I. MỤC TIÊU.
+H/s nắm vững đ/n ĐTB của H/thang, ND ĐL 3 và ĐL 4.
+ H/s biết vận dụng định lý CM bài tập
+ Rèn tư duy lôgíc, tính chắc chắn khi làm việc
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Bảng phụ, thước, eke.
Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định: (1) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu ghi GT-KL ( có vẽ hình) định lí 1 và định lí 2 về đường TB tam giác ?
HS2: Phát biểu đ/n đường TB tam giác ? Tính x trên hình vẽ sau
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 6 Đường trung bình của tam giác, của hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 5 / 9 / 2010 Ngày giảng: 10 / 9 / 2010
Tiết 6 đường trung bình của tam giác, củahình thang
I. MụC TIÊU.
+H/s nắm vững đ/n ĐTB của H/thang, ND ĐL 3 và ĐL 4.
+ H/s biết vận dụng định lý CM bài tập
+ Rèn tư duy lôgíc, tính chắc chắn khi làm việc
II. CHUẩN Bị:
Giáo viên: Bảng phụ, thước, eke.
Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIếN TRìNH LÊN LớP:
1.ổn định: (1’) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu ghi GT-KL ( có vẽ hình) định lí 1 và định lí 2 về đường TB tam giác ?
HS2: Phát biểu đ/n đường TB tam giác ? Tính x trên hình vẽ sau
A
E x F
15cm
B C
GV: Tổ chức cho HS nhận xét, GV kết luận và cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của gv và hs
Nội dung
GV: Cho h/s lên bảng vẽ hình
HS lên bảng vẽ hình
HS còn lại vẽ vào vở.
GV: Hỏi :
Em hãy đo độ dài các đoạn BF; FC; AI; CE và nêu nhận xét qua các kích thước đo được
GV: Chốt lại = cách vẽ độ chính xác và kết luận: Nếu AE = ED & EF//DC thì ta có
BF = FC hay F là trung điểm của BC
Tuy vậy để khẳng định điều này ta phải chứng minh định lí sau:
GV: Cho h/s làm việc theo nhóm nhỏ.
Hãy áp dụng định lí 1 để lập luận CM?
GV: Qua đây em nào nêu định nghĩa đg TB của hình thang?
Giới thiệu t/c đường TB hình thang
GV: Cho h/s đọc đ/lí và ghi GT, KL; GV vẽ hình
GV: Hãy vẽ thêm đt AFDC =
GV : Em nào có định hướng chứng minh định lí ?
GV : Dùng cách phân tích ngược cho HS tìm cách CM? Khi đã vẽ thêm hình.
EF//DC
EF là đường TB ADK
AF = FK
FAB = FKC
Từ sơ đồ em nêu lại cách CM:
GV : cho h/s làm - HS: Quan sát H 40.
ADHC có phải hình thang không?Vì sao?
Đáy là 2 cạnh nào?
Trên hình vẽ BE là đường gì? Vì sao?
Muốn tính được x ta dựa vào t/c nào?
3. Đường trung bình của hình thang
* Định lí 3 ( SGK)
A B
E I F
D C
ABCD là hình thang
GT (AB//CD) AE = ED
EF//AB; EF//CD
KL BF = FC
Chứng minh
+ Kẻ thêm đường chéo AC.
+ Xét ADC có :
E là trung điểm AD (gt)
EI//CD (gt) I là trung điểm AC(Đlí1)
+ Xét ABC ta có :
I là trung điểm AC ( CMT)
IF//AB (gt)F là trung điểm của BC(Đlí1)
Vậy DF = FC
* Định nghĩa:SGK.Tr78
* Định lí 4: SGK.Tr78
A B
E 1 F
2
D C K
Hình thang ABCD (AB//CD)
GT AE = ED; BF = FC
KL 1, EF//AB; EF//DC
2, EF=
Chứng minh
Kẻ AFDC = {K}
Xét ABF & KCF có:
F1=F2 (đ2)
BF= CF (gt); ABF=KCF(so le trong)
ABF =KCF (g.c.g)
AF = FK và AB = CK
E là trung điểm AD; F là trung điểm AK
EF là đường TB ADK
EF//DK hay EF//DC và EF//AB
EF =
Vì DK = DC + CK = DC = AB
EF = B C
?5 A
32m x
24m
D E H
AD, BE, CH cùng vuông góc với DH=>AD//BE//CH; mà BA=BC =>ED=EH
=>BE là đường TB của H/Thang ACHD
=> BE = (AD+CH):2
=>
3. Củng cố
Làm bài tập 20& 22- GV: Đưa hướng CM?
5. Dặn dò
Làm các BT 21,24,25 / 79,80 SGK
File đính kèm:
- Tiet 6.doc