I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên mô hình trực quan trên hình vẽ, trong mối liên hệ với hình hộp chữ nhật đã học.Giúp HS nhận dạng hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao.
- Củng cố khái niệm liên quan đến quan hệ song song.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng theo 3 bước: Đáy, mặt bên, đáy thứ hai.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,
II.Đồ dùng:
- GV: Mô hình, hình vẽ.
- HS: Vở ghi.
III.Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề ,HĐ cá nhân ,Đàm thoại hỏi đáp.
IV.Tổ chức giờ học
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 59 Hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/4/2010
Ngày giảng: 27/4/2010
Tiết 59
Hình lăng trụ đứng
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trên mô hình trực quan trên hình vẽ, trong mối liên hệ với hình hộp chữ nhật đã học.Giúp HS nhận dạng hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao.
- Củng cố khái niệm liên quan đến quan hệ song song.
2. Kĩ năng:
- Rèn kỹ năng vẽ hình lăng trụ đứng theo 3 bước: Đáy, mặt bên, đáy thứ hai.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,…
II.Đồ dùng:
- GV: Mô hình, hình vẽ.
- HS: Vở ghi.
III.Phương pháp:Nêu và giải quyết vấn đề ,HĐ cá nhân ,Đàm thoại hỏi đáp.
IV.Tổ chức giờ học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Hình lăng trụ đứng.(25ph)
-Mục tiêu: Giúp HS nhận dạng hình lăng trụ đứng, gọi tên đúng các hình lăng trụ đứng theo đa giác đáy của nó. Nắm được một cách chắc chắn các yếu tố của hình lăng trụ đứng: Như đáy, mặt bên, cạnh bên, đỉnh, chiều cao
-Đồ dùng:Mô hình hình lăng trụ đứng.
-Cách tiến hành
- GV sử dụng mô hình giới thiệu hình lăng trụ đứng.
- Tương tự như hình hộp chữ nhật hãy chỉ rõ các đỉnh, cạnh, mặt đáy, mặt bên…?
- Tuỳ vào đáy của nó mà lăng trụ đó mang tên gì.
- yêu cầu HS làm (?1)
- GV giới thiệu thêm để khắc sâu.
? Vậy hình hộp chữ nhật và hình lập phương có phải lăng trụ đứng không? Vì sao?
- GV dùng mô hình giới thiệu hình lăng trụ đứng có đáy là hình bình hành, giới thiệu chiều cao của hình lăng trụ đứng.
* Yêu cầu HS vẽ 1 lăng trụ đứng tứ giác vào vở.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ và lưu ý yếu tố song song luôn được bảo toàn.
+ Vẽ đáy một.
+ Vẽ cạnh bên
+ Vẽ đáy hai.
- HS quan sát mô hình để phát hiện ra các yếu tố của lăng trụ đứng.
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS trả lời
- HS quan sát
- HĐ cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV
1.Hình lăng trụ đứng.
ABCD; A1B1C1D1 là lăng trụ đứng gồm:
+ Các đỉnh là : A, B, C, D, …
+ Các mặt bên là các hình chữ nhật: ABB1A1 ; ….
+ Các cạnh bên là các đoạn thẳng: BB1 ; CC1 ; …song song.
+ Hai mặt đáy .
+ Gọi là lăng trụ tứ giác.
HĐ2: Ví dụ.(15ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng kiến thức vào làm bài tập.
-Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS đọc ví dụ
- yêu cầu HS đọc chú ý.
- yêu cầu HS làm bài tập 21 SGK/108.
- HS đọc
- HĐ cá nhân
2.Ví dụ:
SGK/107.
*Chú ý: SGK.
Bài tập 21SGK/108
*Tổng kết hướng dẫn về nhà:(5ph)
- GV củng cố lại toàn bài.
- BTVN : 19; 20 SGK/108.
**************************************
File đính kèm:
- Tiet 59 - H 8.doc