A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố vững chắc về định nghĩa hai tam giác đồng dạng về cách viết tỉ số đồng dạng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng, sử dụng định nghĩa hai tam giác đồng dạng để chỉ rõ các cặp góc tương ứng bằng nhau và các tỉ số đồng dạng
- Sử dụng định lý để vẽ 1 tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho theo hệ số tỉ lệ cho trước, giải được 1 số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
B.Chuẩn bị:
*GV: Thước thẳng, com pa
*HS: Thước thẳng, com pa.
C. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,
D. Lên lớp:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 43 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/02/2009
Ngày giảng: 26/02/2009
Tiết 43
luyện tập
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố vững chắc về định nghĩa hai tam giác đồng dạng về cách viết tỉ số đồng dạng.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về hai tam giác đồng dạng để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng, sử dụng định nghĩa hai tam giác đồng dạng để chỉ rõ các cặp góc tương ứng bằng nhau và các tỉ số đồng dạng
- Sử dụng định lý để vẽ 1 tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho theo hệ số tỉ lệ cho trước, giải được 1 số bài tập có liên quan.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,…
B.Chuẩn bị:
*GV: Thước thẳng, com pa
*HS: Thước thẳng, com pa.
C. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề,…
D. Lên lớp:
*ổn định lớp:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
*HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
HS1: Làm bài tập 25 SGK
HS2: Làm bài tập 27 SGK
- GV có thể kiểm tra lý thuyết đối với HS ở dưới lớp
*HĐ2: Luyện tập
Bài tập 26 SGK/72.
- yêu cầu HS đọc đầu bài
- GV tóm tắt bài toán lên bảng
- yêu cầu 1 HS lên bảng chữa
? Vậy vẽ như thé nào?
- yêu cầu HS nêu rõ cách vẽ
- GV yêu cầu HS nhận xét
- GV củng cố lại cách vẽ
? đồng dạng với theo k = ?
Bài tập 28 SGK/72.
- yêu cầu HS đọc đầu bài
- yêu cầu HS giải bài tập 28 theo 4 nhóm
- GV quan sát các nhóm nhắc nhở các nhóm làm bài(nếu cần)
- Sau 10 phút yêu cầu các nhóm cử đại diện trình bày
- yêu cầu các nhóm khác nhận xét lẫn nhau
- GV so sánh nhận xét kết quả các nhóm rồi chốt lại kết quả đúng
Bài tập nâng cao:
Cho ABC DEF biết AB = 16cm; BC = 20cm ; DE = 12cm và AC – DF = 6cm.
Tính AC ; FE ; DF?
- GV hướng dẫn HS giải
? ABC DEF các tỉ số nào bằng nhau?
? Hãy thay số vào các đoạn thẳng đã biết?
? Làm thế nào để tính được AC ;
FE ; DF?
? Tính AC ; FE ; DF?
- 2HS lên bảng
- HS đọc đầu bài
- 1HS lên bảng chữa, dưới lớp cùng thực hiện
- HS nêu cách vẽ
- HS trả lời
- HS đọc đầu bài
- HĐ nhóm lớn trong 10 phút
- Đại diện nhóm trình bày
- HS ghi đầu bài vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nêu
Bài tập 26 SGK/72
- Trên AB lấy M/ MA = 2AB/3
- Qua M kẻ MN // BC (NAC)
AMN ABC theo tỉ số 2/3(định lý)
- Dựng = AMN (c.c.c)
ABC (bắc cầu)
Bài tập 28 SGK/72.
Giải:
a) Vì ABC với k = 3/5
nên ta có:
= (tính chất tỉ lệ thức)
b) Từ (phần a)
= 20
= 60 (dm);
CABC = 100 (dm)
Bài tập nâng cao:
- ABC DEF nên ta có:
Hay:
Từ (1)
Mà
Thay vào (1) ta có:
; FE = 15
DF =
*Củng cố dặn dò:
- GV củng cố lại cách giải các dạng bài tập trên
- BTVN : 26; 27; 28 SGK/7.
*******************************************
File đính kèm:
- tiet43-H8.doc