Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 9 Luyện tập

I-MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Củng cố các phần của một bài tính toán dựng hình. HS

2. Kỹ năng : Biết vẽ phát hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh.

II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

 GV: -SGK, thước thẳng, bảng phu, com pa, thước đo góc.

 HS :- SGK, thước thẳng, com pa, bảng phụ nhóm, thước đo góc.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.

IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:16/9/2010 TIẾT 9 §. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố các phần của một bài tính toán dựng hình. HS 2. Kỹ năng : Biết vẽ phát hình để phân tích miệng bài toán, biết cách trình bày phần cách dựng và chứng minh. II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GV: -SGK, thước thẳng, bảng phu, com pa, thước đo góc. HS :- SGK, thước thẳng, com pa, bảng phụ nhóm, thước đo góc. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm. IV-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Th.Gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 10 ph Hoạt động 1 : KIỂM TRA GV nêu câu hỏi kiểm tra : a) Một bài toán dựng hình cần làm những phần nào? Phải trình bày phần nào? b) Chữa bài 31 trang 83 SGK. (Nêu lại phần phân tích, trình bày phần cách dựng và chứng minh). GV đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ. A 2 B 2 4 D 4 C GV nhận xét , cho điểm HS. Một HS lên bảng kiểm tra. a)Một bài toán dựng hình cần làm các phần : Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. Phải trình bày cách đựng và chứng minh. Một HS lên bảng chữa bài. HS nêu lại phần phân tích. 1/ Chửa bài tập: Chữa bài 31 trang 83 SGK. *Cách dựng : 2 4 A 2 B x 2 4 D 4 C -Dựng ADC có DC = AC = 4 cm ; AD = 2cm -Dựng tia Ax // DC (Ax cùng phía với C đối với AD) -Dựng B trên Ax sao cho AB = 2 cm. Nối BC +Chứng minh : ABCD là hình thang vì AB // DC, hình thang ABCD có AB = AD = 2 cm; AC = DC = 4 cm. 33 ph Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP Bài 1 (Bài 32 trang 83 SGK). Hãy dựng một góc 300. GV lưu ý : Dựng góc 300, chúng ta chỉ được dùng thước thẳng và com pa. H 1 : Trả lời miệng. -Dựng một tam giác đều có cạnh tuỳ ý để có góc 600. -Dựng tia phân giác của góc 600 ta được góc 300. 2/ Luyện tập: -Hãy dựng góc 600 trước. Làm thế nào để dựng được góc 600 bằng thước thẳng và com pa? -Sau đó để có góc 300 tì làm thế nào? GV yêu cầu một HS lên bảng thực hiện. Bài 2 (Bài 34 trang 83 SGK) Dựng hình thang ABCD biết = 900 ; đáy CD = 3 cm Cabhj bên AD = 2 cm , BC = 3 cm GV: Tất cả vẽ phát hình cần dựng. (Nhắc cho HS điền tất cả các yếu tố đề bài cho lên hình) GV : Tam giác nào dựng được ngay? GV : Đỉnh B như thế nào ? GV yêu cầu HS trình bày cách đựng vào vở, một HS lên bảng dựng hình. GV : Cho các độ dài các cạnh lên bảng -GV yêu cầu một HS chứng minh miệng, một HS khác lên ghi phần chứng minh. GV hỏi : Có bao nhiêu hình thang thoả mãn điều kiện của đề bài? GV cho HS lớp nhận xét, đánh giá điểm. Bài 3 : Dựng hiình thang ABCD biết AB = 1,5cm ; = 600 = 450 ; DC = 4, 5cm GV : cùng vẽ phát hình với HS lên bảng. Quan sát hình phát vẽ, có tam giac nào dựng được ngay không? GV : Vẽ thêm đường phụ nào để có thể tạo ra tam gíác dựng được. GV vẽ BE // AD vào hình vẽ phác GV : Sau khi dựng xong BEC đỉnh D xác địnhnhw thế nào? Đỉnh A xác định như thế nào? GV yêu cầu một HS lên bảng thực hiện phần cách dựng bằng thước kẻ và com pa. GV : Gọi một em thực hiện tiếp phần chứng mih. HS 2 : Thực hiện trên bảng. Một HS vẽ phát hình lên bảng. HS1 : Tam giác ACD dựng được ngay, vì biết = 900 ; cạnh AD = 2 cm; DC = 3 cm. HS2: Đỉnh B cách C 3 cm nên B(C; 3 cm) và đỉnh B nằm trên đường thẳng đi qua A song song với DC. HS3: Dựng hình trên bảng. HS4: lên bảng ghi phần chứng minh. HS: Có hái hình thang ABCD và Ab/CD thoả mãn các điều kiện của đề bài. Bài toán có hai nghiệm hình. HS đọc kỹ đề 2 phút. Sau đó vẽ phát hình cần dựng HS : Không có tam giác nào dựng được ngay acHS : Từ B kẻ Bx // AD và cts DC tại E. ta có = 600 Vậy BEC dựng được vì biết 2 góc cvà cạnh ED = 4,4 – 1,5 = 3,0cm. Đỉnh D nằm trên đường thẳng EC. Và đỉnh D cách E 1,5cm -Dựng tia Dt // EB -Dựng By // DC. A là giao của tia Dt và By. -Một HS lên bảng dựng hình -HS chứng minh miệng. ABCD là hình thang vì BA // DC Có DC = DE + EC = 1,5 + 3 = 4,5 (cm) = 600 (theo cách dựng) DA // EB => = 600 = 450 (theo cách dựng) Hình thang ABCD thoả nãm điều kiện đầu bài. Bài 32 trang 83 SGK C 300 A B Bài 34 trang 83 SGK A B 2 cm 3 cm D C a) Cách dựng : -Dựng ADC có = 900 AD = 2cm ; DC = 3cm -Dựng đường thẳng yy/ điqua A và yy/ // DC. -Dựng đường tròn tâm C bán kính 3 cm cắt yy/ tại điểm B (và B/) Nối BC (và B/C) b)Chứng minh: ABCD là hìnhthang vì AB // CD Có AD = 2cm ; = 900 ; DC = 3cm ; BC = 3cm (theo cách dựng) -Dựng BEC có EC = 3 cm; = 600 ; = 450 -Dựng đỉnh D cách E 1,5cm sao cho E nằm giữa D ; C -Dựng tia Dt // EB. -Dựng tia By // DC By Dt = { A} Ta được hình thang ABCD cần dựng. 2 ph Hoạt động 3 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Cần nắm vững để giải mọât bài toán dựng hình ta phải làm những phần nào? Rèn thên kỹ năng sử dụng thước và com pa trong dựng ình. Làm tốùt các bài tâïp 46, 49, 50, 52 trang 65 SBT

File đính kèm:

  • docT.9 - Luyen tap.doc