Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác cuả tam giác

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới.

2. Kĩ năng:

- Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác.

3. Thái độ:

- Giáo duc cho HS quy luật của nhận thức, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng,

tiến đến vận dụng vào thực tế.

II.Đồ dùng:

*GV: Giáo án, SGK, bảng phụ thước êke

*HS: Vở ghi thước êke com pa, ôn các kiến thức về mối liên hệ giữa phân giác trong và

ngoài của tam giác.

III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề;HĐ cá nhân:HĐ nhóm ;

IV.Tổ chức giờ học :

*Khởi động (3ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.

-Cách tiến hành(GV giới thiệu bài)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác cuả tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2011 Ngày giảng: 12/02/2011-8B Tiết 40 Tính chất đường phân giác cuả tam giác I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới. 2. Kĩ năng: - Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác. 3. Thái độ: - Giáo duc cho HS quy luật của nhận thức, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng, tiến đến vận dụng vào thực tế. II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, SGK, bảng phụ thước êke *HS: Vở ghi thước êke com pa, ôn các kiến thức về mối liên hệ giữa phân giác trong và ngoài của tam giác. III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề;HĐ cá nhân:HĐ nhóm ; IV.Tổ chức giờ học : *Khởi động (3ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh. -Cách tiến hành(GV giới thiệu bài) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Thực hiện (?1) xây dựng định lý.(22ph) -Mục tiêu:HS phát biểu được định lí đường phân giác của tam giác -Cách tiến hành - yêu cầu HS thực hiện (?1) theo nhóm trong 7 phút - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. - Sau đó GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn H.20 SGK lên bảng cho HS quan sát rồi khắc sâu lại (?1) - GV giới thiệu định lý - Khắc sâu lại định lý thông qua hình vẽ. ? Hãy ghi giả thiết kết luận của định lý? - GV hướng dẫn HS cách phân tích hình để đi đến việc phải dựng đường thẳng phụ ? Ta có các cặp góc nào bằng nhau? ? Chứng tỏABE là tam giác gì? ? Xét ADC theo hệ quả của talet ta có các tỉ số nào bằng nhau? - Đây là trường hợp AD là tia phân giác của góc trong còn AD là tia phân giác của góc ngoài thì định lý trên vẫn đúng - HĐ nhóm trong 7 phút - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo - HS quan sát và nghe - HS đọc SGK - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS nêu - HS nêu - HĐ cá nhân Định lý. (?1) GT ABC, D BC AD là phân giác của KL Chứng minh: - Qua B kẻ đường thẳng // AC cắt AD kéo dài ở E - Ta có: (so le trong) (gt) Chứng tỏ ABE cân tại B nên AB = BE. - Theo hệ quả talet ta có: hay . (Vì AB = BE) HĐ2: Chú ý.(15ph) -Mục tiêu:HS dựa trên nội dung chú ý để vận dụng vào làm bài tập -Cách tiến hành - GV giới thiệu chú ý SGK - GV vẽ hình viết các tỉ số để HS hiểu. ? Dựa vào tam giác nào để ta có thể sử dụng hệ quả của định lý talet? - yêu cầu HS vận dụng định lý để thực hiện (?2) và (?3) - Sau 3 phút GV treo bảng H.23 lên bảng yêu cầu cá nhân trình bày rồi chốt lại. - HS đọc SGK - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân trong 3 phút 2. Chú ý: mà BE’ = BA Nên ta có: *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph) - GV hệ thống lại bài - BTVN : 15; 16; 17 19 SGK/68 ************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 40 - H8.doc