I/ MỤC TIÊU :
1/-kiến thức: - Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương
2/-kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, trình bày một bài toán hình học,
3/-thức độ: - Hs áp dụng làm các BT trong SGK
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : thước, êke, bảng phụ bi tập 58-59tr 92 sgk
- HS : ôn kiến thức chương 3 ,lm bi tập tr 92 sgk
- Phương pháp : Vấn đáp – thảo luận nhóm nhỏ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1401 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần :30 Tiết :53
Ngày soạn :
Ngày dạy :
ÔN TẬP CHƯƠNG III
cad
I/ MỤC TIÊU :
1/-kiến thức: - Hệ thống lại các kiến thức cơ bản của chương
2/-kỹ năng: - Rèn kỹ năng phân tích, chứng minh, trình bày một bài toán hình học,
3/-thức độ: - Hs áp dụng làm các BT trong SGK
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : thước, êke, bảng phụ bài tập 58-59tr 92 sgk
- HS : ơn kiến thức chương 3 ,làm bài tập tr 92 sgk
- Phương pháp : Vấn đáp – thảo luận nhóm nhỏ.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : luyện tập (44’)
Bài 58
GT
DABC(AB=AC), BH^AC, CK^AB
c) BC = a, AB=AC=b
KL
a) BK = CH
b) KH//BC
c) HK = ?
A
I
C
B
H
K
a
b
b
Chứng minh
a) Xét DKBC () và DHCB() có :
BC chung
(DABC cân)
Þ DKBC = DHCB (ch – gn)
Þ BK=HC
mà AB = AC (DABC cân)
Xét có :
ÞDIAC ø DHBC (g-g)
VìKH//BC ÞDAKH DABC
Mà AH = AC – HC =
+ Cho hs làm bài 58/92 sgk
- Gv gọi hs đọc đề, vẽ hình, ghi gt – kl để c/m
- Gv gọi hs đọc hướng dẫn của SGK
- Gv hướng dẫn hs làm từng bước
a) Xét D vuông bằng nhau theo T/H ch-gn
KB = HC
Ý
DKBC = DHCB
b) KH//BC
Ý
c) DIAC P DHBC (g-g)
Þ
DAKH P DABC
Gọi hs lên bảng trình bày từng câu theo sự hướng dẫn của gv
Bài 58 hs đọc đề, vẽ hình, ghi gt – kl để c/m
GT
DABC(AB=AC), BH^AC, CK^AB
c) BC = a, AB=AC=b
KL
a) BK = CH
b) KH//BC
c) HK = ?
A
I
C
B
H
K
a
b
b
Chứng minh
a) Xét DKBC () và DHCB() có :
BC chung
(DABC cân)
Þ DKBC = DHCB (ch – gn)
Þ BK=HC
mà AB = AC (DABC cân)
Xét có :
ÞDIAC P ø DHBC (g-g)
Vì KH//BC ÞDAKH P DABC
Mà AH = AC – HC =
Bài 59
GT
HtABCD(AB//CD), ADÇBC = {K} KOÇAB = {N} KOÇCD = {M}
KL
NA = NB; MC = MD
K
D
M
F
B
A
E
O
N
C
Chứng minh
Kẻ EF đi qua O và song song với CD (EỴAD, FỴBC)
Ta có : và
Mà AB//CD
Hay
Vì EF//AB Þ AN//EO, NB//OF (NỴAB, OỴEF)
Vì AN//EO
Vì NB//DF
mà EO = OF
Þ AN = NB (1)
Vì EO//DCÞ OE//DM, OF//MC (OỴEF, MỴCD)
Vì EO//DM
Vì OF//MC
mà EO = OF
Þ DM = MC (2)
Từ (1)(2) Þ AN = NB; DM = MC
+ Cho hs làm bài 59sgk
- Hs đọc đề bài, vẽ hình và ghi gt-kl
- Gv giới thiệu vẽ thêm đường phụ EF qua O và //CD
- Hs nhắc lại cách c/m OE = OF (đã làm ở bài 20sgk)
Gv hướng dẫn tiếp :
+ AN = NB
Ý
+ DM = MC
Ý
Ý
- Hs lên bảng trình bày từng ý
Bài 59 Hs đọc đề bài, vẽ hình và ghi gt-kl
GT
HtABCD(AB//CD), ADÇBC = {K} KOÇAB = {N} KOÇCD = {M}
KL
NA = NB; MC = MD
K
D
M
F
B
A
E
O
N
C
Chứng minh
Kẻ EF đi qua O và song song với CD (EỴAD, FỴBC)
Ta có : và
Mà AB//CD
Hay
Vì EF//AB Þ AN//EO, NB//OF (NỴAB, OỴEF)
Vì AN//EO
Vì NB//DF
mà EO = OF
Þ AN = NB (1)
Vì EO//DCÞ OE//DM, OF//MC (OỴEF, MỴCD)
Vì EO//DM
Vì OF//MC
mà EO = OF
Þ DM = MC (2)
Từ (1)(2) Þ AN = NB; DM = MC
Hoạt động 2 : Dặn dò (1’)
- Ôn kỹ lý thuyết, xem lại các bài đã giải
- Chuẩn bị tiết sau kiểm tra 45ph
- HS nghe dặn
- Ghi chú vào vở bài tập
IV/ RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
Duyệt ngày tháng năm 2011 Duyệt ngày tháng năm 2011
TT PHT
File đính kèm:
- on tap chuong 3 hinh 8.doc