Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 23 Luyện tập

 I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS củng cố định nghĩa tính chất dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.

2. Kĩ năng:

- HS rèn kỹ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông

- Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán.

3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II.Đồ dùng:

 *GV : Giáo án; SGK,thước thẳng, com pa, ê ke

 *HS : Vở ghi, thước thẳng, com pa, ê ke.

III. Phương pháp: đàm thoại gợi mở, phân tích,HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức dạy học:

* Kiểm tra (15phút)

 Bài tập 81 SGK/108:Cho hình 106.Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao?

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 23 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/11/2010 Ngày giảng: 13/11/2010-8B Tiết 23: Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS củng cố định nghĩa tính chất dấu hiệu nhận biết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. 2. Kĩ năng: - HS rèn kỹ năng vẽ hình phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập. II.Đồ dùng: *GV : Giáo án; SGK,thước thẳng, com pa, ê ke *HS : Vở ghi, thước thẳng, com pa, ê ke. III. Phương pháp: đàm thoại gợi mở, phân tích,HĐ cá nhân. IV.Tổ chức dạy học: * Kiểm tra (15phút) Bài tập 81 SGK/108:Cho hình 106.Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao? B E D 450 450 A F C HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng *HĐ1: Luyện tập.(27phút) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: Bài tập 83 SGK/109. - GV treo bảng phụ lên bảng Bài tập 84 SGK/109 - yêu cầu HS đọc đầu bài - yêu cầu HS toàn lớp vẽ hình vào vở - Hãy tự ghi giả thiết kết luận vào vở, 1HS lên bảng ghi GT,KL ? Tứ giác AEDF là hình gì? Vì sao? ? Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình thoi? - GV giải thích thêm cho HS hiểu ? Nếu ABC vuông ở A thì tứ giác AEDF là hình gì? ? Điểm D ở vị trí nào trên cạnh BC thì AEDF là hình vuông? Bài tập 148 SBT/75. - yêu cầu HS đọc đầu bài và vẽ hình ? Hãy ghi giả thiết kết luận? ? Nêu nhận xét về tứ giác và chứng minh nhận xét đó? - HS quan sát trả lời miệng - HS đọc đầu bài - 1HS lên bảng vẽ hình, dưới lớp cùng thực hiện - HS tự ghi vào vở - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS nêu - HS nghe - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - 1HS ghi - HĐ cá nhân Bài tập 83 SGK/109. a) Đ b) Đ c) Đ d) S e) Đ Bài tập 84 SGK/109 GT DABC Dẻ BC , DE∥ AB , DF//AC KL a)Tg AEDF là hình gì? Vì sao? b)D ở vị trí nào trên BC thì tg AEDF là hình thoi? c)DABC có =1v thì tg AEDF là hình gì? D ở vị trí nào trên BCthì tg AEDF là hình vuông a) Tứ giác ADEF có FA//DE (gt) AE//DF (gt) AEDF là hình bình hành b) Nếu AD là phân giác của góc A thì AEDF là hình thoi c) Nếu ABC vuông ở A thì AEDF là hình chữ nhật - Nếu ABC vuông ở A và D là giao điểm của tia phân giác của góc A với BC thì AEDF là hình vuông. Bài tập 148 SBT/75. GT ABC; , AB = AC BH = HG = GC, HE BC GF BC KL EFGH là hình gì? Vì sao? Giải: Tứ giác EFGH có: EH // FG( BC) FG = GC = GH = HB = HE (do tam giác FGC và tam giác EHB vuông cân) EFGH là hình vuông *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3phút) - GV củng cố lại các cách giải các dạng bài tập trên - BTVN : 85 SGK/109. ******************************************

File đính kèm:

  • docTiet 23-H8.doc
Giáo án liên quan