Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Hình thoi

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi.

- Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi

2. Kĩ năng:

 - HS vẽ hình thoi, bước đầu chứng minh được 1 tứ giác là hình thoi

- Vận dụng vào tính toán, chứng minh và 1 số bài toán thực tế.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, tích cực trong học tập.

 II.Đồ dùng:

1.GV: Thước kẻ, com pa, ê ke

2.HS: Ôn tập về tam giác cân, hình bình hành, hình chữ nhật.

 Thước kẻ com pa, com pa,.

III. Phương pháp:

 -Hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề, phân tích,HĐ cá nhân,HĐ nhóm .

IV.Tổ chức dạy học:

*Khởi động: (3 phút)

-Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh

-Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke

-Cách tiến hành:Vậy hbh có 2 cặp cạnh đối bằng nhau, nếu 2cạnh kề bằng nhau, thì hbh trở thành hình gì ta cùng n/c bài hôm nay.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 20 Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/11/2010 Ngày giảng: 5/11/2010-8B Tiết 20: Hình thoi I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi. - Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh một tứ giác là hình thoi 2. Kĩ năng: - HS vẽ hình thoi, bước đầu chứng minh được 1 tứ giác là hình thoi - vận dụng vào tính toán, chứng minh và 1 số bài toán thực tế. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập. II.Đồ dùng: 1.GV: Thước kẻ, com pa, ê ke 2.HS: Ôn tập về tam giác cân, hình bình hành, hình chữ nhật. Thước kẻ com pa, com pa,.. III. Phương pháp: -Hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề, phân tích,HĐ cá nhân,HĐ nhóm . IV.Tổ chức dạy học: *Khởi động: (3 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh -Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke -Cách tiến hành:Vậy hbh có 2 cặp cạnh đối bằng nhau, nếu 2cạnh kề bằng nhau, thì hbh trở thành hình gì ta cùng n/c bài hôm nay. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa (7 phút) -Mục tiêu: HS nhận dạng được định nghĩa hình thoi -Đồ dùng: Thước kẻ, ê ke -Cách tiến hành: ? Quan sát H.100 cho HS nhận xét về các cạnh của tứ giác ABCD - Gv Đó là hình thoi ? Vậy hình thoi được định nghĩa như thế nào? - GV giới thiệu định nghĩa - Hướng dẫn HS vẽ hình thoi ? Một tứ giác là hình thoi khi nào. ? Yêu cầu HS thực hiện (?1) -Gv chốt ?1 - GV nhấn mạnh : Hình thoi cũng là hình bình hành và nó là trường hợp đặc biệt của hình bình bình hành - HS quan sát nhận xét - HS nêu - HS đọc đ/n - HS vẽ vào vở - HĐ cá nhân c/m hình thoi là hbh -H/s theo dõi - HĐ cá nhân 1.Định nghĩa: *Định nghĩa: SGK/104 Tứ giác: ABCD là hình thoi AB = CD = BC = AD HĐ2: Tính chất (12 Phút) -Mục tiêu: HS nhận biết được các tính chất của hình thoi -Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke - Cách tiến hành ? Hình thoi cũng là hình bình hành. Vậy hình thoi có thể có những tính chất nào? ? Hãy nêu cụ thể. - yêu cầu HS thực hiện tiếp (?2) - Sau 5 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm trình bày, nhóm khác báo cáo và nhận xé - GV chốt lại và giới thiệu định lý ? Hãy ghi giả thiết kết luận. ? Hãy chứng minh định lý. ? Hãy phát biểu lại tính chất của hình thoi. ? Nhận xét gì về tính chất đối xứng của hình thoi. -Gv theo dõi chốt lại nd các câu hỏi - HS nêu t/c hình thoi - HS nêu 3 tính chất - HĐ nhóm 5p, nhóm báo cáo - HS đọc định lý - HĐ cá nhân -H/s chứng minh đ/l -H/s p/b các t/c theo y/c -H/s theo dõi 2.Tính chất: Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành *Định lý: SGK/104 GT ABCD là hình thoi KL AC BD Chứng minh: ABC có AB = BC(ĐN hình thoi) ABC cân tại B Mà OA = OB (t/c hình bình hành) BO là cũng là đường cao và đường phân giác(t/c tam giác cân) Vậy BD AC và Chứng minh tương tự ta có: HĐ3: Dấu hiệu nhận biết. ( 18Phút) -Mục tiêu: HS nhận biết được dấu hiệu nhận biết ra hình thoi -Đồ dùng: Thước kẻ, com pa, ê ke -Cách tiến hành: ? Một tứ giác muốn là hình thoi theo định nghĩa phải thoả mãn điều kiện gì? - Theo định nghĩa hình thoi là trường hợp đặc biệt của hình bình hành.Vậy : ?Khi nào hình bình hành trở thành hình thoi? (về cạnh, đường chéo) - GV chốt lại và giới thiệu 4 dấu hiệu nhận biết - yêu cầu HS thực hiện (?3) ? Hãy vẽ hình ghi giả thiết kết luận . -Bài toán cho yếu tố nào và yêu cầu làm gì.? -Yêu cầu h/s hđ cá nhân chứng minh đ/l 5phút - Sau 5 phút yêu cầu cá nhân trình bày, cá nhân khác nhận xét. - GV chốt lại kết quả đúng - yêu cầu HS chứng minh nốt các dấu hiệu còn lại -Gv theo dõi chốt lại cách c/m - HS phát biểu 4 cạnh bàng nhau - O là tâm đối xứng của hình thoi - HS phát hiện -H/s theo dõi -H/s thực hiện theo y/c - HS ghi gt, kl - HS đọc SGK - HĐ cá nhân trong 5 phút -Cá nhân trình bày cá nhân khác nhận xét -H/s theo dõi ghi vào vở -H/s chứng minh theo y/c -H/s theo dõi ghi vào vở 3.Dấu hiệu nhận biết: *Dấu hiệu: SGK/105 ?3 Chứng minh dấu hiệu3: GT ABCD là hình bình hành AC BD KL ABCD là hình thoi Chứng minh: ABCD là hình bình hành nên: OA = OC (t/c) ABC cân tại B(vì BO vừa là đường cao, vừa là trung tuyến) AB = BC Vậy ABCD là hình thoi * Tổng kết và hướng dẫn về nhà( 5 Phút) - GV hệ thống lại bài - BTVN : 73; 74; 75; 76 SGK/106 ****************************************

File đính kèm:

  • docTiet 20-H8.doc