Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 4 Luyện Tập

I.Mục tiêu:

- Củng cố khắc sâu các kiến thức về hình thang, hình thang cân.

- HS chứng minh được 1 tứ giác là hình thang cân hay hình thang cân thoả mãn yêu cầu nào đó, biết vận dụng kiến thức để giải 1 số bài toán có liên quan.

 II.Đồ dùng:

 GV : Giáo án, thước kẻ

 HS : Ôn các kiến thức về tam giác cân, cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau.

 III.Phương pháp: HĐ cá nhân, vấn đáp , nêu và giải quyết vấn đề.

IV.Tổ chức giờ học

*Khởi động(3ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi):Nêu các dấu hiệu để chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân?

(HS lên bảng trả lời)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 4 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:25/8/2011 Ngày giảng:27/8/2011(8B) Tiết 4 Luyện tập I.Mục tiêu: - Củng cố khắc sâu các kiến thức về hình thang, hình thang cân. - HS chứng minh được 1 tứ giác là hình thang cân hay hình thang cân thoả mãn yêu cầu nào đó, biết vận dụng kiến thức để giải 1 số bài toán có liên quan. II.Đồ dùng: GV : Giáo án, thước kẻ HS : Ôn các kiến thức về tam giác cân, cách chứng minh 2 tam giác bằng nhau. III.Phương pháp: HĐ cá nhân, vấn đáp , nêu và giải quyết vấn đề. IV.Tổ chức giờ học *Khởi động(3ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi):Nêu các dấu hiệu để chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân? (HS lên bảng trả lời) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ: Luyện tập(39ph) -Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức để chứng minh một tứ giác là hình thang cân và rèn kĩ năng chứng minh hình học. -Cách tiến hành Bài tập15 SGK/75. - yêu cầu HS đọc đầu bài. GV vẽ nhanh hình lên bảng ? Hãy ghi giả thiết kết luận? - yêu cầu 2 HS lên bảng chữa - yêu cầu HS nhận xét - GV củng cố lại cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân Bài tập 16 SGK/75. - yêu cầu HS đọc đầu bài. - GV vẽ hình - yêu cầu HS cùng vẽ vào vở và ghi giả thiết kết luận - GV hướng dẫn HS cùng thực hiện ? Nhắc lại cách chứng minh hình thang cân? ? Muốn chứng minh BEDC là hình thang cân phải chứng minh điều gì? - GV chốt lại cách chứng minh Bài tập 17 SGK/75. - yêu cầu HS đọc đầu bài - Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận? ? Nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình thang cân? ? ở bài này ta sử dụng dấu hiệu nào? ? Làm thế nào để chứng minh được : AC = DB? ? Nhận xét gì về các tam giác AOB và COD? ? Nhận xét gì về vị trí của điểm O so với A; B; C; D ? Từ đó suy ra điều gì? - HS đọc đầu bài - HS vẽ vào vở - HS ghi -2HS lên bảng - HS nhận xét - HS đọc đầu bài - HS vẽ vào vở - HĐ cả lớp - HS nhắc lại - HS nêu - HS đọc - HĐ cá nhân - HS nhắc lại - HS nêu - HĐ cá nhân - HS trả lời - HS nhận xét Bài tập15 SGK/75. GT ABC; AB = AC, D AB; /AD = AE. KL a)CMR: BDEC là hình Thang cân b) Giải: a) Ta có: ADE cân do : AD = AE. Mà ADE cân (gt) nên: Do đó : Mặt khác Và ở vị trí đồng vị nên: DE // BC (D.hiệu) tứ giác BDEC là hình thang(1) Ta lại có: (gt) (2) Từ (1) và (2) suy ra: BDEC là hình thang cân b) Bài tập 16 SGK/75. GT ABC; AB = AC; BD, CE là phân giác của góc B và C (E) KL CMR: BDEC là hình thang cân Và ED = DC. Giải: Xét ACE và ABD có: AC = AB (gt) BD = CE(vìBDC=CED) BD = CE (1) AE = AD AEDcân do đó:(BT15) Mà là 2 góc ở vị trí đồng vị nên BEDC là hình thang(2) Từ (1) và (2) suy ra BEDC là hình thang cân. Bài tập 17 SGK/75. GT Hình thang ABCD (AB//CD) KL ABCD là hình thang cân Giải: - Giả sử AC cắt DB ở O - Ta thấy: (so le trong) (so le trong) Mà Do đó AOB cân OA = OB Và COD cân OC = OD Mặt khác : A; O; C và B; O; D thẳng hàng, O nằm giữa A và C ; B và D. Nên OA + OC = OB + OD Hay AC = BD Chứng tỏ : ABCD là hình thang cân. *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3ph) - GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên. - BTVN : 18 SGK và BT 24; 26; 28 SBT/63. *************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 4-H8.doc