính AB và AC?
Bài 52 tương tự.
Ngày /3/09
Xác nhận của chuyên môn
File đính kèm:
- H8-49.doc