Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 51, 52 Thực hành

I-MỤC TIÊU

 1/ Kiến thức: Tam giác đồng dạng.

 2/ Kỹ năng:

 Đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt dất, trong đó có một điểm không thể tới được.

 Sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo goác trênmặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 GV: --Địa điểm thực hành cho các tổ.

 _Các thươc ngắm và giác kế để các tổ thực hành

 _Huấn luyện một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 học sinh)

 _Mẫu báo cáo thực hành của các tổ

 HS: - Mỗi tổ học sinh là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ gồm:

 + ! thước ngắm , một giác kế ngang.

 + 1 sợi dây dài khoảng 10 m

 +1 thước đo độ dài (loại 3m hoặc 5m)

 + 2 cọc bgắn, mỗi cọc dài 0,3m.

 + Giấy bút, thước kẻ, thước đo độ.

 - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 51, 52 Thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/3/2011 Tiết 51 - 52 §. THỰC HÀNH I-MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: Tam giác đồng dạng. 2/ Kỹ năng: Đo gián tiếp chiều cao một vật và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt dất, trong đó có một điểm không thể tới được. Sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo goác trênmặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: --Địa điểm thực hành cho các tổ. _Các thươc ngắm và giác kế để các tổ thực hành _Huấn luyện một nhóm cốt cán thực hành (mỗi tổ từ 1 đến 2 học sinh) _Mẫu báo cáo thực hành của các tổ HS: - Mỗi tổ học sinh là một nhóm thực hành, cùng với GV chuẩn bị dụng cụ thực hành của tổ gồm: + ! thước ngắm , một giác kế ngang. + 1 sợi dây dài khoảng 10 m +1 thước đo độ dài (loại 3m hoặc 5m) + 2 cọc bgắn, mỗi cọc dài 0,3m. + Giấy bút, thước kẻ, thước đo độ. - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước.. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 10 ph Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ (TIẾN HÀNH TRONG LỚP) GV nêu yêu cầu kiểm tra. (Đưa hình 54 trang 58 SGK lên bảng) HS1:- Để xác định được chiều cao A/C/ của cây, ta phải tiến hành đo đạc như thê nào? -Cho AC = 1,5m; AB = 1,2m; A/B = 5,4m. Hãy tính A/C/? GV đưa hình 55 trang 86 SGK lên bảng, nêu yêu cầu kiểm tra. HS2: - Để xác định được khoảng cách AB ta cần tiến hành đo đạc như thế nào? Sau đó tiến hành làm tiếp thé nào? Hai HS lần lượt lên bảng kiểm tra +HS1: Trình bày cách tiến hành đo đạc như trang 85 SGK. Đo BA, BA/, AC. HS2: -Trình bày cách tiến hành do đạc như trang 86 SGK đo được BC = a; = " ; = $. Sau đó vẽ trên giấy A/B/C/ 10 ph Hoạt động 2 : CHUẨN BỊ THỰC HÀNH _GV yêu cầu các tổ trưởng bgáo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công nhiệm vụ. -GV kiểm tra cụ thể. -GV giao cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Các tổ trường báo cáo. Đại diện tổ nhận báo cáo. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIÉT 52-53 HÌNH HỌC Tổ : Lớp: 1)Đo gián tiếp chiều cao của vật (A/C/) Hình vẽ: a)Kết quả đo : AB = BA/ = AC = b)Tính A/C/: 2)Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được. a)Kết quả đo: BC = = = b)Vẽ A/B/C/ có: B/C/ = A/B/ = = = Tính AB; ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ (GV cho) STT Tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2 điểm) Ý thức kỷ luật (3 điểm) Kỹ năng thực hành (5điểm) Tổng số điểm (10 điểm) Nhận xét chung (tổ tự đánh giá) Tổ trưởng ký tên 45 ph Hoạt động 3 : HỌC SINH THỰC HÀNH (Tiến hành ngoài trời nơi có bãi đất rộng) GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Việc đo gián tiếp chiều cao của một cái cây hoặc cột điện và đo khoảng cách giữa hai địa điểm nên bố trí hai tổ cùng làm để đối chiếu kết quả. GV kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn thên HS Các tổ thực hành hai bài toán. Mỗi tổ cử một thư ký ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. Sau khi thực hành xong, các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng ĐDDH. HS thu xếp dụng cụ, rửa chân tay, vào lớp hoàn thành báo cáo. 20 ph Hoạt động 4 : HOÀN THÀNH BÁO CÁO – NHẬN XÉT – ĐÁNH GIÁ GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để hoàn thành báo cáo. GV thu báo cáo thực hành của các tổ. -Thông qua báo cáo và thực tế quan sát, kiểm tra nêu nhận xét đánh giá và cho điểm thực hành của từng tổ và đề nghị của tổ HS, GV cho điểm thực hành của từng HS (có thể thông báo sau) -Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung GV yêu cầu. -Về phần tính toán, két quả thực hành cần được cá thành viên trong tổ kiểm tra vì đó là kết quả chung của tập thể, căn cứ vào đó GV sẽ cho điểm thực hành của tổ. -Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giác theo mẫu báo cáo. -Sau khi hoàn thành cá tổ nộp báo cáo cho giáo viên. 5 ph Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Đọc “Có thể em chưa biết” để hiểu về thước vẽ truyền, một dụng cụ vẽ áp dụng nguyên tắc hình đồng dạng. Chuẩn bị tiết sau “Ôn tập chương III” Làm các câu hỏi ôn tâp chương III. Đọc tóm tắt chương III trang 89, 90, 91 SGK. Làm bài tập số 56, 57, 58 trang 92.

File đính kèm:

  • docT.51,52 - Thuc hanh.doc