I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao)
2. Kĩ năng:
- Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
- Biết vẽ theo 3 bước (vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ 2)
- Củng cố cho học sinh khái niệm song song.
3. Thái độ: chú ý, nghiêm túc.
II. Phương pháp:
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: mô hình hình lăng trụ đứng.
2. Học sinh: thước thẳng, ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp (1'):
2. Kiểm tra bài cũ (7'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 59 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 02/04/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: 12/04/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 59. Đ4. Hình Lăng trụ đứng
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm được các yếu tố của hình lăng trụ đứng (đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên, chiều cao)
2. Kĩ năng:
- Biết gọi tên hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy.
- Biết vẽ theo 3 bước (vẽ đáy, vẽ mặt bên, vẽ đáy thứ 2)
- Củng cố cho học sinh khái niệm song song.
3. Thái độ: chú ý, nghiêm túc.
II. Phương pháp:
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: mô hình hình lăng trụ đứng.
2. Học sinh: thước thẳng, ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp (1'):
2. Kiểm tra bài cũ (7'):
- Nêu yêu cầu kiểm tra:
Chữa bài tập 17 /Sgk -105
Bảng phụ hình vẽ
1 hs lên bảng Kiểm tra.
trả lời miệng
3. Bài mới (34')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- đưa ra mô hình hình lăng trụ đứng.
- Yêu cầu Hs quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt, cạnh.
- Giáo viên đưa ra một số hình lăng trụ khác (tam giác, hình bình hành, ngũ giác) và giáo viên nêu ra cách gọi.
- Yêu cầu học sinh trả lời ?1
- Yêu cầu học sinh làm ?2
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK .
- Giáo viên đưa ra cách vẽ hình lăng trụ.
- Giáo viên đưa ra một số chú ý.
- quan sát và chỉ ra các đỉnh, mặt, cạnh.
- quan sát các hình lăng trụ.
- đứng tại chỗ trả lời.
- làm ?2
- Học sinh nghiên cứu SGK và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
- Học sinh quan sát và vẽ hình vào vở.
1. Hình lăng trụ đứng (10')
- Các đỉnh: A, B, C, D,
- Các mặt: ... là các mặt bên.
- Hai mặt ABCD và là 2 mặt đáy.
- Các mặt bên song song và bằng nhau.
* Hình lăng trụ có đáy là tứ giác gọi là hình lăng trụ đứng tứ giác.
* Hình hộp ch]x nhật, hình lập phương cũng là hình lăng trụ
* Hình lăng trụ có đáy là hình bình hành gọi là hình hộp.
?1
?2
2. Ví dụ (15')
* Cách vẽ:
- Vẽ mặt đáy thứ nhất.
- Vẽ các cạnh bên (bằng nhau và song song với nhau)
- Vẽ đáy thứ 2.
* Chú ý: SGK
4. Luyện tập – Củng cố (11'):
Bài tập 19 (tr108-SGK) (Giáo viên phát PHT cho các nhóm)
Hình
a
b
c
d
Số cạnh của một mặt
3
4
6
5
Số mặt bên
3
4
6
5
Số đỉnh
6
8
12
10
Số cạnh bên
3
4
6
5
5. Hướng dẫn về nhà (2'):
- Học theo SGK, chú ý cách vẽ hình lăng trụ đứng.
- Làm bài tập 20, 21, 22 (tr108, 109 SGK)
Rút kinh nghiệm:
phiếu học tập
nhóm ….:…………………………………………………………………………………………………………………………………………
Bài 19/ Sgk – 108. Quan sát các lăng trụ dứng trong hình rồi điền số thích hợp vào các ô trống ở bảng dưới đây.
Hình
a
b
c
d
Số cạnh của một đáy
3
Số mặt bên
4
Số đỉnh
12
Số cạnh bên
5
File đính kèm:
- tiet 59.h1.doc