Bài thi tích hợp liên môn - Chủ đề: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

I/ Tên hồ sơ dạy học : Vận dụng kiến thức liên môn để dạy bài : Giải bài toán bằng cách lập phương trình .

II/ Mục tiêu dạy học:

- Kiến thức , kĩ năng , thái độ của các môn học sẽ đạt được trong dự án này là :

Môn hình học, môn vật lí , môn hoá học, địa lí , giáo dục dân số và môi trường.

- Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: đại số - Hình học, đại số - Hoá học, đại số - Vật lí, lồng ghép Giáo dục dân số và môi trường.

 

docx8 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15487 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thi tích hợp liên môn - Chủ đề: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHIẾU THÔNG TIN VỀ GIÁO VIÊN DỰ THI SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH PHÒNG GIÁO DỤC – ĐT LỆ THỦY Trường THCS Thái Thủy Địa chỉ : Nam Thái – Thái Thủy – Lệ Thủy – Quảng Bình Điện thoại: ……………….Email: thcsthaithuy@lethuy.edu.vn Họ và tên giáo viên: Dương Văn Dũng Ngày sinh: 01/01/1985 Điện Thoại: 01635 902 072: Email: duongvandung.toantin@gmail.com PHIẾU MÔ TẢ HỒ SƠ DẠY HỌC DỰ THI CỦA GIÁO VIÊN I/ Tên hồ sơ dạy học : Vận dụng kiến thức liên môn để dạy bài : Giải bài toán bằng cách lập phương trình . II/ Mục tiêu dạy học: Kiến thức , kĩ năng , thái độ của các môn học sẽ đạt được trong dự án này là : Môn hình học, môn vật lí , môn hoá học, địa lí , giáo dục dân số và môi trường. Học sinh cần có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: đại số - Hình học, đại số - Hoá học, đại số - Vật lí, lồng ghép Giáo dục dân số và môi trường. III/ Đối tượng dạy học của dự án: Học sinh đại trà lớp 8. Số lượng: 35 em/lớp IV/ Ý nghĩa , vai trò của dự án: HS huy động được kiến thức liên môn từ nhiều môn học khác nhau để giải bài toán cũng như giải quyết các tình huống trong thực tế đời sống Gắn kết kiến thức, kĩ năng , thái độ các môn học với nhau, với thực tiễn đời sống xã hội , làm cho học sinh yêu thích môn học hơn và yêu cuộc sống. Học sinh nhận thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của các môn học, và thấy được vai trò của các môn học trong thực tế. V/ Thiết bị dạy học: HS cần chuẩn bị: + Bảng nhóm + Bút dạ. + Giấy A4 Giáo viên chuẩn bị: + Máy chiếu, phấn màu + Tổng hợp kiến thức các môn: Vật lí, Hóa học, Toán học, Dân số - Môi trường……. VI/ Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học Do thời gian hạn chế sau đây chúng tôi chỉ giới thiệu sản phẩm nhóm đã thiết kế đó là Mô tả hoạt động dạy và học qua giáo án toán 8 tiết (52.- 53): Luyện tập. Để dạy học theo chủ đề tích hợp các môn học , đối với chủ đề Giải bài toán bằng cách lập phương trình cụ thể là đối với tiết (52-53): luyện tập Tôi cần thay đổi một số bài tập trong SGK đã nêu ra, thay vào đó một số bài tập có liên quan đến các môn học khác như môn vật lí, môn hoá học, môn hình học . Để giải được các bài toán này học sinh cần nắm được các kiến thức lên môn nói trên. Ngoài ra tôi còn đưa một số bài toán liên quan đến giáo dục môi trường, dân sốkế hoạch hoá gia đình. VII/ Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. * Nội dung: 1.Về kiến thức: Đánh giá ở 3 cấp độ : Nhận biết Thông hiểu Vận dụng ( Cấp độ thấp, cấp độ cao) 2. Về kĩ năng: Đánh giá: - Rèn luyện năng giải bài toán bằng cách lập phương trình - Kĩ năng vận dụng kiến thức liên môn để giải bài toán bằng cách lập phương trình. 3. Về thái độ: Đánh giá thái độ học sinh : Ý thức , tinh thần tham gia học tập Tình cảm của học sinh đối với môn học và các môn học khác có liên quan. *Cách thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập , sản phẩm của học sinh. - GV đánh giá két quả ,sản phẩm của học sinh - HS tự đánh giá kết quả, sản phẩm lẫn nhau( các nhóm , tổ) - Phiếu trắc nghiệm về đánh giá kết quả, sản phẩm của HS VIII/ Các sản phẩm của học sinh, minh chứng kết quả của học sinh: Các sản phẩm của học sinh Hệ thống các bước giải bài toán bằng cách lập pt ( Vào giấy A4, hs cả lớp) Giải bài tập của học sinh vào giấy A4 (theo nhóm, tổ) Giải bài tập của học sinh vào bảng phụ( cá nhân) Phiếu trả lời trắc nghiệm bài tập của học sinh.(cả lớp) Minh chứng kết quả của học sinh: Sau khi được học bài: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình thong qua việc tích hợp lien môn, đa số các em học sinh lớp 8 đã thấy hứng thú hơn khi học nội dung này Kết quả đối chiếu: SL Kém Yếu TB Khá Giỏi Trước khi áp dụng 35 4% 43% 36% 15% 2% Sauk hi áp dụng 35 2% 33% 35% 25% 5% ************************************ Giáo án TIẾT 52-53 - ĐẠI SỐ 8 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH. LUYỆN TẬP Ngày soạn Ngày dạy: I/ MỤC TIÊU: Qua bài này, HS cần đạt được: Kiến thức: Học sinh được cũng cố lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình; củng cố lại công thức tính khối lương ( Vật lí); định lí Pitago (Hình học); Kiến thức về đơn chất, hợp chất ( Hóa học); Kiến thức về dân số - môi trường …. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức môn học vật lí, môn hoá học , hình học ... để giải thành thành thạo một số bài toán có nội dung khác nhau bằng cách lập phương trình. Thái độ: Học sinh có ý thức và tích cực giải bài tập, thông qua đó các em yêu thích hơn môn toán , cũng như các môn lí , hoá , địa lí , giáo dục dân số , môi trường... II/ CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giaùo vieân : - SGK, Màn chiếu ñeà baøi taäp, 2. Hoïc sinh : - Thöïc hieän höôùng daãn tieát tröôùc, Thöôùc keû, đèn chiếu III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. OÅn ñònh lôùp : 1 phuùt kieåm dieän 2. Kieåm tra baøi cuõ : 10’ HS1 : - Chöõa baøi taäp 40 trang 31 SGK (ñeà baøi ñöa leân màn chiếu). Ñaùp aùn : Goïi tuoåi Phöông naêm nay laø x (tuoåi). ÑK : x nguyeân döông Ta coù phöông trình : 3x + 13 = 2(x+13) Giaûi phöông trình ta ñöôïc : x = 13(thích hôïp). Naêm nay Phöông 13 tuoåi. HS2 : - Chöõa baøi taäp 38 tr 30 SGK Ñaùp aùn : Goïi taàn soá cuûa ñieåm 5 laø x. ÑK : x nguyeân döông, x < 4 Ta coù phöông trình = 66. Giaûi phöông trình ta ñöôïc : x = 3(thoûa maõn ÑK) Suy ra taàn soá cuûa ñieåm 5 laø 3, taàn soá cuûa ñieåm 9 laø 1 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung kiến thức Hoạt động 1:Bài toán có nội dung hình học. Giáo viên nêu đề toán ở màn chiếu: Gọi O là tâm đường tròn nội tiếp tam giác ABC (Â=900) . Hạ OH vuông góc với BC . Biết BH=5cm; CH = 12cm. Tính AB, AC( Tâm đường tròn nội tiếp tam giác là giao điểm của 3 đường phân giâc trong) GV yêu cầu HS đọc kĩ đề và vẽ hình vào giấy nháp. GV ? Tứ giác ANOM là hình gì ? vì sao? GV? Để tính AB và AC thì cần biết AM, AN vậy ta nên chọn ẩn số như thế nào? GV? Biễu diễn AB, AC qua x như thế nào? GV? Căn cứ vào đâu để lập pt? Hoạt đông 2: Bài toán có nội dung vật lí. Giáo viên nêu đề toán ở màn chiếu: Một miếng than là hợp kim của đồng và kẽm. Hỏi trong miếng than có khối lượng 124,5 g chứa bao nhiêu đồng và bao nhiêu kẽm .Biết rằng khối lượng riêng của đồng là 8900kg/m3, của kẽm là 7100kg/ m3 của than là 8300kg/m3 GV ? nhắc lại công thức tính khối lượng riêng của một vật. GV? Hãy chọn ẩn số , đơn vị , điều kiện của ẩn . GV? Hãy biểu diễn khối lượng của kẽm qua ẩn số. GV? Từ đó hãy tính thể tích của đồng và thể tích của than. GV? Dựa vào đâu để thiết lập pt. GV? Hãy giảỉ pt để tìm kết quả. Hoạt động 3: Bài toán có nội dung hoá học. Giáo viên nêu đề toán ở màn chiếu: Tỉ lệ đồng trong loại quặng thứ nhất nhỏ hơn tỉ lệ đồng trong loại quặng thứ hai là 15%. Trộn hai loại quặng ấy được một hỗn hợp có 50% đồng, khối lượng loại quặng thứ nhất trong hỗn hợp là 25kg, khối lượng loại quặng thứ hai trong hỗn hợp bằng nửa khối lượng quặng thứ nhất. Tính tỉ lệ phần trăm đồng trong từng loại quặng . GV: Yêu cầu hs đọc kĩ đề và tìm hiểu đề ra. GV: Hãy chọn ẩn số? GV: Hãy biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán? GV: Dựa vào đâu để thiết lập pt? Hoạt động 4:Bài toán có nội dung về giáo dục môi trường. GV : đưa đề bài lên màn chiếu: Để tạo môi trường xanh sạch đẹp , nhà trường đã tổ chức cho các lớp đào cây ở vườn ươm đem ra trồng. Lớp thứ nhất đào 18 cây và số cây còn lại của vườn ươm, lớp thứ hai đào 36 cây và số cây còn lại của vườn ươm, lớp thứ 3 đào 54 cây và số cây còn lại của vườn ươm. Cứ như thế , các lớp đào hết số cây cả vườn ươm và số cây của mỗi lớp đào được đem trồng đều bằng nhau. Tính xem vườn ươm của nhà trường có bao nhiêu cây? GV: Yêu cầu hs đọc kĩ đề và tìm hiểu đề ra. GV: Hãy chọn ẩn số? GV: Hãy biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán? GV: Dựa vào đâu để thiết lập pt? Hoạt động 5 Bài toán có nội dung về giáo dục dân số. GV : đưa đề bài lên màn chiếu: Năm ngoái , tổng số dân của hai tỉnh A và B là 4 triệu . Do các địa phương làm công tác tuyên truyền , vận động , kế hoạch hoá gia đình khá tốt nên năm nay , dân số của tỉnh A chỉ tăng thêm 1,1 %. Còn tỉnh B chỉ tăng thêm 1,2%. Tuy nhiên , số dân của tỉnh A năm nay vẫn nhiều nhiều hơn tỉnh B là 807200 người. Tính số dân năm ngoái của mỗi tỉnh? GV: Hãy chọn ẩn số? GV: Hãy biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán? (Số dân năm nay của mỗi tĩnh) GV: Dựa vào đâu để thiết lập pt? `HS: đọc đề và vẽ hình vào giấy nháp để làm bài tập. HS: chứng minh tứ giác ANOM là hình vuông HS :chọn ẩn số , đặt điều kiện và đơn vị của ẩn . AM = AN = x(cm), x>O HS dùng ẩn để biểu diễn các dại lượng chưa biết khác ( AB, AC) AB = x+5, AC = x+12. HS sử dụng định lí Pi ta go trong tam giác vuông ABC để lập phương trình. (x+5)2 +(x+12)2 = 172 HS: giải pt và đối chiếu điều kiện của ẩn để lấy nghiệm của pt x= 3 Từ đó tính được AB = 8cm , AC = 15 cm HS: đọc kĩ đề ra và tìm hiểu đề. HS: D = M:V ( D là khối lượng kim, M khối lượng kim loại , V là thể tích của khối kim loại) HS: chọn ẩn : Gọi x là khối lượng của đồng có trong than, đơn vị là kg,x>o HS: Biểu diễn khối khối lượng kẽm, thể tích của đồng, thể tích của than qua ẩn số x. Từ đó thiết lập pt: HS: giải pt tìm được kết quả: HS: đọc kĩ đề ra và tìm hiểu đề. HS chọn ẩn số. Gọi tỉ lệ % đồng có trong loại quặng thứ nhất là x%(x>0) . HS biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán: Tỉ lệ đồng có trong loại thứ hai: (x+15%) Hỗn hợp của hai loại quặng khi đem trộn là 37,5kg. HS: Đọc kĩ đề ra HS chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn số. HS: dùng ẩn số để biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán HS căn cứ vào số cây của các lớp trồng được bằng nhau để lập pt. HS: Đọc kĩ đề ra HS chọn ẩn số và đặt điều kiện cho ẩn số. Gọi x số dân năm ngoái của tỉnh A. (ĐK: x nguyên, dương, x<4 triệu ) HS: dùng ẩn số để biểu diễn các đại lượng chưa biết khác của bài toán: Số dân năm nay của tỉnh A , tỉnh B. HS căn cứ vào số dân năm nay của tỉnh A nhiều hơn tỉnh B là 807200 để lập pt. HS: giải pt để tìm nghiệm HS : trả lời 1/ Bài toán có nội dung hình học. Giải: Vì O là giao điểm của 3 đường phân giác nên nếu hạ OM AC, ONAB thì ta có ANOM là hình vuông. Đặt AM = AN = x(cm), x>O AB = x+5, AC = x+12. Áp dụng định lí Pi ta go ta có phương trình: (x+5)2 +(x+12)2 = 172 Giải pt này ta được: x1= 3 , x2= -20( loai) Vậy AB = 8cm , AC = 15 cm 2/ Bài toán có nội dung vật lí. Giải: Ta có công thức : D = M:V ( D là khối lượng kim, M khối lượng kim loại , V là thể tích của khối kim loại) Gọi x là khối lượng của đồng có trong than là đợn vị kg, x>o. Thì khối lượng kẽm là: 0,1245-x(kg) Thể tích của đồng là:cm3, của kẽm là:cm3 và thể tích của than là: cm3 Theo bài ra ta có pt: Giải pt ta được : Vậy miếng than có 89g đồng và 124,5 -89 = 35,5(g) kẽm. 3/ Bài toán có nội dung hoá học. Giải: Gọi tỉ lệ % đồng có trong loại quặng thứ nhất là x%(x>0) .Thì tỉ lệ đồng có trong loại quặng thứ hai là (x+15)% Khối lượng loại quặng thứ nhất trong hỗn hợp là 25kg, biết khối lượng loại quặng thứ hai trong hỗn hợp bằng nửa khối lượng của loại quặng thứ thứ nhất nên khối lượng loại quặng thứ hai là 12,5 kg. Vậy khối lượng hỗn hợp của hai loại quặng khi đem trộn là 37,5kg. Theo bài ra ta có phương trình: 25x + 12,5(x+15) = 37,5.50 Giải pt này ta được x= 45(TMĐK) Vậy : Tỉ lệ % đồng trong loại quặng thứ nhất, thứ hai là 45%; 60%. 4/ Bài toán có nội dung về giáo dục môi trường. Giải: Gọi tổng số cây của vườn ươm là (cây) nguyên, dương. Số cây lớp thứ nhất lấy đi là: 18+(-18) Số cây lớp hai nhất lấy đi là: 36+[ Vì số cây của các lớp bằng nhau nên ta có pt: 18+(-18) = 36+[ Giải pt này ta được : = 1800 (TMĐK) Vậy vườn ươm của nhà trường có tổng số cây là : 1800 cây. 5/ Bài toán có nội dung về giáo dục dân số. Giải: Gọi x số dân năm ngoái của tỉnh A. (ĐK: x nguyên, dương, x<4 triệu ) Thì số dân năm nay của tỉnh A là : Của tỉnh B là : Theo bài ra ta có phương trình: Giải pt này ta được : (TMĐK) Vậy số dân năm ngoái của tỉnh A Là 2.400.000 người. Tỉnh B là 1.600.000 người. 4. Hướng dẫn về nhà: Học và nắm chắc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình Vận dụng linh hoạt kiến thức lien môn để giải bài toán bằng cách lập phương trình Làm các bài tập GV : đưa đề bài lên màn chiếu: 1/ Người ta hoà tan 8 kg chất lỏng loại một với 6 kg chất lỏng loại hai thì được một hỗn hợp có khối lượng riêng là 700 kg/m3 Biết rằng khối lượng riêng của chất lỏng loại một lớn hơn khối lượng riêng của chất lỏng loại hai là 200kg/m3. Tính khối lượng riêng của mỗi loại chất lỏng? HD: Sử dụng kiến thức liên môn: Vật lí – Đại số 2/ Dân số xã x hiện nay có 10.000 người . Người ta dự đoán sau 2 năm dân số xã x là 10404 người. Hỏi trung bình hàng năm dân số xã x tăng thêm bao nhiêu phần trăm? HD: Sử dụng kiến thức liên môn: Địa lí – Thống kê – Đại số 3/ Một hình vuông MNPQ nội tiếp trong tam giác BAC ( M AB; N AC ; P và Q BC) Tam giác BAC có đáy BC = a, đường cao AH = h(a và h cùng đơn vị đo).Tính độ dài cạnh hình vuông./. HD: Sử dụng kiến thức liên môn: Hình học – Đại số 5. Rút kinh nghiệm ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxGiao an tich hop lien mon Giai bai toan bang cach lap phuong trinh.docx