I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố công thức tính diện tích tam giác.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong giải toán, tính toán, chứng minh, tìm vị trí đỉnh của tam giác thoả mãn yêu cầu về diện tích.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,
II.Đồ dùng:
*GV: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
III. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, hỏi đáp, HĐ nhóm ,HĐ cá nhân
IV. Tổ chức giờ học:
*Khởi động.(7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời)
? Nêu công thức tính diện tích tam giác? làm bài tập 19 SGK/14.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 30 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/12/2010
Ngày giảng: 11/12/2010-8B
Tiết 30:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố công thức tính diện tích tam giác.
2. Kĩ năng:
- HS vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong giải toán, tính toán, chứng minh, tìm vị trí đỉnh của tam giác thoả mãn yêu cầu về diện tích.
3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,…
II.Đồ dùng:
*GV: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, ê ke, bảng phụ.
III. Phương pháp: Đàm thoại, gợi mở, hỏi đáp, HĐ nhóm ,HĐ cá nhân
IV. Tổ chức giờ học:
*Khởi động.(7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trả lời)
? Nêu công thức tính diện tích tam giác? làm bài tập 19 SGK/14.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Luyện tập.(35ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
-Đồ dùng:Thước kẻ,bảng nhóm.
-Cách tiến hành:
Bài tập 21 SGK/122.
- yêu cầu HS đọc đầu bài.
- GV vẽ hình lại lên bảng.
? Muốn tính x ta làm như thế nào?
? Tính SABC = ?
? Tính SAED = ?
? Theo đề bài thì SABCD và SAED có quan hệ như thế nào?
? Từ đó ta công thức nào?
? Vậy x = ?
Bài tập 24 SGK/123.
- yêu cầu HS đọc đầu bài?
? Hãy vẽ hình?
? Bài tập cho yếu tố nào? yêu cầu làm gì?
? Để tính được SABC cần biết được những yếu tố nào?
? Hãy tính AH?
? Vậy AH = ?
? SABC = ?
*Hỏi thêm: ? Nếu a = b hay tam giác ABC đều thì SABC = ?
- GV nhấn mạnh cho HS đây là công thức dùng nhiều về sau này.
Bài tập 22 SGK/122.
- yêu cầu các nhóm thảo luận và điền vào giấy kẻ ô vuông có sẵn.
- Sau 5 phút yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả.
- GV nhận xét và cho điểm nhóm nào có bài xuất sắc nhất.
*Hỏi thêm: Qua bài tập vừa làm. Nếu tam giác ABC có BC là cạnh cố định và SABC cố định thì tập hợp các điểm A của tam giác là đường nào?
- 1HS lên bảng
- HĐ cá nhân
- HS vẽ vào vở
- HĐ cá nhân
- HS tính
- HS đọc đầu bài
- HS vẽ hình
- HS trả lời miệng
- HS nêu
- HS tính
- HS nêu
- HS tính
- HĐ nhóm thực hiện 3 ý trong 5 phút
- Sau 5 phút yêu đại diện nhóm báo cáo
- HS trả lời miệng
Bài tập 21 SGK/122.
Ta có: SABCD = 5x cm2
SAED = .2.5 = 5 cm2
Theo bài ra ta có: SABCD = 3SAED
Hay : 5x = 3.5
5x = 15 x = 3 cm
Vậy : x = 3 cm
Bài tập 24 SGK/123
Xét có:
AH2 = AC2 – HC2 (Pytago)
= b2 - a2 =
SABC =.BC.AH =
=
Nếu tam giác ABC đều có cạnh là a thì SABC =
Bài tập 22 SGK/122.
*Nếu ABC có BC cố định thì tập hợp các điểm A của tam giác là 1 đường thẳng song song và cách BC 1 khoảng là AH = 23/BC
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3ph)
- GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên.
- BTVN : 23, 25 SGK/123.
************************************************
File đính kèm:
- Tiet 30 - H 8.doc