Giáo án Toán 8 Chuẩn

I. Mục tiêu + HS nắm được qui tắc nhân đơn thức với đa thức .

 + HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức .

II. Chuẩn bị của GV và HS :

 + GV: Phấn mầu, bảng phụ để ghi qui tắc và 1 số bài tập

 + HS: ôn lại kiến thức : Nhân một số với một tổng

III. Các hoạt động dạy hoc : 1. ổn định tổ chức ( 1 phút)

 2.Kiểm tra bài cũ và đặt vấn đề (5 phút)

 

doc84 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Toán 8 Chuẩn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18 tháng 8 năm 2013 Chương I: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA ĐA THỨC Bài 1: NHÂN ĐƠN THỨC VỚI ĐA THỨC Mục tiêu + HS nắm được qui tắc nhân đơn thức với đa thức . + HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức . Chuẩn bị của GV và HS : + GV: Phấn mầu, bảng phụ để ghi qui tắc và 1 số bài tập + HS: ôn lại kiến thức : Nhân một số với một tổng Các hoạt động dạy hoc : 1. ổn định tổ chức ( 1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ và đặt vấn đề (5 phút) Hoạt động của GV GV gọi 1 em lên bảng nêu lại qui tắc nhân 1 số với 1 tổng hoặc 1 hiệu? viết công thức ? GV nhận xét cho điểm và vào bài mới . Hoạt động của HS HS nêu qui tắc và viết công thức : Nếu a, b, c là 3 số bất kì , ta có : a( b+ c) = ab + ac a( b - c) = ab - ac HS cả lớp nhận xét . 3.Dạy và học bài mới (35 phút) Hoạt động của GV Hoạt động 2.1: Qui tắc ( 7 phút) GV cho HS thực hiện ?1-SGK + GV yêu cầu mỗi HS viết 1 đơn thức và 1 đa thức , sau đó thực hiện các yêu cầu của bài ?1 + GV cho 1 em lên bảng trình bày , cả lớp làm bài .Sau đó cho 2 em ngồi cạnh nhau đổi bài kiểm tra kết quả lẫn nhau . GV : Qua bài ?1 hãy phát biểu qui tắc nhân 1 đơn thức với 1 đa thức . GV chiếu lên màn hình hoặc bảng phụ qui tắc Hoạt động 2.2: áp dụng ( 12 phút) GV cho HS đọc ví dụ trong sgk , sau đó thực hiện bài ?2 -sgk (cả lớp làm bài ) sau đó 1 em lên bảng thực hiện GV cho HS làm tiếp bài ?3 (làm theo nhóm ) Trước hết hãy viết biểu thức tính diện tích mảnh vườn theo x và y . Sau đó tính diện tích mảnh vườn với x= 3 mét và y = 2 mét. Để tính diện tích mảnh vườn có thể thay giá trị x, y vào biểu thức diện tích hoặc tính riêng đáy lớn, đáy nhỏ, chiều cao rồi tính diện tích. Hoạt động 2.3: ( 15 phút) Củng cố và luyện tập GV cho HS nhắc lại qui tắc nhân 1 đơn thức với 1 đa thức GV cho HS làm bài tập 1- SGK Gọi 3 em đồng thời lên bảng tính HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn . GV cho HS làm tiếp bài tập 3 - SGK GV : muốn tìm được x trước hết ta phải làm thế nào ? GV có thể hướng dẫn : Trước hết thực hiện nhân đơn thức với đa thức sau đó thu gọn đa thức rồi tứ đó tìm x . GV gọi 2 em lên bảng thực hiện , cả lớp làm vào vở. + cho học sinh làm bài theo các nhóm học tập bài tập 4 sgk đại diện các nhóm trình bài Hoạt động của HS + HS 1 em làm bài trên bảng ,cả lớp làm bài độc lập + HS cả lớp nhận xét bài của bạn trên bảng HS phát biểu qui tắc . HS đọc lại qui tắc (3 em) HS làm bài : =18x4y4 - 3x3y3 + x2y4 HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm ) .sau đó đại diện cho nhóm lên bảng trình bày kết quả . HS khác nhận xét và đánh giá kết quả của bạn . Kết quả : S = = (8x+ 3+ y)y = 8xy+ 3y+ y2 HS đứng tại chỗ nhắc lại qui tắc HS 3 lên bảng trình bày , hs cả lớp làm bài vào vở . a, b,(3xy - x2 + y) x2y = 2x3y2 -x4y + x2y2 c, (4x3- 5xy + 2x) = - 2x4y + x2y2 - x2y . HS lên bảng trình bày : Kết quả : a, x = 2 , b, x= 5 Bàì 4: Gọi số tuổi là x ta có kết quả cuối cùng là: [ 2.(x +5) +10 ] .5 –100 = 10 x tìm x = 4: Hướng dẫn dặn dò :( 4 phút) + Học qui tắc nhân đơn thức với đa thức + Làm bài tập 1-5 (SGK/5 và6) Ngày soạn 19 tháng 8 năm 2013 Tiết 2 : NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC Mục tiêu: + HS nắm vững qui tắc nhân đa thức với đa thức . + HS biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau . Chuẩn bị của GV và HS : Bảng phụ , phiếu học tập Các hoạt động dạy học : 1. ổn định ( 1phút) 2.Kiếm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 8phút) GV gọi 2 em lên bảng nêu qui tắc nhân đơn thức với đa thức và làm bài tập 2 và bài 5 - SGK GV cho HS cả lớp làm bài tập 6 sgk và 4(a) sbt (hoạt động theo nhóm ) , sau đó GV kiểm tra vài nhóm . GV cho HS cả lớp nhận xét bài làm của HS trên bảng . + gv chốt kiến thức trong phần kiểm tra. 3.Dạy và học bài mới (20 phút) Hoạt động 2 Hoạt động 2.1: Qui tắc ( 10 phút) +GV cho HS đọc phần ví dụ trong SGK để rút ra qui tắc nhân đa thức với đa thức.HS hoạt động theo nhóm (4 nhóm ) + GV hỏi và yêu cầu các nhóm trả lời: Hãy nêu cách thực hiện phép nhân như ví dụ trong sgk đã thực hiện và áp dụng làm bài ?1 (sgk) . Từ đó rút ra qui tắc nhân đa thức với đa thức . + GV cho HS đọc lại qui tắc như trong sgk ( phần đóng khung ) + GV hướng dẫn hs làm theo cách thứ 2 như trong sgk .GV chú ý cho HS khi làm theo cách 2 chỉ nên dùng khi 2 đa thức chỉ chứa 1 biến và đã được sắp xếp + GV cho hs đọc phần nhận xét - SGK Hoạt động 2.2: áp dông ( 10 phót) GV cho 2 em lên bảng trình bày bài ?2 - SGK, cả lớp làm vào vở . HS nhận xét bài làm của bạn. GV cho HS làm tiếp bài ?3 . Gọi 1 em lên bảng trình bày, HS cả lớp làm vào vở . GV cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn. + GV dùng bảng phụ chốt quy tắc. Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập (13 phút) + GV cho HS nhắc lại qui tắc nhân đa thức với đa thức . + GV có thể lưu ý HS làm theo 2 cách , chú ý cách thứ 2 chỉ nên thực hiện khi 2 đa thức chỉ có 1 biến và khi đa thức đã được sắp xếp theo thứ tự . + GV cho HS làm bài tập 7 – SGK. Gọi 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. GV cho HS nhận xét bài làm của bạn . ? Từ câu b, hãy suy ra kết quả của phép nhân (x3 - 2x2 + x - 1)( x - 5) HS có thể đứng tại chỗ trả lời . + GV phát phiếu học tập cho các nhóm làm bài tập 9/ sgk đại diện các nhóm trình bài và nhận xét đánh giá cho điểm HS lên bảng trả lời và làm bài tập Bài 2 : a, x(x- y) + y (x + y) = x2+ y2 tại x =- 6 và y= 8 biểu thức có giá trị (-6)2+ 82 = 100 b, x(x2- y) - x2(x+y) + y(x2 - x) = -2xy tại x = và y = - 100 biểu thức có giá trị là - 2. .(-100) = 100 Bài 5: a, x(x- y) +y(x- y) = x2-y2 b, xn-1(x+ y)- y(xn-1+ yn-1) = xn- yn Bài 4: x( 5x-3) – x2 (x-1) + x ( x2 – 6x) –10 +3x= - 10 Vậy biểu thưc không phụ thuộc vào x HS hoạt động theo nhóm HS : + Nhân mỗi hạng tử của đa thức x - 2 với đa thức 6x2 - 5x + 1 +Cộng các kết quả vừa tìm được HS làm tiếp bài ?1 có thể làm theo 2 cách. Sau đó rút ra qui tắc, 1 số hs nhắc lại . HS làm bài a, (x + 3)(x2 + 3x - 5) = x3 + 6x2 + 4x - 15 b, (xy - 1)(xy + 5) = x2y2 + 4xy - 5 HS trình bày : + Biểu thức tính diện tích của hình chữ nhật theo x, y là : 4x2- y2 +Thay x = 2,5m = m , y = 1m , ta có diện tích của hình chữ nhật đó là: 4. - 12 = 25 - 1 = 24(m2) HS đứng tại chỗ trả lời ( ba em ) HS 2 em lên bảng trình bày, cả lớp làm vào vở. Bài 7: a, (x2 - 2x + 1)(x - 1) = x3 - 3x2 + 3x - 1 b, (x3 - 2x2 + x - 1)(5 - x) = -x4 + 7x3 - 11x2 +6x -5 Kết quả của phép nhân (x3 - 2x2 + x - 1)( x - 5)là x4 - 7x3 + 11x2 -6x +5 + Bài 9: -1008 -1 -133/64 4.Hướng dẫn dặn dò:( 3 phút) + Học thuộc quy tắc + HS học bài và làm bài tập 8; 10 - 15 (SGK-8/9) Ngày soạn 25 tháng 8 năm 2013 Tiết 3: LUYỆN TẬP I .Mục tiêu : + Củng cố kiến thức về các qui tắc nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức + HS có kĩ năng thực hiện thành thạo phép nhân đơn, đa thức . II . Chuẩn bị của GV và HS : +GV :. Đèn chiếu hoặc bảng phụ để ghi 1 số bài tập, phiếu học tập. +HS : Bút dạ Tiến trình bài dạy 1.Ôn định tổ chưc lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra và chữa bài về nhà(15 phút) GV gọi 3 em lên bảng : HS 1 : Phát biểu qui tắc nhân đơn thức với đa thức và làm bài tập 2(a,b)- SBT HS2 : Phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức và làm bài tập 8 – sgk GV cho hs cả lớp làm bài 6 sbt , làm trong phiếu học tập theo nhóm (GV có thể dùng bảng phụ chiếu lên màn hình đề bài ). GV cho các nhóm nhận xét bài , sau đó nhận xét bài làm của 2 bạn trên bảng . GV nhận xét và cho điểm . GV nhắc lại cách nhân đơn thức với đa thức , nhân đa thức với đa thức để HS nắm chắc . 3.Bài mới Hoạt động 2: LuyÖn tËp t¹i líp( 25 phót) Ho¹t ®éng 2.1 : Bµi tËp 10 - SGK GV gäi 2 em lªn b¶ng mçi em lµm 1 c©u , HS c¶ líp lµm bµi vµo vë GV cho HS c¶ líp nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n Ho¹t ®éng 2.2 :Bµi tËp 11 – SGK GV cã thÓ h­íng dÉn cho HS lµm , nÕu HS tù lµm ®­îc th× gäi 1 em lªn b¶ng tr×nh baú GV : §Ó chøng minh gi¸ trÞ cña biÓu thøc kh«ng phô thuéc vµo gi¸ trÞ cña biÕn , ta cÇn biÕn ®æi biÓu thøc sao cho trong biÓu thøc kh«ng cßn cã biÕn chøa trong biÓu thøc ( sau khi rót gän biÓu thøc ®­îc kÕt qu¶ lµ h»ng sè ) Ho¹t ®éng 2.3: Bµi 14 - SGK GV hái : H·y viÕt d¹ng tæng qu¸t cña 3 sè tù nhiªn liªn tiÕp ch½n ?( 2a; 2a+2;2a+4) BiÕt tÝch cña 2 sè sau lín h¬n tÝch cña 2 sè ®Çu lµ 192, ta viÕt nh­ thÕ nµo ? Sau ®ã gäi 1 em lªn b¶ng tr×nh bµy . GV nhËn xÐt vµ nªu l¹i c¸ch lµm . vµ cho HS ghi vµo vë. GV cho HS nh¾c l¹i c¸ch nh©n ®¬n thøc víi ®a thøc , nh©n ®a thøc víi ®a thøc . GV cho SH lµm tiÕp mét sè bµi tËp trong SBT. Bµi 8 - SBT: Chøng minh a, (x- 1)(x2 +x + 1) = x3 – 1 b, (x3 + x2y + xy2 + y3) (x -y) = x4 - y4 GV gäi 2 em lªn b¶ng tr×nh bµy , hs c¶ líp lµm vµo vë . + GV cho HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n . + Gv dông b¶ng phô chèt l¹i cach nh©n ®a thøc víi ®a thøc c¸c cm ®¼ng thøc vµ c¸ch cm biÓu thøc kh«ng phô thuéc vµo c¸c biÐn Ho¹t ®éng cña HS HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp : Bµi 2: a, x(2x2 - 3) - x2(5x + 1) + x2 = - 5x3 - 3x b, 3x(x - 2) -5x(1 - x) - 8(x2 - 3) = 24 - 11x Bµi 8 : a, b, (x2- xy + y2)(x + y) = x3 + y3 HS c¶ líp lµm bµi theo nhãm häc tËp Bµi 6 (sbt): 5x3 – 7x2 y+ 2xy+ 5x- 2y x3 +2x2 –x-2 2x4 y2 –1/2x2y4. HS lªn b¶ng tr×nh bµy : Bµi 10 : a, (x2 - 2x + 3) = b, (x2 -2xy +y2)(x - y) = x3 - 3x2y + 3xy2 - y3 HS lªn b¶ng tr×nh bµy : Bµi 11 : Ta cã :(x -5)(2x+3) - 2x(x - 3) + x + 7 = 2x2 + 3x - 10x - 15 - 2x2 + 6x + x + 7 = - 8 VËy gi¸ trÞ cña biÓu thøc kh«ng phô thuéc vµo gi¸ trÞ cña x . HS tr¶ lêi : Gäi ba sè ch½n liªn tiÕp lµ 2a; 2a + 2 ; 2a + 4 , víi a N ,ta cã ; (2a + 2)( 2a + 4) - 2a( 2a + 2) =192 a + 1 = 24 a = 23 VËy ba sè ®ã lµ 46 ; 48 ; 50. HS 2 em lªn b¶ng tr×nh bµy ,mçi em lµm 1 c©u: a, BiÕn ®æi vÕ tr¸i (x- 1)(x2 +x + 1) = x3 +x2 + x - x2 - x - 1 = x3 - 1 VËy vÕ ph¶i b»ng vÕ tr¸i b, BiÕn ®æi vÕ tr¸i (x3 + x2y + xy2 + y3) (x -y) = x4 - y4 =x4 +x3 y + x2y2+xy3 - x3 y - x2y2- xy3- y4 = x4 - y4 4.Hướng dẫn dặn dò: ( 4phút) + Học lại kĩ qui tắc nhân đơn thức với đa thưc , nhân đa thức với đa thức . + Làm bài tập SGK; bài tập 7; 9; 10 –SBT + Đọc trước bài những hằng đẳng thức đáng nhớ. Ngày soạn26 tháng 8 năm 2013 Tiết 4: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I .Mục tiêu : + HS cần nắm được các hằng đẳng thức : Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương . + HS biết áp dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm , tính hợp lí . II . Chuẩn bị của GV và HS : +GV :. Đèn chiếu hoặc bảng phụ để vẽ hình 1 - SGK và ghi công thức , phát biểu bằng lời các hằng đẳng thức đáng nhớ . +HS : Bút dạ III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định ( 1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra( 8phút) GV gọi 2 em lên bảng : HS1: làm bài tập 15 (SGK) HS2: Nêu qui tắc nhân đa thức với đa thức và thực hiện phép tính sau: a, (a + b)(a + b) ? b, (a + b)(a - b) ? GV cho HS cả lớp làm vào phiếu học tập theo nhóm của mình (4 nhóm) GV cho các nhóm đổi bài chấm và nhận xét bài làm của bạn trên bảng GV nhận xét và cho điểm. GV dẫn dắt từ bài kiểm tra để vào bài mới 3: Dạy và học bài mới ( 20 phút) Hoạt động 2.1: Bình phương của 1 tổng( 8phút) GV đưa lại bài kiểm tra ,chính là bài ?1 rồi rút ra hằng đẳng thức bình phương của 1 tổng . Cho HS đứng tại chỗ đọc công thức bình phương của 1 tổng . GVgợi ý và cho HS phát biểu bằng lời hằng đẳng thức bình phương của 1 tổng . GV cho HS làm bài ?2 phần áp dụng . GV gọi 3 em lên bảng trình bày, HS cả lớp làm vào vở. GV cho cả lớp nhận xét bài làm của bạn . Hoạt động 2.2: Bình phương của 1 hiệu ( 5phút) GV có thể lấy từ bài kiểm tra , bài 15b, hoặc cho HS thay phép trừ thành phép cộng rồi áp dụng bình phương của 1 tổng để tính . GV cho HS tự rút ra công thức bình phương của 1 hiệu . GV cho HS phát biểu bằng lời hằng đẳng thức bình phương của 1 hiệu . GV cho HS làm bài ?4 phần áp dụng , gọi 3 em lên bảng trình bày .HS cả lớp làm vào vở . Hoạt động 2.3: Hiệu hai bình phương ( 5phút) Từ bài kiểm tra HS2, b) GV cho HS rút ra công thức hiệu 2 bình phương GV cho HS phát biểu bằng lời hiệu 2 bình phương . GV cho HS làm bài ?6 phần áp dụmg Hoạt động3:.Củng cố và luyện tập .( 13 phút) GV cho HS nhắc lại 3 hằng đẳng thức vừa học , (phát biểu bằng lời ) GV cho HS làm bài ?7 , HS đứng tại chỗ trả lời , sau đó rút ra hằng đẳng thức : (A - B)2 = (B - A)2 GV cho HS làm tiếp bài tập 16(SGK) Gọi 4 em lên bảng trình bày GV cho HS cả lớp nhận xét . + Cho học sinh hoạt động nhóm bài tập 18 Hoạt động của HS HS lên bảng trả lời và làm bài tập Bài 15 : a, = b, HS2 : a, (a + b)(a + b) = a2 + 2ab +b2 b, (a + b)(a - b) = a2 - b2 HS đọc : (A + B)2 = A2 + 2AB + B2 (A, B Là các biểu thưc tuỳ ý .) HS phát biểu bằng lời (3 em đứng tại chỗ trả lời) HS lên bảng trình bày bài : a, (a + 1)2 = a2 + 2ab + b2 b, x2 + 4x + 4 = (x + 2 )2 c, 512 = (50 + 1)2 = 502 + 2. 50. 1 + 12 = 2500 + 100 + 1 = 2601 3012 = (300 + 1)2 = 3002 + 2. 300. 1 +12 = 90000 +600 +1 = 90601 HS lên bảng viết công thức tính bình phương của 1 hiệu : (A - B)2 = A2 - 2AB + B2 (A, B là các biểu thức tuỳ ý ) HS phát biểu bằng lời (3 em đứng tại chỗ trả lời ) HS lên bảng làm bài : a, = x2 - x + b, (2x - 3y)2 = 4x2 - 12xy + 9y2 c, 992 = (100 - 1)2 = 1000 - 200 + 1 = 9801 HS lên bảng viết công thức : A2 - B2 = (A + B)(A - B) HS đứng tại chỗ phát biểu bằng lời . 3 em lên bảng làm bài áp dụng : a, (x+1)(x-1) = x2 - 1 b, (x- 2y)(x + 2y) = x2- 4y2 c, 56. 64 = (60 + 4)(60 - 4) = 602 - 42 = 3600 - 16 = 3584 HS đứng tại chỗ phát biểu baèng lời 3 hằng đẳng thức , 3 em lên bảng viết công thức . HS lên bảng làm bài 16 a, x2 + 2x + 1 = (x + 1)2 b, 9x2 + y2 + 6xy = (3x + y)2 c.25a2 + 4b2 – 20ab = (5a - 2b)2 d, x2 - x +2; c¸c nhãm tr×nh tr×nh bµy bµi tËp 18 4: h­íng dÉn vÒ nhµ ( 3phót) + Häc thuéc b»ng lêi viÕt d¹ng c«ng thøc c¸c h»ng ®¼ng thøc : b×nh ph­¬ng cña 1 tæng , b×nh ph­¬ng cña 1 hiÖu , hiÖu 2 b×nh ph­¬ng . + Lµm bµi 17; 19; 20 . - SGK; bµi tËp 11; 12 -SBT Rut kinh nghiệm giờ dạy Ngày 1 tháng 9 .năm 2013 Tiết 5: LUYỆN TẬP I .Mục tiêu : + HS càn ôn lại hằng đẳng thức : Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương . + HS biết vận dụng các hằng đẳng thức trên vào cá bài toán, tính nhẩm , tính hợp lí . II . Chuẩn bị của GV và HS : +GV :. Đèn chiếu hoặc bảng phụ. +HS : Bút dạ III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định ( 1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(xen) 3.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động kiểm tra và chữa bài về nhà ( 20 phút) + Gv kiểm tra 3 học sinh HS 1: Viết các hằng đẳng thức đã học, phát biểu thành lời các hằng đẳng thức đó? Và làm bài tập 20 HS 2: Làmbài tập 21 HS 3: Làm bài tập 23 ( hs khá) Cả lớp làm lại phần áp dụng Một hs nêu cách làm phần áp dụng? + Qua ba bài tập củng cố các kiến thức nào và rút ra kiến thức nào? GV rút ra các đẳng thức phụ: ( a-b)2 = ( a+b) 2 – 4ab ( a+b)2 = ( a-b)2 + 4ab Hoạt động 2: luyện tập tại lớp ( 22 phút). Gv cho lớp làm bài tập 25 sgk Gv có thể hướng dẫn ( a+b+c) 2 = ( ( a+b)+ c)2 coi a+ b là một số hoặc một biểu thức và áp dụng hằng đẳng thức bình phương của một tổng khai triển Gv dùng bảng phụ chốt lại 2 hằng đẳng thức phụ Gv phân lớp hành 3 nhóm làm bài tập 14 Cho các nhóm trình bày bài làm, học sinh nhận xét + Qua bài tập 14 rút ra phương pháp rút gọn một biểu thức Phân tích các hằng đẳng thức nếu có Bỏ dấu ngoặc chưy ý đằng trước có dấu trừ Thu gọn các hạng tử đồng dạng. Gv cho HS làm bài 15 Một số chia cho 5 dư 4 có dạng như thế nào? Gv dùng bảng phụ nên đáp án và chốt cách làm. Gv cho các nhóm thoả luận bài 18 Muốn cm một biểu thức lớn hơn hặoc nhỏ hơn 0 ta cần chứng minh điều gì? Cho các nhóm trình bài và nhận xét Gv đấnh hs giá và chốt cách làm Muốn cm một biểu thức lớn hơn 0 ta cần biến đổi biểi thức đó thành dạnh bình phương của tổng hoặc hiệu Muốn chứng minh một biểu thức nhỏ hơn 0 với mọi x Ta biến đổi biểu thức về dạng :-(A)2. HS 1: Bài 20; Sai ở 2xy phải sửa 4xy. HS 2: a) ( 3x-1) 2; b) ( 2x+3y+ 1) 2. HS3: * Xét vế phải: (a-b) 2 + 4ab = a2 – 2ab + b2+ 4ab = a2 +2ab + b2 = (a+b)2 Vậy vế phải bằng vế trái đẳng thức trên là đúng. Xét vế phải ; (a+b)2 – 4ab = a2 - 2ab +b2 = ( a-b)2 Vậy vế phải bằng vế trái hằng đẳng thức trên là đúng. áp dụng: ( a-b)2 = ( a+b) 2 – 4ab thay a+b = 7; ab= 12 ta có: 72 – 4.12 = 1 Phần b làm tương tự. + Hai HS lên bảng trình bài, lớp nhận xét: ( a+b+c) 2 = a2+b2+c2 +2ab+2ac+2bc ( a-b-c) 2 = a2+b2+c2 -2ab-2ac-2bc Nhóm 1: Bài tập 14 a: rút gọn biểu thức ( x+y) 2 + ( x- y) 2 = x2 + 2xy+ y2 + x2 - 2xy+ y2 = 2x2 +2y2. Nhóm 2: Bài 14 b: 2( x-y) (x+y) + ( x+y)2 + (x-y)2 = 2( x2 –y2) + x2 + 2xy+ y2 + x2 - 2xy+ y2 = 2x2 -2y2.+ 2x2 +2y2.= 4x2. Nhóm 3: Bài 14 c: (x- y+ z) 2 + ( z- y) 2 + 2( x-y+z) ( y-z) = x2 +y2 +z2 – 2xy – 2xz+ 2yz + ( 2x- 2y+2z) ( y-z) = x2 +y2 +z2 – 2xy – 2xz+ 2yz +2xy- 2xz+ 2y2 – 2yz + 2yz – 2z2 = x2 + 3y2 – z2 – 4 xz. HS làm bài 15: A chia cho 5 dư 4 nên a có dạng: A = 5k + 4 ; k Î N A2 = (5k + 4 ) 2 = 25k2 + 40k + 16 vậy A 2 chia cho 5 dư 1 Bài 18 chứng tỏ rằng: X2 –6x+10 > 0 với mọi x Ta có x2 – 6x + 10 = ( x- 9)2 +1 > 0 với mọi x 4x- x2 – 5 < 0 với mọi x -( x 2 – 4x + 4+1) = - ( ( x-2) 2 + 1) ta có ( ( x-2) 2 + 1) >0 với mọi x nên ( ( x-2) 2 + 1) < 0 với mọi x. * Hs ghi cách làm 4.Hướng dẫn dặn dò( 2 phút) + Học lại các hằng đẳng thức Xem trước bài hằng đẳng thức tiếp theo Làm bài 19; 20 sbt. Ngày 1 tháng 9 .năm 2013 Tiết 6: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I .Mục tiêu : + HS nắm được các hằng đẳng thức (A+B)3 , (A- B)3 + Biết vận dụng các hằng đẳng thức để giải bài tập . + Rèn luyện kĩ năng tính toán cẩn thận . II . Chuẩn bị : Đèn chiếu hoặc bảng phụ để ghi 1 số bài tập , phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học 1 ổn định (1 phút ): 2 Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra ( 8 phút) GV gọi 2 em lên bảng : HS1: phát biểu các hằng đẳng thức : bình phương của 1 tổng , bình phương của 1 hiệu , hiệu 2 bình phương . HS 2: làm bài tập a, Tính : ( a+ b) ( a + b)2 b, Tính : (a- b) (a - b)2 GV cho HS cả lớp làm bài vào phiếu học tập cùng HS 2 GV nhận xét và cho điểm và từ bài kiểm tra để giới thiệu bài mới . 2: Dạy và học bài mới Hoạt động 2.1 :Lập phương của một tổng ( 10 phút) Từ kết quả của bài kiểm tra , GV đưa ra dạng tổng quát : Với A , B là các biểu thức ta cũng có : (A+B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 +B3 GV cho học sinh áp dụng làm bài ?2, cho 2 em lên bảng trình bày ,cả lớp làm vào phiếu học tập. GVdùng bảng phụ chốt lại hẳng đẳng thức và cách phát biểu hằng đẳng thức thành lời Hoạt động 2.2: Lập phương của 1 hiệu( 12 phút) Từ bài kiểm tra GV đưa ra dạng tổng quát , hoặc có hướng dẫn từ để rút ra (a-b)3 như bài ?3 Dạng tổng quát : Với A,B là các biểu thức ta có (A - B)3 = A3 - 3A2B + 3AB2 – B Và yêu cầu HS phát biểu bằng lời hằng đẳng thức trên . GV cho HS áp dụng làm baì ?4. Gọi 2 em lên bảng làm câu a,b ,HS cả lớp làm vào phiếu học tập. Câu c, GV cho HS làm theo nhóm học tập (4 nhóm), sau đó từng nhóm đứng tại chỗ trả lời . Qua đó ta có : (A-B)2 = (B-A)2 ; (A-B)3 (B-A)3 Ho¹t ®éng3:.Cñng cè vµ luyÖn tËp .( 15 phót) +GV cho HS ph¸t biÓu b»ng lêi 2 h»ng ®¼ng thøc võa häc : LËp ph­¬ng cña 1 tæng , lËp ph­¬ng cña 1 hiÖu . + Cho HS lµm bµi tËp 26 – sgk, gäi 2 em lªn b¶ng tr×nh bµy – c¶ líp lµm vµo vë + GV chó ý cho HS : (-a)2= a2 (-a)3 = -a3 + Gv cho Hs lµm bµi theo nhãm bµi 29 ( 5phót) thi gi÷a c¸c nhãm mçi nhãm cö 2 b¹n thi viÕt tiÕp nÕu nhãm nµo xong tr­íc chÝnh x¸c nhãm ®ã sÏ cã ®iÓm c¸c nhãm kh¸c cæ ®éng viªn. Ho¹t ®éng cña HS HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp (a + b) ( a + b)2= a3 +3a2 b + 3ab2 + b3 (a -b) (a- b)2 = a3 - 3a2b + 3ab2 - b3 HS c¶ líp lµm vµo phiÕu häc tËp HS ghi bµi vµo vë HS ph¸t biÓu b»ng lêi h»ng ®¼ng thøc : LËp ph­¬ng cña mét tæng. HS lªn b¶ng lµm bµi a, (x + 1)3 = x3 + 3x2 +3x +1 b, (2x + y)3 = 8x3 +3x2y +3xy2 +y3 HS ph¸t biÓu b»ng lêi (ba, bèn em tr¶ lêi) HS lªn b¶ng lµm bµi : a, = x3 - x2 + x - b, (x - 2y)3 = x3 - 6x2y +12xy2 - 8y3 c, Kh¼ng ®Þnh 1; 3 ®óng HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi . HS lµm bµi tËp 26 (sgk) a, (2x2+3y)3 = 8x6 + 36x4y + 54x2y2 + 27y3 b, Bµi 29: HS ho¹t ®éng nhãm 4: HDVN( 2 phút) + Học các hằng đẳng thức : Lập phương của 1 tổng , lập phương của 1 hiệu. + Làm bài tập 27; 28; SGK; bài tập 15; 16 -SBT Đọc trước bài hằng đẳng thức tiếp theo. Ngày 8 tháng 9 năm 2013 Tiết 7:NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I .Mục tiêu : + HS nắm chắc các hằng đẳng thức : Tổng hai lập phương , hiệu hai lập phương . + Biết vận dụng hằng đẳng thức một cách linh hoạt để giải bài tập + Rèn kĩ năng tính toán khoa học . II . Chuẩn bị Đèn chiếu hoặc bảng phụ để ghi 1 số bài tập , phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học 1.ổn định(1 phút): 2.Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra ( 8 phút) GV gäi 3 em lªn b¶ng : HS1: Ph¸t biÓu h»ng ®¼ng thøc lËp ph­¬ng cña 1 tæng ,¸p dông lµm bµi tËp 27a,- sgk HS2 : ph¸t biÓu lËp ph­¬ng cña 1 hiÖu , lµm c©u b , bµi 27-sgk Hs 3 lµm bµi 28 ( a) Líp lµm vµo phiªó häc tËp : ( a+b) ( a2 – ab + b2 ) = ? ( a-b) ( a2 + ab + b2 ) = ? GV nhËn xÐt vµ cho ®iÓm 3D¹y vµ häc bµi míi Ho¹t ®éng 2.1 :Tæng hai lËp ph­¬ng ( 10 phót) GV cho HS lµm bµi ?1 tõ phÕu häc tËp rót ra c«ng thøc tæng qu¸t : Tæng hai lËp ph­¬ng : Víi A, B lµ 2 biÓu thøc bÊt k× , ta còng cã A3 + B3 =? GV l­u ý : A2 - AB + B2 Lµ b×nh ph­¬ng thiÕu cña hiÖu A - B GV yªu cÇu HS ph¸t biÓu b»ng lêi .Vµ ¸p dông lµm bµi ? 2 , gäi 2 em lªn b¶ng viÕt , c¶ líp viÕt vµo vë. Ho¹t ®éng 2.2: HiÖu hai lËp ph­¬ng( 12 phót) GV cho HS lµm bµi ?3 , tõ phiÕu häc tËp rót ra : a3 - b3 = ? GV yªu cÇu HS tr¶ lêi b»ng miÖng Tõ ®ã GV ®­a ra d¹ng tæng qu¸t : Víi A, B lµ 2 biÓu thøc bÊt k× ta còng cã t­¬ng tù ? A3 - B3 = (A- B)( A2 + AB + B2) GV l­u ý: A2 + AB + B2 lµ b×nh ph­¬ng thiÕu cña tæng A + B GV yªu cÇu HS ph¸t biÓu b»ng lêi h»ng ®¼ng thøc? ¸p dông cho HS lµm : x3- 8 =? GV cho HS ho¹t ®éng theo nhãm (8 nhãm) lµm theo phiÕu häc tËp -¸p dông a, TÝnh (x -1)(x2 + x + 1) b, ViÕt 8x3 - y3 d­íi d¹ng tÝch . c, §¸nh dÊu “x”vµo « cã ®¸p sè ®óng . GV yªu cÇu c¸c nhãm tr¶ lêi , sau ®ã nhËn xÐt vµ cho ®iÓm c¸c nhãm . Ho¹t ®éng3:.Cñng cè luyÖn tËp (12 phót) GV hÖ thèng c¸c kiÕn thøc ®· häc .vµ cho HS nh¾c l¹i b¶ng h»ng ®¼ng thøc ®· häc råi ghi b¶ng phô. Cho HS lµm bµi 30 theo 2 nhãm ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×ng bµy. Cho Hs ®iÒn vµo phiÐu häc tËp bµi 32 Ho¹t ®éng cña HS HS lªn b¶ng tr¶ lêi vµ lµm bµi tËp Bµi 27: a, -x3 + 3x2 - 3x +1 = (1- x)3 b, 8 - 12x +6x2 - x3 = (2 - x)3 Bµi 28 : (a) ( x+4) 3 thay x= 6 ta cã ( 6+4)3 =1000 HS thùc hiÖn : (a +b)(a2 - ab + b2) = a3 + b3 D¹ng tæng qu¸t : A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2) HS lªn b¶ng lµm bµi : a, x3 + 8 = (x + 8)(x2 - 2x + 4) b, (x +1)(x2 - x +1) = x3 + 1 HS thùc hiÖn bµi ?3 (a - b)(a2 + ab + b2) = a3 - b3 HS tr¶ lêi HS ®øng t¹i chç tr¶ lêi vµ sau ®ã ph¸t biÓu b»ng lêi h»ng ®¼ng thøc : HiÖu hai lËp ph­¬ng . HS lªn b¶ng lµm bµi: x3- 8 = ( x - 2)(x2 + x + 1) HS ho¹t ®éng theo nhãm ®iÒn kÕt qu¶ vµo phiÕu a,(x-1)(x2+x+1) = x3 -1 b, 8x3 - y3 = (2x - y)(4x2 + 2xy + y2 ) c, (x + 2)(x2 - 2x + 4) = x3 + 8 (chän ý nµy) HS tr¶ lêi vµ ghi b¶ng h»ng ®¼ng thøc vµo vë. HS ho¹t ®én nhãm: Nhãm 1: bµi 30 (a) -27 Nhãm 2 (b) 2y3. Bµi 32: a) 9x2 ; 3xy; y2. b) 5; 4x2 ; 25. 4.Hướng dẫn dặn dò( 2phút) + Học bảng hằng đẳng thức (viết thành thạo công thức và phát biểu bằng lời . + Làm bài tập 31 ;33- 36 –SGK; bài tập 16; 17 -SBT Ngày 9 tháng 9 .năm 2013 Tiết 8: LUYỆN TẬP I .Mục tiêu : + Củng cố kiến thức về bảy hằng đẳng thức đảng nhớ . + HS vận dụng thành thạo các hằng đẳng thức để giảitoán . + Rèn luyện kỹ năng phân tích ,nhận xét để áp dụng linh hoạt các hằng đẳng thức . II . Chuẩn bị + Bảng phụ để ghi 1 số bài tập , phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học 1. ổn định :(1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra ( 5 phút) GV gọi 2 em lên bảng , viết dạng công thức các hằng đẳng thức vừa học. 1 em đửng tại chỗ phát biểu . 3: D¹y vµ häc bµi míi Ho¹t ®éng 2.1 :LuyÖn tËp cñng cè lÝ thuyÕt .( 10 phót) GV gäi 2 em lªn b¶ng HS 1: lµm bµi tËp 30 . sgk HS 2: lµm bµi 35 sgk GV cho HS nhËn xÐt kÜ n¨ng vËn dông h»ng ®¼ng thøc vµo bµi 30. Gv dïng b¶ng phô nªu ®¸p ¸n cho ®iÓm HS Ho¹t ®éng 2.2: LuyÖn tËp( 22 phót) GV cho HS lµm bµi 33- SGK – HS luyÖn tËp theo nhãm (4 nhãm), mçi nhãm lµm 2 c©u , lµm vµo phiÕu häc tËp. GV yªu

File đính kèm:

  • docgiao an toan 8 chuan.doc