Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 24 Ôn tập chương I

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Hệ thống hoá các kiến thức đã học về tứ giác (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu).

 2. Kĩ năng:

 -HS vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập tính toán, chứng minh, nhận dạng.

 Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học.

 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập.

 

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án; SGK,thước thẳng, ê ke

 *HS: Vở ghi, thước thẳng, ê ke, ôn tập các kiến thức đã học.

 

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở,HĐ nhóm ,HĐ cá nhân.

 

IV.Tổ chức dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 24 Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:17/11/2010 Ngày giảng: 19/11/2010-8B Tiết 24 ôn tập chương I I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá các kiến thức đã học về tứ giác (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu). 2. Kĩ năng: -HS vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập tính toán, chứng minh, nhận dạng. Thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập. II.Đồ dùng: *GV: Giáo án; SGK,thước thẳng, ê ke *HS: Vở ghi, thước thẳng, ê ke, ôn tập các kiến thức đã học. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở,HĐ nhóm ,HĐ cá nhân. IV.Tổ chức dạy học: HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng HĐ1:Ôn tập lý thuyết(25ph) -Mục tiêu: Hệ thống hoá các kiến thức đã học về tứ giác (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu). -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: ? GV sử dụng bảng phụ với nội dung sau: + Vẽ 1 tứ giác , 1 hình thang, hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông? - GV chỉ vào từng hình và yêu cầu HS nêu định nghĩa, tính chất dấu hiệu của mỗi hình - GV cho HS nhận xét (sửa sai nếu có) ? Trong các tứ giác đã học tứ giác nào có trục đối xứng(có bao nhiêu trục), tứ giác nào có tâm đối xứng? - HS lên bảng vẽ - HS quan sát trả lời miệng - HĐ cá nhân I.Lý thuyết: Các kiến thức về tứ giác : SGK HĐ2: Bài tập.(15ph) -Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập -Cách tiến hành: * Bài tập 87 SGK/111. - yêu cầu HS quan sát sơ đồ và điền vào ô trống Bài tập 88 SGK/111 - yêu cầu HS đọc đầu bài - Hãy vẽ hình và ghi GT,KL ? Bài toán cho yếu tố nào ? yêu cầu chúng ta làm gì? Viết như thế nào? - yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 7 phút - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả ? Tìm điều kiện để EFGH là hình chữ nhật? ? Tìm điều kiện để EFGH là hình thoi? ? Tìm điều kiện để EFGH là hình vuông? ? yêu cầu các nhóm khác nhận xét - GV chốt lại kết quả đúng và khắc sâu lại bài. - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ nhóm trong 7 phút - Các nhóm khác nhận xét II.Bài tập: Bài tập 87 SGK/111. a) Hình bình hành, Hình thang b) Hình bình hành, Hình thang c) Hình vuông Bài tập 88 SGK/111 GT Tứ giác ABCD, E AB/ AE = EB F BC/ FB = FC G DC/ GD = GC H AD/ AH = HD KL Tìm điều kiện của tứ giác ABCD để EFGH là : Hình chữ nhật, Hình thoi, hình vuông. Giải: Ta có: EFGH là hình bình hành vì: FE//=GH (vì //=AC) a) Hình bình hành EFGH là hình chữ nhật b) Hình bình hành: EFGH là hình thoi EH = FE BD = AC (vì EH = ) c) Hình bình hành EFGH là hình vuông EFGH vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph) - GV hệ thống lại bài -Xem lại các bài tập đã chữa - Dặn HS ôn tập toàn bộ chương giờ sau kiểm tra 1 tiết. ***********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 24-H8.doc