Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 30 Phép trừ các phân thức đại số

A. MỤC TIÊU:

 - HS biết cách viết phân thức đại số đối của một phân thức.

- HS nắm vững qui tắc đổi dấu.

- HS biết cách làm phép tính trừ và thực hiện một dãy phép tính trừ.

- HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số.

B. CHUẨN BỊ:

- HS : Ôn lại số đối của một số nguyên, một số hữu tỉ, phép trừ các phân số.

- GV: Bảng phụ và phấn màu.

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Bài cũ: (5 phút)

Làm tính cộng:

= ? =?

 Gv: Nhắc lại định nghiã 2 số đối nhau. Cho VD?

Hai phân thức có mối quan hệ như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay?

2. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 922 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 30 Phép trừ các phân thức đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 1/12/2008 Tiết: 30 phép trừ các phân thức đại số. A. Mục tiêu: - HS biết cách viết phân thức đại số đối của một phân thức. - HS nắm vững qui tắc đổi dấu. - HS biết cách làm phép tính trừ và thực hiện một dãy phép tính trừ. - HS nắm vững và vận dụng được qui tắc cộng các phân thức đại số. B. Chuẩn bị: - HS : ôn lại số đối của một số nguyên, một số hữu tỉ, phép trừ các phân số. - GV: bảng phụ và phấn màu. C. Các họat động trên lớp: 1. Bài cũ: (5 phút) Làm tính cộng: = ? =? Gv: Nhắc lại định nghiã 2 số đối nhau. Cho VD? Hai phân thức có mối quan hệ như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay? 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 11 phút 20 phút Thực hiện phép cộng hai phân thức trên? Gv giới thiệu đay là hai phân thức đối nhau. Vậy hai phân thức đối nhau là hai phân thức như thế nào? Gv giới thiệu là phân thức đối của và ngược lại là phân thức đối của . Cho ví dụ về hai phân thức đối? Giáo viên giới thiệu phần tổng quát qua bảng phụ. Từ tổng quát trên ta có thể kết luận điều gì giữa và ; và ? Tìm phân thức đối của phân thức ? Hai pthức và có là 2 pthức đối nhau ? Giải thích? Vậy phân thức còn có phân thức đối là: hay Giáo viên giới thiệu quy tắc thực hiện phép trừ và cho học sinh tìm hiểu VD trong SGK áp dụng quy tắc để thực hiện phép tính ? Có nhận xét gì về mẫu thức của các phân thức trong phép tính trên? Để thực hiện phép tính một cách thích hợp ta áp dụng quy tắc như thế nào? Gv lưu ý với học sinh hai phân thức có dấu giống nhau thì tổng không bằng 0, trong một dãy phép tính các phân thức ta thực hiện thứ tự giống như các phép tính về số 1. Phân thức đối ? 1 (Bảng phụ) là phân thức đối của và ngược lại là phân thức đối của và Phân thức đối của phân thức ký hiệu là ? 2 Phân thức đối của phân thức là 2. Phép trừ. Quy tắc: ? 3 ? 4 Chú ý (sgk) D. Củng cố ( 8 phút) Bài 29b, = Bài 29c, Hướng dẫn học ở nhà: ( 1phút) Ngày 1/12/2008 -Nắm chắc qui tắc. Chuyên môn xác nhận: -Làm bài tập 28.29, 30, 31 (50) SGK

File đính kèm:

  • docDS-30.doc
Giáo án liên quan