Giáo án môn Toán học 8 - Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức

I. Mục tiêu :

- Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức

- Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán học 8 - Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ, giá trị của phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy Tiết 34 : biến đổi các biểu thức hữu tỉ . Giá trị của phân thức I. Mục tiêu : Làm cho học sinh nẵm được phổi hợp các phép tính về phân thức để biến đổi các biểu thức hữu tỉ , khái niệm về giá trị của phân thức Học sinh sử dụng các kĩ năng thực hiện phép tính để rút gọn biểu thức hữu tỉ , tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định II. Chuẩn bị của thầy và trò GV : HS : ôn quy tắc về 4 phép tính về phân thức đại số . III. Các bước tiến hành 1.Oån định tổ chức : Kiểm tra bài cũ : HS 1: Phát biểu quy tắc chia phân thức đại số . Chữa bài tập 43(c) ( SGK) HS 2 : Chữa bài tập 44 (a) SGK 3. Bài mới : Phần ghi bảng Hoạt động của thầy và trò 1, Biểu thức hữu tỉ 2, Biến đổi một biẻu thức hữu tỉ thành một phân thức Ví dụ 1 : Biến đổi biểu thức A = thành một phân thức . A = = 3, Giá trị của phân thức Để giá trị phân thức xác định là các giá trị của biến làm cho B ¹ 0 Ví dụ 2 : Cho phân thức Tìm điều kiện của x để giá trị phân thức xác định Tính giá trị của phân thức tại x = 2004 Giải Giá trị của phân thức xác định khi x(x-3) ¹ 0 Þ x ¹ 0 và x ¹ 3 b. vì , thay x = 2004 vào ta có Hoạt động 1 : Biểu thức hữu tỉ GV : Cho học sinh đọc trong SGK Hoạt động 2 : Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức GV :Cho HS đọc cách làm trong SGK và làm ví dụ 1 Hỏi : Trong biểu thức A có chứa những phép tính nào ? Khi thực hiện ta nên làm thế nào ? GV : Hướng dẫn HS thực hiện Cho HS làm bài ?1 GV : Sau khi rút gọn xong , cho HS tính giá trị của biểu thức B khi x = 1 ; Hỏi : Tại sao với x = 1 thì biểu thức B không có giá trị ? Hoạt động 3 : Giá trị của phân thức Để phân thức A/B có giá trị Û các giá trị của biến làm cho B ¹ 0 Hỏi : Muốn tìm điều kiện để phân thức xác định ta làm thế nào ? GV : Cho HS làm ví dụ 2 Củng cố bằng bài ?2 Hoạt động 4 : củng cố GV : Cho HS làm bài 46(b); bài 47 4. Hướng dẫn về nhà : Oân về giá trị của phân thức đại số , giá trị thích hợp và các kĩ năng biến đổi biểu thức về một phân thức Làm các bài tập :trong SGK : 46,47,48,50 / trang 58,59

File đính kèm:

  • docBien doi bieu thuc huu ti.doc