Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 22 Hình vuông

 I.Mục tiêu:

1. Kiến thức.

- HS Phát biểu định nghĩa,tính chất của hình vuông và thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình hình chữ nhật và hình thoi.

2. Kĩ năng:

- HS vẽ được hình vuông và biết kiểm tra 1 tứ giác là hình vuông, vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình vuông.

- Vận dụng các kiến thức đã học vào 1 số bài toán thực tế

3. Thái độ:

- Cẩn thận, tích cực trong học tập,.

II.Đồ dùng:

1.GV: Giáo án, SGK, 1 số bảng phụ

2.HS: Vở ghi, ôn các tính chất dấu hiệu hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ cá nhân, HĐ nhóm.

IV.Tổ chức dạy học:

*Khởi động(3p)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập

-Cách tiến hành:Hình thoi có 4 góc vuông là hình gì ta cùng n/c bài hôm nay?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 835 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 22 Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/11/2010 Ngày giảng: 12/11/2010-8B Tiết 22: Hình vuông I.Mục tiêu: 1. Kiến thức. - HS Phát biểu định nghĩa,tính chất của hình vuông và thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình hình chữ nhật và hình thoi. 2. Kĩ năng: - HS vẽ được hình vuông và biết kiểm tra 1 tứ giác là hình vuông, vận dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình vuông. - vận dụng các kiến thức đã học vào 1 số bài toán thực tế 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập,... II.Đồ dùng: 1.GV: Giáo án, SGK, 1 số bảng phụ 2.HS: Vở ghi, ôn các tính chất dấu hiệu hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở nêu vấn đề;HĐ cá nhân, HĐ nhóm. IV.Tổ chức dạy học: *Khởi động(3p) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập -Cách tiến hành:Hình thoi có 4 góc vuông là hình gì ta cùng n/c bài hôm nay? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa(10p) -Mục tiêu:H/s phát biểu được đ/n hình vuông -Đồ dùng:thước thẳng,eke -Cách tiến hành: - yêu cầu HS quan sát hình 104 ? Tứ giác ABCD ở hình 104 có gì đặc biệt? - GV chốt lại và giới thiệu đó là hình vuông ? Vậy hình vuông được định nghĩa như thế nào. - GV chốt lại, giới thiệu định nghĩa - Gv Hướng dẫn HS vẽ hình vuông ? Tứ giác muốn là hình vuông phải thoả mãn những điều kiện nào? - GV chốt lại điều kiện để tứ giác trở thành hình vuông. ? Vậy hình vuông có phải là hình chữ nhật không? là hình thoi không? - GV khẳng định hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi Do đó hình vuông chính là1 hbh. - HS quan sát - HS trả lời -H/s theo dõi - HĐ cá nhân - HS đọc SGK - HĐ cá nhân vẽ - HS nêu -H/s theo dõi - HS nêu -H/s theo dõi 1. Định nghĩa *Định nghĩa: SGK/107. Tứ giác ABCD là hình vuông HĐ2: Tính chất.(12p) -Mục tiêu:HS phát biểu được t/c của hình vuông -Đồ dùng: -Cách tiến hành: - Hình vuông vừa là hình chữ nhật vừa là hình thoi. Vậy hình vuông có những tính chất gì? Kể tên cụ thể? - GV chốt lại các tính chất về cạnh về góc, đường chéo. Để cụ thể hơn về đường chéo GV yêu cầu HS thực hiện (?1) HĐ nhóm bàn trong 5phút - Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo - GV chốt lại kết quả đúng ? Vận dụng các tính chất đó thực hiện bài tập 80 SGK/108. -Gv theo dõi chốt lại bài 80 sgk - HS nêu - HĐ nhóm nhỏ trong 5 phút. Đại diện nhóm báo cáo - HS ghi vở - HĐ cá nhân -H/s ghi vài vở 2.Tính chất: - Hình vuông có tất cả các tính chất của hình chữ nhật và hình thoi. ?1 Hai đường chéo của hình vuông có tính chất: - Cắt nhau tại trung điểm mỗi đường - Bằng nhau - Vuông góc với nhau - Là đường phân giac của các góc Bài tập 80( SGK/108). HĐ3: Dấu hiệu nhận biết(10p) -Mục tiêu:H/s nhận biết được dấu hiệu nhận biết hình vuông -Cách tiến hành: - Ta đã biết hình vuông là trường hợp đặc biệt của hình chữ nhật Vậy hình chữ nhật khi nào trở thành hình vuông? Vì sao? ? Tương tự hình thoi cần điều kiện gì thì trở thành hình vuông? Vì sao. - GV chốt lại - Giới thiệu 5 cách chứng minh 1 tứ giác là hình vuông - GV chốt lại và đưa ra nhận xét - yêu cầu HS thực hiện (?2) - HS nêu 2 cạnh bằng nhau - HS nêu và giải thích - HS đọc SGK - HS đọc SGK - HĐ cá nhân 3.Dấu hiệu nhận biết *Dấu hiệu: SGK/107 *Nhận xét: SGK/107 ?2 H.105a:Tg ABCD là HV H.105c :Tg MNPQ là Hv H.105 d:Tg URST là hv HĐ4:Luyện tập-củng cố(7p) -Mục tiêu:HS hệ thống được kiến thức đã học trong bài và vận dụng vào giải bài tập -Cách tiến hành: -GV đặt câu hỏi củng cố: Vậy hình vuông được định nghĩa như thế nào? (?) Hình vuông có những tính chất gì? Kể tên cụ thể? (?)Hình chữ nhật khi nào trở thành hình vuông? Vì sao? (?)Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hình vuông - Vận dụng làm BT82 SGK/108 -Gv theo dõi chốt lại bài tập 82 sgk trên bảng phụ HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS trả lời - HĐ cá nhân -H/s ghi vào vở Bài tập 82(sgk-108) (bảng phụ) *Tổng kết và hướng dẫn về nhà (3p) - BTVN : 79; 81; 83; 84 SGK/108-109 -Tiết 23:Luyện tập ******************************************

File đính kèm:

  • docTiet 22 - H8.doc