Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

A. MỤC TIÊU

- Hs nắm chắc nội dung 2 bài toán ( đo gián tiếp chiều cao của vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm)

- Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp chuẩn bị cho bước thực hành tiếp theo.

B. CHUẨN BỊ:

Gv: Tranh ( bảng phụ) có hình 54; 55; dụng cụ đo góc ( giác kế), dụng cụ ngắm

( thước ngắm) .

 Hs: Nắm vững các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

Bài cũ (5 phút)

Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 771 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: /3/09 Tiết: 50 Bài: ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng A. mục tiêu Hs nắm chắc nội dung 2 bài toán ( đo gián tiếp chiều cao của vật và đo khoảng cách giữa 2 điểm) Nắm chắc các bước tiến hành đo đạc và tính toán trong từng trường hợp chuẩn bị cho bước thực hành tiếp theo. B. chuẩn bị: Gv: Tranh ( bảng phụ) có hình 54; 55; dụng cụ đo góc ( giác kế), dụng cụ ngắm ( thước ngắm) . Hs: Nắm vững các trường hợp đồng dạng của hai tam giác. C. các hoạt động dạy học trên lớp Bài cũ (5 phút) Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông? Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 12 phút Để đo chiều cao cột điện của một tòa nhà hay một cây cao nào đó ta có thể làm ntn? Giáo viên treo bảng phụ có hình 54 -Đặc cọc AC thẳng đứng trên đó có gắn thước ngắm quay được . -Điều khiển thước ngắm tạo cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây (tháp), xác định giao điểm B của CC’ với AA’ Ghi tóm tắt lại các bước tiến hành sau khi đo khoảng cách AB và A’B xong ta tính chiều cao của cây ntn? Để tính chiều cao của cây ta đã sử dụng những kiến thức hình học nào? VD: AC=1,5m, AB= 1,2m, A’B=4m thì chiều cao của cây sẽ là bao nhiêu? 1-Đo gián tiếp chiều cao của một vật . S ABC A’B’C’ (g.g) A’C’= 17 phút Giáo viên đưa bảng phụ có hình 55 nhưng chưa vẽ ABC, chỉ có điểm A và B, yêu cầu HS tìm ra cách giải quyết. Ta có thể tạo ra tam giác A’B’C’ trên giấy đồng dạng với tam giác ABC bên ngoài không? Bằng cách nào? Để tính ta làm ntn? GV đưa dụng cụ đo góc (giác kế) giới thiệu cho HS biết cách sử dụng Khi đó để tính khoảng cách AB ta làm thế nào? VD:với a=20m,a=2,5cm, A’B’=4cm thì AB=? 2. Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có 1 địa điểm không thể tới được Chọn 1 khoảng đất bằng phẳng, vẽ đoạn thẳng BC sao cho BC = a Dùng giác kế đo góc Vẽ trên giấy với B’C’=a’, S ABC =k D. Cũng cố: (5 phút) Cho HS nhắc lại cách tiến hành đo chiều cao của vật và cách đo khoảng cách giửa 2 địa điểm. Hướng dẫn về nhà: (5 phút) Cho làm bài tập 53, Ycầu HS đọc bài GV đưa hình vẽ: Chiều cao của câyAA’ Chiều cao của cọc BB’ Chiều cao từ mắt đến chân người CC’ *Chuẩn bị đồ dùng để thực hành ở bài sau: - Thước dây - Máy tính. - Giấy nháp. - Thước đo góc Ngày /3/09 Xác nhận của chuyên môn

File đính kèm:

  • docH8-50.doc
Giáo án liên quan