I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS củng cố định nghĩa tính chất dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
2. Kĩ năng:
- HS rèn kỹ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông
- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV : Giáo án; SGK,thước thẳng, com pa, ê ke
*HS : Vở ghi, thước thẳng, com pa, ê ke.
III. Phương pháp: đàm thoại gợi mở, phân tích,HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức dạy học:
* Kiểm tra (15phút)
Bài tập 81 SGK/108:Cho hình 106.Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao?
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 23 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2010
Ngày giảng: 13/11/2010-8B
Tiết 23:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS củng cố định nghĩa tính chất dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
2. Kĩ năng:
- HS rèn kỹ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông
- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV : Giáo án; SGK,thước thẳng, com pa, ê ke
*HS : Vở ghi, thước thẳng, com pa, ê ke.
III. Phương pháp: đàm thoại gợi mở, phân tích,HĐ cá nhân.
IV.Tổ chức dạy học:
* Kiểm tra (15phút)
Bài tập 81 SGK/108:Cho hình 106.Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao?
B
E D
450
450
A F C
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
*HĐ1: Luyện tập.(27phút)
-Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
-Đồ dùng:Bảng phụ
-Cách tiến hành:
Bài tập 83 SGK/109.
- GV treo bảng phụ lên bảng
Bài tập 84 SGK/109
- yêu cầu HS đọc đầu bài
- yêu cầu HS toàn lớp vẽ hình vào vở
- Hãy tự ghi giả thiết kết luận vào vở, 1HS lên bảng ghi GT,KL
? Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao?
? Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình thoi?
- GV giải thích thêm cho HS hiểu
? Nếu ABC vuông ở A thì tứ giác AEDF là hình gì?
? Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình vuông?
Bài tập 148 SBT/75.
- yêu cầu HS đọc đầu bài và vẽ hình
? Hãy ghi giả thiết kết luận?
? Nêu nhận xét về tứ giác và chứng minh nhận xét đó?
- HS quan sát
trả lời miệng
- HS đọc đầu bài
- 1HS lên bảng vẽ hình, dưới lớp cùng thực hiện
- HS tự ghi vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS nghe
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- 1HS ghi
- HĐ cá nhân
Bài tập 83 SGK/109.
a) Đ
b) Đ
c) Đ
d) S
e) Đ
Bài tập 84 SGK/109
GT DABC Dẻ BC , DE∥ AB ,
DF//AC
KL a)Tg AEDF là hình gì? Vì sao?
b)D ở vị trí nào trên BC thì
tg AEDF là hình thoi?
c)DABC có =1v thì tg AEDF
là hình gì? D ở vị trí nào trên
BCthì tg AEDF là hình vuông
a) Tứ giác ADEF có FA//DE (gt)
AE//DF (gt)
AEDF là hình bình hành
b) Nếu AD là phân giác của góc A thì AEDF là hình thoi
c) Nếu ABC vuông ở A thì AEDF là hình chữ nhật
- Nếu ABC vuông ở A và D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC thì AEDF là hình vuông.
Bài tập 148 SBT/75.
GT
ABC; , AB = AC
BH = HG = GC, HE BC
GF BC
KL
EFGH là hình gì? Vì sao?
Giải:
Tứ giác EFGH có: EH // FG( BC)
FG = GC = GH = HB = HE (do tam giác FGC và tam giác EHB vuông cân)
EFGH là hình vuông
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3phút)
- GV củng cố lại các cách giải các dạng bài tập trên
- BTVN : 85 SGK/109.
******************************************
File đính kèm:
- Tiet 23-H8.doc