Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 39 Luyện tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh tính toán, biến đổi tỉ lệ thức.

3. Thái độ:

- Qua biài tập thực tế giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học

II. Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, SGK

 *HS: Vở ghi.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở;HĐ nhóm, HĐ cá nhân.

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(7ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành: ? Nêu hệ quả của định lý talet?

 Làm bài 7a SGK/62?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 39 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/1/2011 Ngày giảng: 24/1/2011-8B Tiết 39 Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, chứng minh tính toán, biến đổi tỉ lệ thức. 3. Thái độ: - Qua biài tập thực tế giáo dục cho HS tính thực tiễn của toán học II. Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK *HS: Vở ghi. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở;HĐ nhóm, HĐ cá nhân. IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(7ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành: ? Nêu hệ quả của định lý talet? Làm bài 7a SGK/62? HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ: Luyện tập(33ph) -Mục tiêu: Giúp HS củng cố vững chắc, vận dụng thành thạo định lý talet thuận và dảo để giải quyết những bài toán cụ thể, từ đơn giản đến phức tạp. -Cách tiến hành: Bài tập 10 SGK/64 - yêu cầu HS đọc đầu bài - yêu cầu HS-HĐ nhóm làm bài tập trên. *GV gợi ý: ? Theo ta let thuận ta có điều gì? ? Theo hệ quả ta có hệ thức nào? ? Tính diện tích tam giác AB’C’ theo SABC? - Sau 10 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo các nhóm khác nhận xét - GV chốt lại kết quả đúng và sửa sai nếu có Bài tập 12 SGK/64 ? Hãy mô tả cách làm? ? Tạo ra bằng cách nào? ? Theo hệ quả của talet ta có điều gì? ? Vậy x = ? ? Kết luận gì? - Tương tự GV hướng dẫn HS làm bài tập 13 và 14 SGK. - HS đọc đầu bài - HĐ nhóm trong 10 phút - Đại diện nhóm 1 báo cáo, các nhóm khác nhận xét. - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân Bài tập 10 SGK/64 Giải: a) Vì d // BC // BH C’H’ //CH Theo ta let thuận thì : (1) Theo hệ quả của talet ta có: (2) Từ (1) và (2) b) AH’ = AH thì: = Bài tập 12 SGK/64 - HS mô tả cách đo(dựa vào hệ quả của talet là chủ yếu) Cụ thể: - Kéo dài AB về phía B trên đó lấy B’ / BB’ = h - Kẻ đưòng thẳng d AB’ tại B’ trên đó lấy C’/ B’C’ = a’ - Dóng từ A - Từ kẻ đường thẳng // B’C’ cắt AC’ tại C gọi độ dài BC là a - Theo hệ quả của ta let ta có: x.a’ = a.x + a.h x.a’ – a.x = a.h x(a’ – a)x = a.h Vậy khoảng cách AB là: *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph) - Củng cố lại cách giải các dạng bài tập trên. - BTVN : 13; 14 SGK/64 ************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 39 - H8.doc