I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS sử dụng thước và com pa để dựng hình(chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã biết và biết trình bày 2 phần: cách dựng, chứng minh.
2. Kĩ năng:
-HS sử dụng thước và compa để dựng hình 1 cách tương đối chính xác.
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, com pa.
* HS: Vở ghi, thước thẳng, com pa.
III.Phương pháp:
Hoạt động cá nhân, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học.
-Cách tiến hành:(GV nói)ễÛ lụựp 6 vaứ lụựp 7 hoùc sinh ủaừ ủửụùc laứm quen vụựi nhửừng baứi toaựn dửùng hỡnh ủụn giaỷn nhử : veừ ủoaùn thaỳng baống ủoaùn thaỳng cho trửụực, veừ moọt goực baống moọt goực cho trửụực, veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng cho trửụực, veừ tia phaõn giaực cuỷa moọt goực cho trửụực, veừ tam giaực bieỏt ba caùnh, bieỏt hai caùnh vaứ goực xen giửừa, bieỏt moọt caùnh vaứ hai goực keà .
Trong baứi naứy ta chổ xeựt caực baứi toaựn veừ hỡnh maứ chổ sửỷ duùng hai duùng cuù laứ thửụực vaứ compa, chuựng ủửụùc goùi laứ caực baứi toaựn dửùng hỡnh.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và com pa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 22/9/2010
Ngày giảng: 24/9/2010
Tiết 8:
Dựng hình bằng thước và com pa
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS sử dụng thước và com pa để dựng hình(chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã biết và biết trình bày 2 phần: cách dựng, chứng minh.
2. Kĩ năng:
-HS sử dụng thước và compa để dựng hình 1 cách tương đối chính xác.
3.Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II.Đồ dùng:
* GV: Giáo án, SGK, thước thẳng, com pa.
* HS: Vở ghi, thước thẳng, com pa.
III.Phương pháp:
Hoạt động cá nhân, nêu và giải quyết vấn đề.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài học.
-Cách tiến hành:(GV nói)ễÛ lụựp 6 vaứ lụựp 7 hoùc sinh ủaừ ủửụùc laứm quen vụựi nhửừng baứi toaựn dửùng hỡnh ủụn giaỷn nhử : veừ ủoaùn thaỳng baống ủoaùn thaỳng cho trửụực, veừ moọt goực baống moọt goực cho trửụực, veừ ủửụứng trung trửùc cuỷa moọt ủoaùn thaỳng cho trửụực, veừ tia phaõn giaực cuỷa moọt goực cho trửụực, veừ tam giaực bieỏt ba caùnh, bieỏt hai caùnh vaứ goực xen giửừa, bieỏt moọt caùnh vaứ hai goực keà ...
Trong baứi naứy ta chổ xeựt caực baứi toaựn veừ hỡnh maứ chổ sửỷ duùng hai duùng cuù laứ thửụực vaứ compa, chuựng ủửụùc goùi laứ caực baứi toaựn dửùng hỡnh.
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Bài toán dựng hình.(5ph)
-Mục tiêu:Giới thiệu cho HS bài toán dựng hình với hai dụng cụ là thước và compa.
-Cách tiến hành:
- GV giới thiệu bài toán dựng hình
- Giới thiệu tác dụng của thước và com pa.
- HS nghe
1.Bài toán dựng hình.
HĐ2: Các bài toán dựng hình đã biết.(14ph)
-Mục tiêu:HS được ôn lại các bài toán dựng hình đã biết .
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS đọc SGK.
- GV hướng dẫn HS dựng 1 số đường , góc , tam giác.
? Hãy dựng tam giác ABC biết , AB = 3 cm; AC = 7 cm.
- GV chốt lại.
- HS đọc SGK
2.Các bài toán dựng hình đã biết.
SGK/81.
HĐ3: Dựng hình thang.(18ph)
-Mục tiêu:HS nhận biết được cách dựng hình thang qua một số bài toán dựng hình đã biết.
-Đồ dùng:Thước thẳng ,compa ,thước đo góc .
-Cách tiến hành:
- GV giới thiệu VD.
- GVhướng dẫn HS vẽ 1 hình thang lên bảng (giả sử thoả mãn yêu cầu đầu bài)
? Nhìn vào hình thang đó em thấy hình nào có thể dựng được ngay? Vì sao?
- GV dựng lên bảng HS dựng vào vở.
? Để có hình thang cần thêm yếu tố nào?
? Điểm B nằm ở đâu?
? Vậy phải dựng yếu tố nào?
? Hình thang vừa dựng có thoả mãn yêu cầu đầu bài không? Vì sao?
- HS ghi VD
- 2HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
-Dựng điểm B
- HS trả lời
3.Dựng hình thang.
VD : Dựng hình thang ABCD biết đáy AB = 3 cm; CD = 4 cm. cạnh bên
AD = 2 cm; .
Giải:
*Cách dựng:
- Dựng ACD có
; DC = 4cm ; DA = 2 cm.
- Dựng tia Ax // DC (Ax và C cùng thuộc 1 nửa mặt phẳng bở là AD)
- Dựng B trên tia Ax/ AB = 3 cm. Nối B với C.
*Chứng minh:
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB//CD có: CD = 4cm; AD = 2cm; AB = 3cm ; . Nên thoả mãn yêu cầu đầu bài.
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(3ph)
? Có bao nhiêu bài toán dựng hình cơ bản?
? GV củng cố lại nội dung của phần cách dựng và chứng minh.
- Giờ sau luyện tập.
***************************************************
File đính kèm:
- Tiet 8 - H8.doc