I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản(Đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách giữa 2 điểm.
- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II.Đồ dùng:
- GV: Giáo án, SGK, thước nghắm, giác kế.
- HS: Vở ghi, thước (mỗi tổ 1 bộ)
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, đàm thoại gợi mở nêu vấn đề;
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:
GV(Hỏi): ? Để đo được chiều cao của 1 cây cao mà không cần dùng thước đo trực tiếp thì ta làm như thế nào?
HS(TL): .
GV(chốt lại )
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/3/2011
Ngày giảng:19/3/2011-8B
Tiết 50
ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản(Đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách giữa 2 điểm.
- Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng để đo đạc và tính toán độ dài.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tiễn của toán học, quy luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II.Đồ dùng:
- GV: Giáo án, SGK, thước nghắm, giác kế.
- HS: Vở ghi, thước (mỗi tổ 1 bộ)
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, đàm thoại gợi mở nêu vấn đề;…
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.
-Cách tiến hành:
GV(Hỏi): ? Để đo được chiều cao của 1 cây cao mà không cần dùng thước đo trực tiếp thì ta làm như thế nào?
HS(TL):……..
GV(chốt lại )
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Làm xuất hiện tình huống có vấn đề để giải quyết vấn đề.(20ph)
-Mục tiêu: Giúp học sinh nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành cơ bản(Đo gián tiếp chiều cao và khoảng cách giữa 2 điểm.
-Cách tiến hành
? Nếu trời không có nắng mà ta cần đo để xác định được chiều cao của cột cờ. Trong tay ta chỉ có một sợi dây dài tuỳ ý và một thước ngắm. Vậy ta phải tiến hành đo như thế nào?
- Sau 5 phút yêu cầu dại diện nhóm báo cáo kết quả
- Giáo viên chốt lại kết quả đúng.
? Tính chiều cao A’C’ như thế nào?
- HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 5 phút
- Đại diện nhóm báo cáo
- HS nêu
1. Đo gián tiếp chiều cao của1vật
Để xác định được chiều cao cột cờ ta cần làm như sau:
+ Đo :
- Giả sử cột cờ có độ cao A’C’
- Đặt một cọc AC thẳng đứng rên có gắn thước ngắm quay quanh cột AC.
- Điều khiển thước ngắm để tìm giao điểm của C’C với A’A.
- Đo khoảng cách BA và BA’
+ Tính cụ thể:
ABC
=
HĐ2: Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.(17ph)
-Muc tiêu: Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán, tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế chuẩn bị cho tiết thực hành trong tiết kế tiếp.
-Cách tiến hành
- Giả sử A và B cách nhau bởi một hồ nước.
? Vậy muốn đo khoảng cách AB ta làm như thế nào?
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo kết quả.
- Giáo viên chốt lại kết quả đúng.
- GV chốt lại toàn bộ kiến thức trong bài để tiết sau học sinh làm bài thực hành.
- HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 5 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo
2.Đo khoảng cách giữa 2 địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
- Giả sử phải đo khoảng cách AB.
+ Đo đạc:
- Chọn khoảng đất bằng phẳng rồi vạch 1 đoạn BC (BC = a)
- Dùng giác kế (thước đo góc) đo ()
+Tính:
- Vẽ trên giấy (g.g)
Vậy chỉ cần đo A’B’ ; BC; B’C’ thì ta có thể suy ra AB
*Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph)
- GV củng cố lại bài.
- yêu cầu học sinh chuẩn bị mỗi tổ 1 bộ thước ngắm giác kế và
dây. Tiết sau thực hành.
****************************************
File đính kèm:
- Tiet 50 - H 8.doc