Giáo án Hình học 8 năm học 2012- 2013 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức: Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

2.Kĩ năng: Biết vận dụng linh hoạt quy tắc để giải toán.

3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thẩn, chính xác trong tính toán.Có ý thức học tập.

II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2012- 2013 Tiết 2 Nhân đa thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2, ngày 27 tháng 8 năm 2012. Tiết 2: §2. NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh nắm chắc quy tắc nhân đơn thức với đa thức. 2.Kĩ năng: Biết vận dụng linh hoạt quy tắc để giải toán. 3.Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thẩn, chính xác trong tính toán.Có ý thức học tập. II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1. KIỂM TRA (5 phút) GV:1. Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức. Chữa BT 5 SGK 2.Chữa BT 5 SBT HS 1: Phát biểu quy tắc HS2: thực hiện Hoạt động 2. QUY TẮC (20 phút) GV : Xét vd: Cho 2 đa thức: x-2 và 6x2- 5x+1 + Hãy nhân mỗi hạng tử của đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x + 1 + Hãy cộng các kết quả vừa tìm được ? Vậy 6x3-17x2 +11x – 2 là tích của đa thức (x-2)và đa thức 6x2 - 5x + 1 GV : Muốn nhân 1 đa thức với 1 đa thức ta làm thế nào? Tổng quát: (A + B).(C + D) = AC + AD + BC + BD + Nhận xét kết quả tích của 2 đa thức? GV: Cả lớp làm ?1 + GV : Gọi HS trình bày bảng. GV: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân (x - 2).(6x2 - 5x + 1) theo hàng dọc + Qua phép nhân trên , rút ra phương pháp nhân theo hàng dọc Gọi HS trình bày lời giải sau đó GV chữa và chốt phương pháp. HS Tính (x-2) (6x2- 5x+1) = x(6x2- 5x+1)-2(6x2- 5x+1) = 6x3 -5x2 +x -12x2+10x-2 = 6x3-17x2 +11x - 2 HS phát biểu quy tắc Quy tắc SGK /7 HS: Tích của 2 đa thức là 1 đa thức ?1. HS: B1:Sắp xếp đa thức theo luỹ thừa tăng( hoặc giảm) B2: Nhân từng hạng tử của đa thức này với ... của đa thức kia B3: Cộng các đơn thức đd Hoạt động 3. ÁP DỤNG GV: cả lớp làm bài ?2 Hai HS lên bảng trình bày GV: Gọi hs nhận xét và chữa GV : Các nhóm hoạt động giải ?3 (Bảng phụ ) ?2 Tính: a) (x + 3)(x2 + 3x - 5) =x3 + 3x2 - 5x + 3x2 + 9x - 15 = x3 + 6x2 + 4x - 15 b) (xy - 1)(xy + 5) =xy(xy + 5) - 1(xy + 5) = x2y2 + 5xy - xy - 5= x2y2 + 4xy - 5 HS: Hoạt động nhóm ?3 Diện tích hình chữ nhật là: S= (2x + y)(2x - y) =2x(2x - y) + y(2x - y) = 4x2 - y2 Hoạt động 3: CỦNG CỐ ( 7 phút) GV: + Hs giải BT 7a, BT 8b, /8(SGK). Sau đó chữa và chốt phương pháp + BT 9/8 cho HS hoạt động nhóm . + Nêu quy tắc trang 7 SGK +HS hoạt động cá nhân +HS hoạt động nhóm + HS nêu quy tắc. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:( 3 phút ) + Học quy tắc theo SGK + BTVN: BT 7b, BT 8a,9 / tr8 SGK * HD bài 9: Rút gọn biểu thức được x3 - y3 , trường hợp x = -0,5 và y = 1,25 có thể dùng máy tính để tính hoặc đổi ra phân số rồi thay số thì việc tính toán sẽ dễ hơn .

File đính kèm:

  • docTiet 2.doc