Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức: Từ mô hình trực quan của hình hộp chữ nhật, giúp học sinh nắm được các dấu hiệu về 2 đường thẳng song2, hai mặt phẳng song song. Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp cn.

2. Kĩ năng:Rèn luyện thêm thao tác so sánh, tương tự của tư duy qua việc so sánh sự song song của 2 đường thẳng, giữa đường thẳng và mặt phẳng, giữa 2 mặt phẳng.

 Rèn kỹ năng nhận biếtđường thẳng song song với mặt phẳng, bước đầu nắm được phương pháp nhận biết 2 mặt phẳng song song.

3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,

II.Đồ dùng:

 - GV: Mô hình hình hộp chữ nhật,Bảng phụ.

 - HS: Kiến thức về công thức tính SXQ của hình hộp chữ nhật đã hiọc ở lớp 5.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, thông báo,

IV.Tổ chức giờ học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 56 hình hộp chữ nhật I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Từ mô hình trực quan của hình hộp chữ nhật, giúp học sinh nắm được các dấu hiệu về 2 đường thẳng song2, hai mặt phẳng song song. Củng cố vững chắc công thức tính diện tích xung quanh của hình hộp cn. 2. Kĩ năng:Rèn luyện thêm thao tác so sánh, tương tự của tư duy qua việc so sánh sự song song của 2 đường thẳng, giữa đường thẳng và mặt phẳng, giữa 2 mặt phẳng. Rèn kỹ năng nhận biếtđường thẳng song song với mặt phẳng, bước đầu nắm được phương pháp nhận biết 2 mặt phẳng song song. 3. Thái độ: Cẩn thận, tích cực trong học tập,… II.Đồ dùng: - GV: Mô hình hình hộp chữ nhật,Bảng phụ. - HS: Kiến thức về công thức tính SXQ của hình hộp chữ nhật đã hiọc ở lớp 5. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở, thông báo,… IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS -Cách tiến hành(GV treo bảng phụ) ? Quan sát hình vẽ hãy kể tên các mặt các đỉnh các cạnh của hhcn? - HS quan sát và trả lời HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Những ví dụ tìm trên hình vẽ hay trên mô hình để củng cố khái niệm. -Mục tiêu: Từ mô hình trực quan của hình hộp chữ nhật, giúp học sinh nắm được các dấu hiệu về 2 đường thẳng song. -Cách tiến hành ? yêu cầu HS lấy ví dụ? ? AA’; BB’ thuộc mặt phẳng nào? ? Vậy 2 đường thẳng được gọi là song song khi nào? ? AA’ và AD có song song không vì sao? ? Vậy hai đường thẳng cắt nhau khi nào? ? Vậy hai đường thẳng trong cùng một mặt phẳng thì có những khả năng nào xẩy ra? + Song song + Cắt nhau. ? Chỉ rõ những đường thẳng không cùng nằm trên một mặt phẳng? - GV giới thiệu 2 đường thẳng chéo nhau . - GV liên hệ vào thực tế. - HĐ cá nhân - HS nêu - HS quan sát để chỉ rõ - HĐ cá nhân - HS trả lời - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân 1.Hai đường thẳng song song trong không gian. ?1 VD: AA’ // BB’ - Với 2 đường thẳng a, b bất kỳ trong không gian: * a // b *a cắt b *a // b ; b // c a // c HĐ2:Đường thẳng song song với mặt phẳng -Mục tiêu:HS nhận biếtđường thẳng song song với mặt phẳng -Cách tiến hành - yêu cầu HS thực hiện (?2) - Qua mô hình GV xây dựng nên khái niệmđường thẳng song song với mặt phẳng ? áp dụng làm (?3)? - Tương tự GV sử dụng mô hình để giới thiệu hai mặt phẳng song song - yêu cầu HS làm (?4) - GV giới thiệu nhận xét SGK/99 - HS ghi - HĐ cá nhân - HS ghi - HĐ cá nhân 2Đường thẳng song song với mặt phẳng. hai mặt phẳng song song. ?2 AB AB // A’B’ ?3 * AB // A’B’ AD // A’B’ AB cắt AD ở A mp(ABCD) // ?4 * Nhận xét: (SGK/99) *Tổng kết hướng dẫn về nhà: - Yêu cầu HS làm bài tập 6,7SGK/100 tại lớp. - BTVN: 8,9/SGK; SBT/117. *********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 56 - H 8.doc
Giáo án liên quan