I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
2.Kĩ năng: Biết vận dụng linh hoạt quy tắc để giải toán.
3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thẩn, chính xác trong tính toán.Có ý thức học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 807 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2012- 2013 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 27 tháng 8 năm 2012.
Tiết 2: §2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức: Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
2.Kĩ năng: Biết vận dụng linh hoạt quy tắc để giải toán.
3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thẩn, chính xác trong tính toán.Có ý thức học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. KIỂM TRA (5 phút)
GV:1. Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Chữa BT 5 SGK
2.Chữa BT 5 SBT
HS 1: Phát biểu quy tắc
HS2: thực hiện
Hoạt động 2. QUY TẮC (20 phút)
GV : Xét vd: Cho 2 đa thức:
x-2 và 6x2- 5x+1
+ Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x + 1
+ Hãy cộng các kết quả vừa tìm được ?
Vậy 6x3-17x2 +11x – 2 là tích của đa thức (x-2)và đa thức 6x2 - 5x + 1
GV : Muốn nhân 1 đa thức với 1 đa thức ta làm thế nào?
Tổng quát:
(A + B).(C + D) = AC + AD + BC + BD
+ Nhận xét kết quả tích của 2 đa thức?
GV: Cả lớp làm ?1
+ GV : Gọi HS trình bày bảng.
GV: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân (x - 2).(6x2 - 5x + 1)
theo hàng dọc
+ Qua phép nhân trên , rút ra phương pháp nhân theo hàng dọc
Gọi HS trình bày lời giải sau đó GV chữa và chốt phương pháp.
HS Tính
(x-2) (6x2- 5x+1)
= x(6x2- 5x+1)-2(6x2- 5x+1)
= 6x3 -5x2 +x -12x2+10x-2
= 6x3-17x2 +11x - 2
HS phát biểu quy tắc Quy tắc SGK /7
HS: Tích của 2 đa thức là 1 đa thức
?1.
HS: B1:Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng( hoặc giảm)
B2: Nhân từng hạng tử của đa thức này với ... của đa thức kia
B3: Cộng các đơn thức đd
Hoạt động 3. ÁP DỤNG
GV: cả lớp làm bài ?2
Hai HS lên bảng trình bày
GV: Gọi hs nhận xét và chữa
GV : Các nhóm hoạt động giải ?3 (Bảng phụ )
?2 Tính:
a) (x + 3)(x2 + 3x - 5)
=x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x - 15
= x3 + 6x2 + 4x - 15
b) (xy - 1)(xy + 5)
=xy(xy + 5) - 1(xy + 5)
= x2y2 + 5xy - xy - 5= x2y2 + 4xy - 5
HS: Hoạt động nhóm
?3 Diện tích hình chữ nhật là:
S= (2x + y)(2x - y)
=2x(2x - y) + y(2x - y)
= 4x2 - y2
Hoạt động 3: CỦNG CỐ ( 7 phút)
GV:
+ Hs giải BT 7a, BT 8b, /8(SGK). Sau đó chữa và chốt phương pháp
+ BT 9/8 cho HS hoạt động nhóm .
+ Nêu quy tắc trang 7 SGK
+HS hoạt động cá nhân
+HS hoạt động nhóm
+ HS nêu quy tắc.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:( 3 phút )
+ Học quy tắc theo SGK
+ BTVN: BT 7b, BT 8a,9 / tr8 SGK
* HD bài 9:
Rút gọn biểu thức được x3 - y3 , trường hợp x = -0,5 và y = 1,25 có thể dùng máy tính để tính hoặc đổi ra phân số rồi thay số thì việc tính toán sẽ dễ hơn .
File đính kèm:
- Tiet 2.doc