Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 27 Diện Tích Hình chữ nhật

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- HS nhận biết công thức tính diện tích hình chữ nhật , hình vuông , tam giác vuông và các tính chất của diện tích đa giác.

2. Kĩ năng:

 - HS vận dụng vào tính một số bài tập đơn giản.

3. Thái độ:

 - Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II. Đồ dùng : *GV: Giáo án thước kẻ , com pa , ê ke

 *HS: Thước, êke, com pa.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; nêu vẫn đề;HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức giờ hoc :

*Khởi động:(4ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS

-Cách tiến hành:

? Nhắc lại định nghĩa đa giác đều, lồi ?

(HS trả lời)

GV : Các đa giác này được tính diện tích như thế nào bài hôm nay sẽ nghiên cứu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 27 Diện Tích Hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2010 Ngày giảng: 27/11/2010-8B Tiết 27: Diện Tích Hình chữ nhật I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS nhận biết công thức tính diện tích hình chữ nhật , hình vuông , tam giác vuông và các tính chất của diện tích đa giác. 2. Kĩ năng: - HS vận dụng vào tính một số bài tập đơn giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập. II. Đồ dùng : *GV: Giáo án thước kẻ , com pa , ê ke *HS: Thước, êke, com pa. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; nêu vẫn đề;HĐ cá nhân. IV.Tổ chức giờ hoc : *Khởi động:(4ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành: ? Nhắc lại định nghĩa đa giác đều, lồi ? (HS trả lời) GV : Các đa giác này được tính diện tích như thế nào bài hôm nay sẽ nghiên cứu. HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1:Khái niệm diện tích đa giác(12ph) -Mục tiêu:HS nhận biết được khái niệm đa giác. -Cách tiến hành: - GVgiới thiệu khái niệm diện tích đa giác như SG - yêu cầu quan sát làm (? 1) phần a - GV khẳng định SA = SB ? Hình A có bằng hình B không ? Tương tự làm tiếp phần b và c ? Vậy diện tích đa giác là gì ? - GV chốt lại ? Mỗi đa giác có mấy diện tích? ? Diện tích là số âm hay dương? - GV chốt lại và giới thiệu phần nhận xét SGK - GV thông báo 3 tính chất của diện tích đa giác - GV chốt lại tính chất ? Hai hình có diện tích bằng nhau thì có bằng nhau không ? vì sao ? - GV chốt lại. - Giới thiệu cách ký hiệu diện tích S - 1HS lên bảng - HS quan sát h.121SGK trả lời - HĐ cá nhân - HS trả lời - Có một diện tích - Số dương - HS đọc SGK - HS đọc SGK - Không. 1. Khái niệm diện tích đa giác ?1 * Nhận xét: SGK .117 * Tính chất : SGK .117 - Kí hiệu : S HĐ2:Công thức tính diện tích hình chữ nhật(8ph) -Mục tiêu: HS nhận dạng được công thức tính diện tích hình chữ nhật. -Cách tiến hành: ? Hãy nêu công thức tính diện tích hình chữ nhật đã biết ? - GV nhận xét - Giới thiệu định lý. ? áp dụng làm bài tập 6 . SGK .118 - HS nêu - HS ghi - HS nêu định lý - HĐ cá nhân 2.Công thức tính diện tích hình chữ nhật * Định lý : SGK .117 S = a.b HĐ3:Công thức tính diện tích hình vuông , tam giác vuông(15ph) -Mục tiêu: HS nhận dạng được công thức tính diện tích hình vuông, tam giác vuông. -Cách tiến hành: ? Từ công thức tính SHCN =a.b ? Hãy suy ra công thức diện tích hình vuông và diện tích tam giác vuông? - yêu cầu học sinh thực hiện (?3) SGK - Vận dụng làm BT7 SGk 118. - HS nêu - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân 3.Công thức tính diện tích hình vuông , tam giác vuông: ?2 - Công thức tính diện tích hình vuông: S =a(a là độ dài 1 cạnh) - Công thức tính diện tích tam giác vuông: S = (a,b là độ dài 2cạnh góc vuông) ?3 *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà(2ph) ? Diện tích đa giác là gì ? ? Nêu nhận xét về số đo diện tích đa giác ? ? Nhắc lại CT S HV,SHCN,S - Làm bài tập 8 SGK .118 - BTVN : 9,10,11 SGK.119 *********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 27 - H8.doc