Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012

I- MỤC TIÊU

+ Kiến thức: - HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm : Hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác & các tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác là 3600.

+ Kỹ năng: HS tính được số đo của một góc khi biết ba góc còn lại, vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh & 1 đường chéo.

+ Thái độ: Rèn tư duy suy luận ra được 4 góc ngoài của tứ giác là 3600

II-PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

- GV: com pa, thước, 2 tranh vẽ hình 1 ( sgk ) Hình 5 (sgk) bảng phụ

- HS: Thước, com pa, bảng nhóm

III- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 A)Ôn định tổ chức:

 B) Kiểm tra bài cũ:- GV: kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh và nhắc nhở dụng cụ học tập cần thiết: thước kẻ, ê ke, com pa, thước đo góc,.

 C) Bài mới :

 

doc94 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21.8.11 Ngày giảng: Chương I: TỨ GIÁC Tiết 1: TỨ GIÁC i- mục tiêu + Kiến thức: - HS nắm vững các định nghĩa về tứ giác, tứ giác lồi, các khái niệm : Hai đỉnh kề nhau, hai cạnh kề nhau, hai cạnh đối nhau, điểm trong, điểm ngoài của tứ giác & các tính chất của tứ giác. Tổng bốn góc của tứ giác là 3600. + Kỹ năng: HS tính được số đo của một góc khi biết ba góc còn lại, vẽ được tứ giác khi biết số đo 4 cạnh & 1 đường chéo. + Thái độ: Rèn tư duy suy luận ra được 4 góc ngoài của tứ giác là 3600 ii-phương tiện thực hiện: - GV: com pa, thước, 2 tranh vẽ hình 1 ( sgk ) Hình 5 (sgk) bảng phụ - HS: Thước, com pa, bảng nhóm iii- Tiến trình bài dạy A)Ôn định tổ chức: B) Kiểm tra bài cũ:- GV: kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh và nhắc nhở dụng cụ học tập cần thiết: thước kẻ, ê ke, com pa, thước đo góc,... C) Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu chương GV: - Giới thiệu chương: Nghiờn cứu cỏc khỏi niệm, tớnh chất của khỏi niệm, cỏch nhận biết, nhận dạng hỡnh với cỏc nội dung sau: ? HS mở phần mục lục trang 135/SGK, và đọc cỏc nội dung học của chương I. - Cỏc kĩ năng cần đạt: Vẽ hỡnh, tớnh toỏn, đo đạc, gấp hỡnh, lập luận, chứng minh. HS nghe giảng. Hoạt động 2: Định nghĩa ? HS quan sỏt hỡnh 1a, b, c và cho biết mỗi hỡnh gồm mấy đoạn thẳng? Đọc tờn cỏc đoạn thẳng đú? ? Mỗi hỡnh 1a, b, c gồm 4 đoạn thẳng: AB, BC, CD, DA cú đặc điểm gỡ? GV: Giới thiệu hỡnh 1a, b, c là 1 tứ giỏc. ? Tứ giỏc ABCD là hỡnh được định nghĩa như thế nào? ? HS đọc nội dung định nghĩa? ? HS vẽ 1 tứ giỏc vào vở? ? Hỡnh 2/SGK - 64 cú là tứ giỏc khụng? Vỡ sao? GV: Giới thiệu tờn gọi khỏc của tứ giỏc ABCD, đỉnh, cạnh. ? HS làm ?1 ? GV: Giới thiệu hỡnh 1a là tứ giỏc lồi. ? Thế nào là tứ giỏc lồi? GV: Nhấn mạnh định nghĩa, nờu chỳ ý/SGK - 65. ? HS làm ?2 ? GV: Giới thiệu: + 2 đỉnh cựng thuộc 1 cạnh là 2 đỉnh kề nhau. + 2 đỉnh khụng kề nhau gọi là 2 đỉnh đối nhau. + 2 cạnh cựng xuất phỏt tại 1 đỉnh gọi là 2 cạnh kề nhau. + 2 cạnh khụng kề nhau gọi là 2 cạnh đối nhau. HS: Hỡnh 1a, b, c gồm 4 đoạn thẳng: AB, BC, CD, DA. HS: Bất kỡ 2 đoạn thẳng nào cũng khụng cựng nằm trờn một đường thẳng. HS: Tứ giỏc ABCD là hỡnh gồm 4 đoạn thẳng: AB, BC, CD, DA trong đú bất kỡ 2 đoạn thẳng nào cũng khụng cựng nằm trờn 1 đường thẳng. HS đọc nội dung định nghĩa. HS vẽ 1 tứ giỏc vào vở. HS: Hỡnh 2 khụng là tứ giỏc vỡ BC, CD nằm trờn cựng 1 đường thẳng. HS: Hỡnh 1a. HS: Nờu nội dung định nghĩa. HS: Trả lời miệng. HS: Nghe giảng. * Định nghĩa: (SGK - 64) B A C D Tứ giỏc ABCD: + A, B, C, D là cỏc đỉnh. + AB, BC, CD, DA là cỏc cạnh. * Tứ giỏc lồi: (SGK - 65) Hoạt động 3: Tổng cỏc gúc của một tứ giỏc ? Nhắc lại định lớ về tổng cỏc gúc của 1 tam giỏc? ? Tổng cỏc gúc trong tứ giỏc bằng bao nhiờu? ? HS làm ?3b ? ? Phỏt biểu định lớ về tổng cỏc gúc của tứ giỏc? ? Viết GT, KL của định lớ? HS: Tổng cỏc gúc trong 1 tam giỏc bằng 1800. HS làm ?3b : Tổng cỏc gúc trong tứ giỏc bằng 3600. Vỡ: - Vẽ đường chộo BD. ABC:  + = 1800 BCD: = 3600  + = 3600 HS: Phỏt biểu định lớ. HS: Viết GT, KL của định lớ. * Định lớ: (SGK - 65) B 1 2 A C 1 2 D GT Tứ giỏc ABCD KL Â+ = 3600 Chứng minh: (HS tự chứng minh) Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập ? HS đọc đề bài 1/SGK - 66 (Bảng phụ)? ? HS hoạt động nhúm làm bài? ? Đại diện nhúm trỡnh bày bài? ? 4 gúc của tứ giỏc cú thể đều nhọn hoặc đều tự hoặc đều vuụng khụng? ? HS làm bài tập sau: Cho hỡnh vẽ: A B 650 1170 1 710 D C Tớnh số đo gúc ngoài tại đỉnh D? ? Bài toỏn cho biết gỡ? Yờu cầu gỡ? ? HS nờu cỏch làm? ? 1 HS lờn bảng trỡnh bày bài? ? Nhận xột bài làm? HS đọc đề bài 1/SGK. HS hoạt động nhúm: Hỡnh 5: a/ x = 500 ; b/ x = 900 c/ x = 1150 ; d/ x = 750 Hỡnh 6: a/ x = 1000 ; b/ 10x = 3600 x = 360 HS: 4 gúc của tứ giỏc cú thể đều vuụng nhưng khụng thể đều nhọn hoặc đều tự. Vỡ: - Tứ giỏc cú 4 gúc nhọn tổng số đo 4 gúc đú < 3600. - Tứ giỏc cú 4 gúc tự tổng số đo 4 gúc đú > 3600. - Tứ giỏc cú 4 gúc vuụng tổng số đo 4 gúc đú = 3600. HS: Cho tứ giỏc ABCD cú:  = 650; = 1170; = 710. Yờu cầu tớnh số đo gúc ngoài tại đỉnh D? HS: 1 HS lờn bảng trỡnh bày bài. HS: Nhận xột bài làm. Bài tập: A B 650 1170 1 710 D C - Tứ giỏc ABCD cú:  + = 3600 (Đlớ) 650 + 1170 + 710 + = 3600 - Mà: (2 gúc kề bự) D- Củng cố - GV: cho HS làm bài tập trang 66. Hãy tính các góc còn lại E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà - Nêu sự khác nhau giữa tứ giác lồi & tứ giác không phải là tứ giác lồi ? - Làm các bài tập : 2, 3, 4 (sgk) * Chú ý : T/c các đường phân giác của tam giác cân * HD bài 4: Dùng com pa & thước thẳng chia khoảng cách vẽ tam giác có 1 cạnh là đường chéo trước rồi vẽ 2 cạch còn lại * Bài tập NC: ( Bài 2 sổ tay toán học) Cho tứ giác lồi ABCD chứng minh rằng: đoạn thẳng MN nối trung điểm của 2 cạnh đối diện nhỏ hơn hoặc bằng nửa tổng 2 cạnh còn lại (Gợi ý: Nối trung điểm đường chéo). __________________________________________ Ngày soạn: 21.8.11 Ngày giảng Tiết 2: HèNH THANG i- mục tiêu + Kiến thức: - HS nắm vững các định nghĩa về hình thang , hình thang vuông các khái niệm : cạnh bên, đáy , đường cao của hình thang + Kỹ năng: - Nhận biết hình thang hình thang vuông, tính được các góc còn lại của hình thang khi biết một số yếu tố về góc. + Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo ii- phương tiện thực hiện: - GV: com pa, thước, tranh vẽ bảng phụ, thước đo góc - HS: Thước, com pa, bảng nhóm iii- Tiến trình bài dạy A) Ôn định tổ chức: B) Kiểm tra bài cũ:- GV: (dùng bảng phụ ) * HS1: Thế nào là tứ giác lồi ? Phát biểu ĐL về tổng 4 góc của 1 tứ giác ? * HS 2: Góc ngoài của tứ giác là góc như thế nào ?Tính các góc ngoài của tứ giác A B 1 1 1 B 900 C 1 750 1200 1 C A 1 D D 1 C Bài mới: GV: Tứ giỏc ABCD cú gỡ đặc biệt? Tứ giỏc ABCD cú tờn gọi là gỡ? Đú là nội dung bài hụm nay. Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa GV: Giới thiệu hỡnh thang. ? Thế nào là hỡnh thang? ? HS đọc nội dung định nghĩa? GV: Vẽ hỡnh, hướng dẫn HS cỏch vẽ. GV: Giới thiệu cỏc yếu tố của hỡnh thang (như SGK – 69). ? HS đọc và làm ?1 (bảng phụ)? ? HS hoạt động nhúm làm ?2? - Nhúm 1, 3, 5 làm cõu a. - Nhúm 2, 4, 6 làm cõu b. A B 1 2 1 D 2 C ? Đại diện nhúm trỡnh bày bài? ? HS làm bài tập sau: Điền cụm từ thớch hợp vào chỗ (…): - Nếu 1 hỡnh thang cú 2 cạnh bờn song song thỡ …………. - Nếu 1 hỡnh thang cú 2 cạnh đỏy bằng nhau thỡ …………. ? HS đọc nội dung nhận xột? GV: Đú chớnh là nhận xột mà chỳng ta cần ghi nhớ để ỏp dụng làm bài tập, thực hiện cỏc phộp chứng minh sau này. HS nờu định nghĩa. HS đọc nội dung định nghĩa. HS vẽ hỡnh theo hướng dẫn của giỏo viờn. HS đọc và làm ?1: a/ Tứ giỏc ABCD là hỡnh thang, vỡ: BC // AD (2 gúc so le trong bằng nhau). Tứ giỏc EHGF là hỡnh thang, vỡ: FG // EH (2 gúc trong cựng phớa bự nhau). b/ 2 gúc kề 1 cạnh bờn của hỡnh thang bự nhau (2 gúc trong cựng phớa của 2 đường thẳng song song). HS hoạt động nhúm làm ?2: a/ - Xột ADC và CBA cú: Â2 = (Vỡ AB // DC) AC chung Â1 = (vỡ AD // BC) ADC = CBA (g. c. g) AD = BC; BA = CD (2 cạnh tương ứng) b/ - Xột ADC và CBA cú: AB = DC (gt) Â2 = (Vỡ AB // DC) AC chung ADC = CBA (c. g. c) AD = BC và Â1 = AD // BC HS điền cụm từ: “hai cạnh bờn bằng nhau, hai cạnh đỏy bằng nhau” “hai cạnh bờn song song và bằng nhau” HS: đọc nội dung nhận xột. * Định nghĩa: (SGK - 69) A B D H C Hỡnh thang ABCD (AB // CD) + AB, CD là cạnh đỏy. + BC, AD là cạnh bờn. + BH là 1 đường cao. * Nhận xột: (SGK - 70) Hoạt động 2: Hỡnh thang vuụng GV: Vẽ 1 hỡnh thang vuụng, đặt tờn. ? Hỡnh thang trờn cú gỡ đặc biệt? GV: Giới thiệu hỡnh thang vuụng. ? Thế nào là hỡnh thang vuụng? ? Để chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang, ta cần chứng minh điều gỡ? ? Để chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang vuụng, ta cần chứng minh điều gỡ? HS: Hỡnh thang cú 2 gúc vuụng. HS: Nờu định nghĩa hỡnh thang vuụng. HS: Ta chứng minh tứ giỏc đú cú 2 cạnh đối song song. HS: Ta chứng minh tứ giỏc đú là hỡnh thang cú 1 gúc vuụng. * Định nghĩa: (SGK - 70) A B D C ABCD cú: AB // CD,  = 900 ABCD là hỡnh thang vuụng. Hoạt động 3: Củng cố - Luyện tập ? HS đọc đề bài 7a/SGK - 71? ? HS lờn bảng làm bài? ? Nhận xột bài làm? ? HS đọc đề bài 12/SBT - 62? ? HS hoạt động nhúm trỡnh bày bài? B 1 A C 1 2 D ? Đại diện nhúm trỡnh bày bài? HS đọc đề bài 7a/SGK. 1 HS lờn bảng làm bài 7a. HS: Nhận xột bài làm. HS đọc đề bài 12/SBT. HS hoạt động nhúm: Vỡ: BC = CD (gt) CBD cõn tại C Mà: (gt) (2 gúc SLT) BC // AD ABCD là hỡnh thang. Bài 7a/SGK - 71: - Vỡ ABCD là hỡnh thang AB // CD x + 800 = 1800 và y + 400 = 1800 x = 1000 và y = 1400 D.Củng cố :- GV: đưa bài tập 7 ( Bằng bảng phụ) . Tìm x, y ở hình 21 E. Hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Học bài. Làm các bài tập 6,8,9 - Trả lời các câu hỏi sau: + Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang. + Khi nào một tứ giác được gọi là hình thang vuông. _______________________________________________________________________ Ngày soạn: 28. Ngày giảng: Tiết 3: HèNH THANG CÂN : I- mục tiêu + Kiến thức: - HS nắm vững các đ/n, các t/c, các dấu hiệu nhận biết về hình thang cân + Kỹ năng: - Nhận biết hình thang hình thang cân, biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa, các tính chất vào chứng minh, biết chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân + Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo II-phương tiện thực hiện: - GV: com pa, thước, tranh vẽ bảng phụ, thước đo góc - HS: Thước, com pa, bảng nhóm Iii- Tiến trình bài dạy A- Ôn định tổ chức: B- Kiểm tra bài cũ: - HS1: Phát biểu định nghĩa hình thang & nêu rõ các khái niệm cạnh đáy, cạnh bên, đường cao của hình thang HS2 : Muốn chứng minh một tứ giác là hình thang ta phải chứng minh như thế nào? C- Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Định nghĩa ? HS đọc và làm ?1 ? GV: Giới thiệu hỡnh thang như trờn là hỡnh thang cõn. ? Thế nào là hỡnh thang cõn? ? Muốn vẽ 1 hỡnh thang cõn, ta vẽ như thế nào? GV: Hướng dẫn HS vẽ hỡnh thang cõn: - Vẽ đoạn DC. - Vẽ gúc xDC = gúc DCy (thường vẽ gúc D < 900). - Trờn tia Dx lấy điểm A , vẽ AB // DC (B Cy). ? Tứ giỏc ABCD là hỡnh thang cõn khi nào? ? Nếu ABCD là hỡnh thang cõn (đỏy AB, CD) thỡ cú thể kết luận gỡ về cỏc gúc của hỡnh thang cõn? GV: Giới thiệu nội dung chỳ ý. ? HS đọc và làm ?2 ? ? Nhận xột cõu trả lời? HS làm ?1: Hỡnh thang ABCD (AB // CD) cú: HS: Nờu nội dung định nghĩa. HS: Ta vẽ 1 hỡnh thang cú 2 gúc kề 1 đỏy bằng nhau. HS: Khi AB // CD và  = () HS:  = và  + = = 1800 HS trả lời ?2: a/ Hỡnh a, c, d là hỡnh thang cõn. Hỡnh 24b khụng là hỡnh thang cõn. b/ = 1000; = 1100 = 700; = 900 c/ 2 gúc đối của hỡnh thang cõn bự nhau. * Định nghĩa: (SGK - 72) A B D C Tứ giỏc ABCD là hỡnh thang cõn (đỏy AB, CD) AB // CD hoặc  = * Chỳ ý: Nếu ABCD là hỡnh thang cõn (đỏy AB, CD) thỡ và  = Hoạt động 2: Tớnh chất ? Cú nhận xột gỡ về 2 cạnh bờn của hỡnh thang cõn? GV: Giới thiệu nội dung định lớ. ? HS đọc nội dung định lớ? ? HS ghi GT, KL của định lớ? ? HS nờu hướng chứng minh định lớ trong 2 trường hợp? ? Ngoài ra cũn cú cỏch chứng minh nào khỏc nữa khụng? A B 1 D E C ? Tứ giỏc ABCD sau cú là hỡnh thang cõn khụng? Vỡ sao? A B D C GV: - Giới thiệu nội dung chỳ ý/SGK – 73. - Định lớ 1 khụng cú định lớ đảo. ? Vẽ 2 đường chộo của hỡnh thang cõn ABCD, đo và so sỏnh AC với BD? GV: Giới thiệu nội dung định lớ. ? HS đọc nội dung định lớ 2? ? Ghi GT, KL của định lớ 2? ? Nờu hướng chứng minh định lớ 2? ? HS lờn bảng trỡnh bày bài? ? Nhận xột bài làm? ? Qua 2 định lớ trờn, biết ABCD là hỡnh thang cõn, ta suy ra được điều gỡ? GV: Hỡnh thang cú 2 cạnh bờn bằng nhau thỡ chưa chắc đó là hỡnh thang cõn. Hỡnh thang cú 2 đường chộo bằng nhau liệu cú phải là hỡnh thang cõn hay khụng? HS: 2 cạnh bờn của hỡnh thang cõn bằng nhau. HS đọc nội dung định lớ. HS ghi GT, KL của định lớ. HS nờu hướng chứng minh: - TH 1: DA CB tại O AD = BC OD - OA = OC - OB OD = OC ; OA = OB ODC cõn tại O;OAB cõn tại O ; Â2 = Â1 = Hỡnh thang ABCD cõn (gt) - TH 2: AD // BC AD = BC (hỡnh thang cú 2 cạnh bờn song song thỡ bằng nhau). HS: Kẻ AE // BC AD = BC AD = AE ; AE = BC ADE ABCE là ht cú 2 cõn tại A; cạnh bờn song song AB // CE ấ1 = ; HS: Khụng là hỡnh thang cõn vỡ 2 gúc kề 1 đỏy khụng bằng nhau. HS: - Vẽ 2 đường chộo của hỡnh thang cõn ABCD. - Đo và so sỏnh: AC = BD HS đọc nội dung định lớ 2. HS: Ghi GT, KL của định lớ 2. HS: Nờu hướng chứng minh AC = BD ADC = BCD (c.g.c) HS lờn bảng trỡnh bày bài. HS: Nhận xột bài làm. HS: Ta suy ra được 2 cạnh bờn, 2 đường chộo của hỡnh thang cõn bằng nhau. * Định lớ 1: (SGK - 72) GT ht ABCD cõn (AB // CD) KL AD = BC Chứng minh: (SGK - 73) - TH 1: AB < CD 1 1 O A B D C - TH 2: AD // BC A B D C * Định lớ 2: (SGK - 73) A B D C GT ht ABCD cõn (AB // CD) KL AC = BD Chứng minh: (SGK - 73) Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết ? HS hoạt động nhúm làm ?3 ? ? Đại diện nhúm trỡnh bày bài? ? Qua bài tập ?3, rỳt ra nhận xột gỡ? ? Hóy nờu mối quan hệ giữa định lớ 2 và 3? ? Nờu những dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn? ? Nờu cỏc cỏch chứng minh 1 tứ giỏc là hỡnh thang cõn? HS hoạt động nhúm làm ?3: - Vẽ hỡnh thang ABCD cú 2 đường chộo: AC = BD. - Đo và so sỏnh: Hỡnh thang ABCD cú 2 đường chộo bằng nhau, là hỡnh thang cõn. HS phỏt biểu nội dung định lớ 3. HS: Định lớ 3 là định lớ đảo của định lớ 2. HS: Nờu 2 dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn. HS: Cú 2 cỏch: - Chứng minh cho tứ giỏc đú là hỡnh thang cú 2 gúc kề 1 đỏy bằng nhau. - Chứng minh cho tứ giỏc đú là hỡnh thang cú 2 đường chộo bằng nhau. * Định lớ 3: (SGK - 74) * Dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn: (SGK - 74) . D) Củng cố: GV: Dùng bảng phụ HS trả lời a) Trong hình vẽ có những cặp đoạn thẳng nào bằng nhau ? Vì sao ? b) Có những góc nào bằng nhau ? Vì sao ? c) Có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ? E) Hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Học bài.Xem lại chứng minh các định lí - Làm các bài tập: 11,12,15 (sgk) * Vẽ hình thang cân ABCD (AB // CD ) có AB = 3cm; CD = 5cm; đường cao IK = 3cm _______________________________________________________________________ Ngày soạn: 4.9 Ngày giảng: Tiết 4: BÀI TẬP I- mục tiêu + Kiến thức: - HS nắm vững, củng cố các định nghĩa, các tính chất của hình thang, các dấu hiệu nhận biết về hình thang cân . + Kỹ năng: - Nhận biết hình thang hình thang cân, biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa, các tính chất vào chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau dựa vào dấu hiệu đã học. Biết chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân theo điều kiện cho trước. Rèn luyện cách phân tích xác định phương hướng chứng minh. + Thái độ: Rèn tư duy suy luận, sáng tạo, tính cẩn thận. II- phương tiện thực hiện: - GV: com pa, thước, tranh vẽ bảng phụ, thước đo góc - HS: Thước, com pa, bảng nhóm Iii- Tiến trình bài dạy A- Ôn định tổ chức: B- Kiểm tra bài cũ: - HS1: Phát biểu định nghĩa hình thang cân & các tính chất của nó ? - HS2: Muốn CM 1 hình thang nào đố là hình thang cân thì ta phải CM thêm ĐK nào ? - HS3: Muốn CM 1 tứ giác nào đố là hình thang cân thì ta phải CM như thế nào ? C- Bài mới : . Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Chữa bài tập ? Nờu tớnh chất, dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn? ? Chữa bài tập 15/SGK - 75? ? Nhận xột bài? Nờu cỏc kiến thức đó sử dụng trong bài? HS 1: Nờu tớnh chất, dấu hiệu nhận biết hỡnh thang cõn. HS 2: Chữa bài tập 15/SGK. HS: Nhận xột bài. Nờu cỏc kiến thức đó sử dụng. Bài 15/SGK - 75: A 2 2 GT ABC: AB = AC AD = AE,  = 500 D E KL a/ BDEC là hỡnh thang cõn b/ = ? B C Chứng minh: a/ - Vỡ ABC cõn tại A (gt) - Vỡ: AD = AE (gt) ADE cõn tại A (2 gúc SLT) DE // BC) BDEC là hỡnh thang, cú: (Vỡ ABC cõn tại A) BDEC là hỡnh thang cõn. b/ - Nếu  = 500 = 650 = 1150 Hoạt động 2: Luyện tập ? HS đọc đề bài 16/SGK - 75? ? HS lờn bảng vẽ hỡnh? ? HS ghi GT và KL? ? HS nờu hướng chứng minh BEDC là hỡnh thang cõn? ? Nờu hướng chứng minh BE = ED? ? 2 HS lần lượt lờn bảng trỡnh bày bài? ? Nhận xột bài làm? Nờu cỏc kiến thức đó sử dụng? ? HS đọc đề bài 18/SGK - 75? ? HS lờn bảng vẽ hỡnh? ? HS ghi GT, KL? ? HS nờu hướng chứng minh từng cõu? ? HS lờn bảng trỡnh bày cõu a? ? HS hoạt động nhúm trỡnh bày cõu b, c? ? Đại diện nhúm trỡnh bày bài? HS đọc đề bài 16/SGK. HS lờn bảng vẽ hỡnh. HS ghi GT và KL. HS: BEDC là hỡnh thang cõn ED // BC; c/m như; ABC cõn bài 15 (gt) AE = AD ABD = ACE (g.c.g) HS: BE = ED BED cõn tại E HS 1: Chứng minh BEDC là hỡnh thang cõn. HS 2: BE = ED HS: Nhận xột bài làm. Nờu cỏc kiến thức đó sử dụng. HS đọc đề bài 18/SGK. HS lờn bảng vẽ hỡnh HS ghi GT, KL. HS: a/ BDE cõn tại B BD = BE BD = AC; AC = BE (gt) ht ABCD: AC // BE b/ ACD = BDC AC = BD (gt); DC chung ; = ấ c/ Hỡnh thang ABCD cõn ADC = BCD ACD = BDC HS lờn bảng trỡnh bày cõu a. HS hoạt động nhúm trỡnh bày cõu b, c: b/ - Cú: (BDE cõn tại B) Mà: AC // BE = ấ (2 gúc đồng vị) - Xột ACD và BDC: AC = BD (gt) (c/m trờn) DC chung ACD = BDC (c. g. c) c/ - Vỡ: ACD = BDC (c/m trờn) ADC = BCD (2 gúc tương ứng) Hỡnh thang ABCD cõn. Bài 16/SGK - 75: GT ABC: AB = AC A cỏc đường p/giỏc BD, CE (D AC, E AB) E 2 D KL BEDC là hỡnh 1 2 2 1 thang cõn cú: B C BE = ED Chứng minh: - Xột ABD và ACE cú: AB = AC (gt)  chung ) ABD = ACE (g. c. g) AD = AE (2 cạnh tương ứng) Chứng minh như bài 15, ta cú: ED // BC và BEDC là hỡnh thang cõn. - Vỡ ED // BC (2 gúc SLT) Mà: (Vỡ BD là tia phõn giỏc của ) BED cõn tại E BE = ED Bài 18/SGK - 75: A B 1 1 D E C GT ABCD (AB // CD), AC = BD BE // AC (E DC) KL a/ BDE cõn b/ ACD = BDC c/ Hỡnh thang ABCD cõn Chứng minh: a/ - Hỡnh thang ABEC cú: AC // BE (gt) AC = BE. Mà: AC = BD (gt) BD = BE BDE cõn tại B. D- Củng cố: Gv nhắc lại phương pháp chứng minh, vẽ 1 tứ giác là hình thang cân. - CM các đoạn thẳng bằng nhau, tính số đo các góc tứ giác qua chứng minh hình thang. E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà - Làm các bài tập 14, 18, 19 /75 (sgk)- Xem lại bài đã chữa - Tập vẽ hình thang cân 1 cách nhanh nhất * BTNC: B5/93 (KTCB& ================================================== Ngày soạn: 7.9 Ngày giảng: Tiết 5: ĐƯỜNG TRUNG BèNH CỦA TAM GIÁC . Mục tiêu: - Kiến thức: H/s nắm vững đ/n đường trung bình của tam giác, ND ĐL 1 và ĐL 2. - Kỹ năng: H/s biết vẽ đường trung bình của tam giác, vận dụng định lý để tính độ dài đoạn thẳng, chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau, 2 đường thẳng song song. - Thái độ: H/s thấy được ứng dụng của ĐTB vào thực tế yêu thích môn học. II. phương tiện thực hiện GV: Bảng phụ - HS: Ôn lại phần tam giác ở lớp 7. III. Tiến trình bài dạy A.ổn định tổ chức: B. Kiểm tra bài cũ: - GV: ( Dùng bảng phụ hoặc đèn chiếu ) Các câu sau đây câu nào đúng , câu nào sai? hãy giải thích rõ hoặc chứng minh ? 1- Hình thang có hai góc kề hai đáy bằng nhau là một hình thang cân? 2- Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân ? 3- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bù nhau và hai đường chéo bằng nhau là HT cân. 4- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bằng nhau là hình thang cân. 5- Tứ giác có hai góc kề 1 cạnh bù nhau và có hai góc đối bù nhau là hình thang cân. Đáp án: + 1- Đúng; 2- Sai 3- Đúng 4- Sai 5- Đúng Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động1: Định lớ 1 ? HS đọc và làm ?1 ? GV: Giới thiệu nội dung định lớ. ? HS đọc định lớ 1? GV: Phõn tớch nội dung định lớ 1 và vẽ hỡnh. ? HS ghi GT, KL? ? HS nờu hướng chứng minh? GV: Gợi ý: Để chứng minh AE = EC ta chứng minh cho nú là 2 cạnh tương ứng của 2 tam giỏc bằng nhau. Do đú, kẻ thờm hỡnh phụ để tạo ra thờm 1 tam giỏc cú 1 cạnh là EC và bằng ADE. ? Hóy nờu cỏch kẻ hỡnh phụ? ? Nờu hướng chứng minh: AE = EC? GV: Chốt lại nội dung định lớ. HS: Làm ?1 - Vẽ hỡnh. - Dự đoỏn: Điểm E là trung điểm của AC. HS đọc định lớ 1. HS ghi GT, KL. HS: Ta kẻ EF // AB (F BC) HS: AE = EC ADE = EFC ; DA = EF ;  = ấ1 AD = BD (đồng vị) BD = EF (đồng vị) * Định lớ 1: (SGK - 77) A D 1 E 1 B F C ABC: GT DA = DB, DE // BC (D AB, E AC) KL AE = EC Chứng minh: (SGK - 76) Hoạt động2: Định nghĩa GV: Dựng phấn mầu tụ đoạn thẳng DE, giới thiệu DE là đường trung bỡnh của tam giỏc. ? Thế nào là đường trung bỡnh của tam giỏc? ? Muốn vẽ đường trung bỡnh của tam giỏc, ta vẽ như thế nào? ? HS tự vẽ hỡnh vào vở? ? Trong 1 tam giỏc cú mấy đường trung bỡnh? Vỡ sao? ? HS lờn bảng vẽ tiếp 2 đường trung bỡnh cũn lại của tam giỏc? HS: Nờu định nghĩa. HS: Ta vẽ đoạn thẳng nối trung điểm 2 cạnh của tam giỏc. HS tự vẽ hỡnh vào vở. HS: 1 tam giỏc cú 3 đường trung bỡnh vỡ mỗi tam giỏc cú 3 cạnh. HS: Lờn bảng vẽ hỡnh. * Định nghĩa: (SGK - 77) A D E B C DE là đường trung bỡnh của ABC. Hoạt động 3: Định lớ 2 ? HS đọc và làm ?2 ? ? Nhận xột gỡ về quan hệ của DE với BC? GV: Giới thiệu nội dung định lớ 2. ? HS đọc nội dung định lớ 2? GV: Vẽ hỡnh. ? HS ghi GT, KL của định lớ? ? HS nờu hướng chứng minh định lớ? ? HS đọc và làm ?3 ? ? Nhận xột bài làm? HS đọc và làm ?2. HS: DE // BC và DE = BC. HS đọc nội dung định lớ 2. HS ghi GT, KL của định lớ. HS: Lấy điểm F sao cho E là trung điểm của DF. DE // BC, DE = BC DF // BC DE =DF =BC DF = BC DBCF là h. thang, DB = CF  = AED = CEF HS đọc và làm ?3: - Vỡ DE là đường trung bỡnh của ABC nờn: BC = 2DE = 2. 50 = 100 (m) * Định lớ 2: (SGK - 77) A D E F B C GT ABC: AD = DB, AE = EC KL DE // BC, DE =BC Chứng minh: (SGK - 77) Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập ? HS làm bài 20/SGK - 79? ? Nhận xột bài làm? ? HS thảo luận nhúm làm bài tập: Cỏc cõu sau đỳng hay sai? Nếu sai hóy sửa lại cho đỳng. a/ Đường trung bỡnh của tam giỏc là đường thẳng đi qua trung điểm 2 cạnh của tam giỏc. b/ Đường trung bỡnh của tam giỏc thỡ song song với cạnh đỏy và bằng nửa cạnh ấy. c/ Đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh của tam giỏc và song song với cạnh thứ 2 thỡ đi qua trung điểm cạnh thứ 3. HS: Làm bài 20/SGK Vỡ K là trung điểm của AC và IK // BC I là trung điểm của AB AI = IB = 10 cm = x. HS: Trả lời miệng a/ Sai. Sửa lại: Đường trung bỡnh của tam giỏc là đoạn thẳng nối trung điểm 2 cạnh của tam giỏc. b/ Sai. Sửa lại: Đường trung bỡnh của tam giỏc thỡ song song với cạnh thứ 3 và bằng nửa cạnh ấy. c/ Đỳng. D- Củng cố- GV: - Thế nào là đường trung bình của tam giác - Nêu tính chất đường trung bình của tam giác. E- Hướng dẫn HS học tập ở nhà: - Làm các bài tập : 20,21,22/79,80 (sgk) - Học bài , xem lại cách chứng minh 2 định lí Ngày soạn: 21.9 Ngày giảng: Tiết 6: ĐƯỜNG TRUNG BèNH CỦA HèNH THANG I. Mục tiêu : - Kiến thức: HS nắm vững Đ/n ĐTB của hình thang, nắm vững ND định lí 3, định lí 4. - Kỹ năng: Vận dụng ĐL tính độ dài các đoạn thẳng, CM các hệ thức về đoạn thẳng. Thấy được sự tương quan giữa định nghĩa và ĐL về ĐTB trong tam giác và hình thang, sử dụng t/c đường TB tam giác để CM các tính chất đường TB hình thang. - Thái độ: Phát triển tư duy lô gíc II phương tiện thực hiện: - GV: Bảng phụ HS: Đường TB tam giác, Đ/n, Định lí và bài tập. III. Tiến trình bài dạy: Ôn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: a. Phát biểu ghi GT-KL ( có vẽ hình) định lí 1 và định lí 2 về đường TB tam giác ? b. Phát biểu đ/n đường TB tam giác ? Tính x trên hình vẽ sau A E x F 15cm B C C. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ Ghi bảng Hoạt động 1: Định lớ 3 ? HS đọc và làm ?4 (Bảng phụ)? ? Nhận xột gỡ về vị trớ của điểm I trờn AC, điểm F trờn BC? ? Nhận xột gỡ về đường thẳng đi qua trung điểm 1 cạnh bờn của hỡnh thang và song song với 2 đỏy? ? HS đọc nội dung định lớ? ? HS ghi GT, KL của định lớ? ? HS nờu hướng chứng minh định lớ? ? Bài tập ?3 cú gợi ý gỡ trong cỏch chứng minh khụng? ? HS trỡnh bày lời chứng minh? GV: Yờu cầu HS về xem phần chứng minh trong SGK - 78. HS: Lờn bảng vẽ hỡnh. HS: I là trung điểm của AC, F là trung điểm của BC. HS: Phỏt biểu nội dung định lớ. HS đọc nội dung định lớ. HS ghi GT, KL của định lớ. HS: Gọi I là giao điểm của AC và EF. FB = FC AI = IC (Đl 1) HS: Trỡnh bày miệng. * Định lớ 3: (SGK - 78) ABCD: AB // CD GT AE = ED (E AD) EF // AB, EF // CD (F BC) KL FB = FC Chứng minh: (SGK - 78) Hoạt động 2: Định nghĩa GV: EF là đường trung bỡnh của hỡnh thang. ? Thế nào là đường trung bỡnh của hỡnh thang? ? Mỗi hỡnh thang cú mấy đường trung bỡnh? HS: Nờu định nghĩa. HS: - Hỡnh thang cú 1 cặp cạnh song song thỡ cú 1 đường trung bỡnh. - Hỡnh thang cú 2 cặp cạnh song song thỡ cú 2 đường trung bỡnh. * Định nghĩa: (SGK - 78) A B E F D C EF là đường trung bỡnh của hỡnh thang ABCD. Hoạt động3: Định lớ 4 ? Từ tớnh chất đường trung bỡnh của tam giỏc, hóy dự đoỏn tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang? GV: Giới thiệu nội dung định lớ 4. ? HS đọc nội dung định lớ 4? GV: - Định lớ 4 là tớnh chất đường trung bỡnh của hỡnh thang. - Vẽ hỡnh. ? HS ghi GT, KL của đị

File đính kèm:

  • docHinh 1112.doc