I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi.
- Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi
2. Kĩ năng:
- HS vẽ hình thoi, bước đầu chứng minh được 1 tứ giác là hình thoi
- Vận dụng vào tính toán, chứng minh và 1 số bài toán thực tế.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
1.GV: Thước kẻ, com pa, ê ke
2.HS: Ôn tập về tam giác cân, hình bình hành, hình chữ nhật.
Thước kẻ com pa, com pa,.
III. Phương pháp:
-Hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề, phân tích,HĐ cá nhân,HĐ nhóm .
IV.Tổ chức dạy học:
*Khởi động: (3 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
-Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke
-Cách tiến hành:Vậy hbh có 2 cặp cạnh đối bằng nhau, nếu 2cạnh kề bằng nhau, thì hbh trở thành hình gì ta cùng n/c bài hôm nay.
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/11/2010
Ngày giảng: 5/11/2010-8B
Tiết 20:
Hình thoi
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi.
- Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi
2. Kĩ năng:
- HS vẽ hình thoi, bước đầu chứng minh được 1 tứ giác là hình thoi
- vận dụng vào tính toán, chứng minh và 1 số bài toán thực tế.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
1.GV: Thước kẻ, com pa, ê ke
2.HS: Ôn tập về tam giác cân, hình bình hành, hình chữ nhật.
Thước kẻ com pa, com pa,..
III. Phương pháp:
-Hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề, phân tích,HĐ cá nhân,HĐ nhóm .
IV.Tổ chức dạy học:
*Khởi động: (3 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
-Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke
-Cách tiến hành:Vậy hbh có 2 cặp cạnh đối bằng nhau, nếu 2cạnh kề bằng nhau, thì hbh trở thành hình gì ta cùng n/c bài hôm nay.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định nghĩa (7 phút)
-Mục tiêu: HS nhận dạng được định nghĩa hình thoi
-Đồ dùng: Thước kẻ, ê ke
-Cách tiến hành:
? Quan sát H.100 cho HS nhận xét về các cạnh của tứ giác ABCD
- Gv Đó là hình thoi
? Vậy hình thoi được định nghĩa như thế nào?
- GV giới thiệu định nghĩa
- Hướng dẫn HS vẽ hình thoi
? Một tứ giác là hình thoi khi nào.
? Yêu cầu HS thực hiện (?1)
-Gv chốt ?1
- GV nhấn mạnh : Hình thoi cũng là hình bình hành và nó là trường hợp đặc biệt của hình bình bình hành
- HS quan sát nhận xét
- HS nêu
- HS đọc đ/n
- HS vẽ vào vở
- HĐ cá nhân
c/m hình thoi là hbh
-H/s theo dõi
- HĐ cá nhân
1.Định nghĩa:
*Định nghĩa: SGK/104
Tứ giác: ABCD là hình thoi
AB = CD = BC = AD
HĐ2: Tính chất (12 Phút)
-Mục tiêu: HS nhận biết được các tính chất của hình thoi
-Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke
- Cách tiến hành
? Hình thoi cũng là hình bình hành. Vậy hình thoi có thể có những tính chất nào?
? Hãy nêu cụ thể.
- yêu cầu HS thực hiện tiếp (?2)
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác báo cáo và nhận xé
- GV chốt lại và giới thiệu định lý
? Hãy ghi giả thiết kết luận.
? Hãy chứng minh định lý.
? Hãy phát biểu lại tính chất của hình thoi.
? Nhận xét gì về tính chất đối xứng của hình thoi.
-Gv theo dõi chốt lại nd các câu hỏi
- HS nêu t/c hình thoi
- HS nêu 3 tính chất
- HĐ nhóm 5p, nhóm báo cáo
- HS đọc định lý
- HĐ cá nhân
-H/s chứng minh đ/l
-H/s p/b các t/c theo y/c
-H/s theo dõi
2.Tính chất:
Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành
*Định lý: SGK/104
GT
ABCD là hình thoi
KL
AC BD
Chứng minh:
ABC có AB = BC(ĐN hình thoi)
ABC cân tại B
Mà OA = OB (t/c hình bình hành)
BO là cũng là đường cao và đường phân giác(t/c tam giác cân)
Vậy BD AC và
Chứng minh tương tự ta có:
HĐ3: Dấu hiệu nhận biết. ( 18Phút)
-Mục tiêu: HS nhận biết được dấu hiệu nhận biết ra hình thoi
-Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke
-Cách tiến hành:
? Một tứ giác muốn là hình thoi theo định nghĩa phải thoả mãn điều kiện gì?
- Theo định nghĩa hình thoi là trường hợp đặc biệt của hình bình hành.Vậy :
?Khi nào hình bình hành trở thành hình thoi? (về cạnh, đường chéo)
- GV chốt lại và giới thiệu 4 dấu hiệu nhận biết
- yêu cầu HS thực hiện (?3)
? Hãy vẽ hình ghi giả thiết kết luận .
-Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì.?
-Yêu cầu h/s hđ cá nhân chứng minh đ/l 5phút
- Sau 5 phút yêu cầu cá nhân trình bày, cá nhân khác nhận xét.
- GV chốt lại kết quả đúng
- yêu cầu HS chứng minh nốt các dấu hiệu còn lại
-Gv theo dõi chốt lại cách c/m
- HS phát biểu 4 cạnh bàng nhau
- O là tâm đối xứng của hình thoi
- HS phát hiện
-H/s theo dõi
-H/s thực hiện theo y/c
- HS ghi gt, kl
- HS đọc SGK
- HĐ cá nhân trong 5 phút
-Cá nhân trình bày cá nhân khác nhận xét
-H/s theo dõi ghi vào vở
-H/s chứng minh theo y/c
-H/s theo dõi ghi vào vở
3.Dấu hiệu nhận biết:
*Dấu hiệu: SGK/105
?3
Chứng minh dấu hiệu3:
GT
ABCD là hình bình hành
AC BD
KL
ABCD là hình thoi
Chứng minh:
ABCD là hình bình hành nên:
OA = OC (t/c)
ABC cân tại B(vì BO vừa là đường cao, vừa là trung tuyến)
AB = BC
Vậy ABCD là hình thoi
* Tổng kết và hướng dẫn về nhà( 5 Phút)
- GV hệ thống lại bài
- BTVN : 73; 74; 75; 76 SGK/106
****************************************
File đính kèm:
- Tiet 20-H8.doc