I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác.
3. Thái độ:
- Giáo duc cho HS quy luật của nhận thức, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng,
tiến đến vận dụng vào thực tế.
II.Đồ dùng:
*GV: Giáo án, SGK, bảng phụ thước êke
*HS: Vở ghi thước êke com pa, ôn các kiến thức về mối liên hệ giữa phân giác trong và
ngoài của tam giác.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề;HĐ cá nhân:HĐ nhóm ;
IV.Tổ chức giờ học :
*Khởi động (3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
-Cách tiến hành(GV giới thiệu bài)
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 40 Tính chất đường phân giác cuả tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/02/2011
Ngày giảng: 12/02/2011-8B
Tiết 40
Tính chất đường phân giác cuả tam giác
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên cơ sở một bài toán cụ thể cho HS vẽ hình đo đạc tính toán, dự đoán, chứng minh tìm tòi phát hiện kiến thức mới.
2. Kĩ năng:
- Bước đầu HS biết vận dụng định lý trên để tính toán những độ dài liên quan đến phân giác trong và phân giác ngoài của 1 tam, giác.
3. Thái độ:
- Giáo duc cho HS quy luật của nhận thức, từ trực quan sinh động đến tư duy trìu tượng,
tiến đến vận dụng vào thực tế.
II.Đồ dùng:
*GV: Giáo án, SGK, bảng phụ thước êke
*HS: Vở ghi thước êke com pa, ôn các kiến thức về mối liên hệ giữa phân giác trong và
ngoài của tam giác.
III. Phương pháp: Đàm thoại gợi mở, nêu vấn đề;HĐ cá nhân:HĐ nhóm ;
IV.Tổ chức giờ học :
*Khởi động (3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
-Cách tiến hành(GV giới thiệu bài)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Thực hiện (?1) xây dựng định lý.(22ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định lí đường phân giác của tam giác
-Cách tiến hành
- yêu cầu HS thực hiện (?1) theo nhóm trong 7 phút
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo.
- Sau đó GV treo bảng phụ đã vẽ sẵn H.20 SGK lên bảng cho HS quan sát rồi khắc sâu lại (?1)
- GV giới thiệu định lý
- Khắc sâu lại định lý thông qua hình vẽ.
? Hãy ghi giả thiết kết luận của định lý?
- GV hướng dẫn HS cách phân tích hình để đi đến việc phải dựng đường thẳng phụ
? Ta có các cặp góc nào bằng nhau?
? Chứng tỏABE là tam giác gì?
? Xét ADC theo hệ quả của talet ta có các tỉ số nào bằng nhau?
- Đây là trường hợp AD là tia phân giác của góc trong còn AD là tia phân giác của góc ngoài thì định lý trên vẫn đúng
- HĐ nhóm trong 7 phút
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo
- HS quan sát và nghe
- HS đọc SGK
- HS vẽ hình vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS nêu
- HĐ cá nhân
Định lý.
(?1)
GT ABC, D BC
AD là phân giác của
KL
Chứng minh:
- Qua B kẻ đường thẳng // AC cắt AD kéo dài ở E
- Ta có: (so le trong)
(gt)
Chứng tỏ ABE cân tại B nên AB = BE.
- Theo hệ quả talet ta có:
hay .
(Vì AB = BE)
HĐ2: Chú ý.(15ph)
-Mục tiêu:HS dựa trên nội dung chú ý để vận dụng vào làm bài tập
-Cách tiến hành
- GV giới thiệu chú ý SGK
- GV vẽ hình viết các tỉ số để HS hiểu.
? Dựa vào tam giác nào để ta có thể sử dụng hệ quả của định lý talet?
- yêu cầu HS vận dụng định lý để thực hiện (?2) và (?3)
- Sau 3 phút GV treo bảng H.23 lên bảng yêu cầu cá nhân trình bày rồi chốt lại.
- HS đọc SGK
- HS vẽ hình vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân trong 3 phút
2. Chú ý:
mà BE’ = BA
Nên ta có:
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph)
- GV hệ thống lại bài
- BTVN : 15; 16; 17 19 SGK/68
************************************************
File đính kèm:
- Tiet 40 - H8.doc