Giáo án Hình học 8 Tiết 1 Hình vuông

A. Mục tiêu :

 - HS hiểu được định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi.

 - HS biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông.

 - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế.

B. Chuẩn bị :

 - GV : Thước thẳng, bảng phụ ( vẽ hình 105, nội dung bài tập 83-SGK)

 - HS : Thước thẳng.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 1 Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11, tiết : 22 Ngày soạn : __________ §12. HÌNH VUÔNG A. Mục tiêu : - HS hiểu được định nghĩa hình vuông, thấy được hình vuông là dạng đặc biệt của hình chữ nhật và hình thoi. - HS biết vẽ một hình vuông, biết chứng minh một tứ giác là hình vuông. - Biết vận dụng các kiến thức về hình vuông trong các bài toán chứng minh, tính toán và trong các bài toán thực tế. B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng, bảng phụ ( vẽ hình 105, nội dung bài tập 83-SGK) - HS : Thước thẳng. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Hình thành khái niệm mới - Tứ giác ABCD trên có gì đặc biệt ? - Tứ giác như trên gọi là hình vuông. Vậy hình vuông là gì ? - ABCD là hình vuông khi nào ? - Hình vuông là dạng đặc biệt của hình nào mà em đã biết ? - Vậy hình vuông những tính chất của hình chữ nhật và hình thoi không ? - Tứ giác ABCD trên có 4 góc vuông, có 4 cạnh bằng nhau. - Hình vuông là tứ giác có 4 góc vuông và bốn cạnh bằng nhau. - HS trả lời. - Hình vuông là dạng đặc biệt của : Hình chữ nhật của hình thoi( hay hình vuông vừa là h.c.n vừa là hình thoi). §Tuần: 11, tiết : 22 Ngày soạn : __________ 12. HÌNH VUÔNG 1. Định nghĩa : Hình vuông là tứ giác có bốn góc vuông và bốn cạnh bằng nhau. Tứ giác ABCD là hình vuông Từ định nghĩa hình vuông, ta suy ra : - Hình vuông là hình chữ nhật có bốn cạnh bằng nhau. - Hình vuông là hình thoi có 4 góc vuông Hoạt động 2 : Tính chất - Theo em hình vuông có những tính chất nào ? ?1. Đường chéo của hình vuông có những tính chất gì ? ? Một hình vuông có cạnh bằng 3cm. Đường chéo của hình vuông đó bằng : - Hình vuông có tất cả các tính chất của h.c.n và hình thoi. ?1. HS trả lời. ? Đường chéo của hình vuông bằng : 2. Tính chất: Hình vuông có tất cả các tính chất của h.c.n và hình thoi. ?1. Hai đường chéo của hình vuông : + cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. + bằng nhau + vuông góc với nhau + là đường phân giác của các góc tương ứng. Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết - Cho HS đọc dấu hiệu nhận biết. - Yêu cầu 5 HS lần lượt giải thích 5 dấu hiệu nhận biết hình vuông. ?2. - GV đưa bảng phụ ( hình 105) lên bảng, yêu cầu HS trả lời. - HS đọc. - 5 HS lần lượt giải thích. ?2. - 4 HS trả lời. 3. Dấu hiệu nhận biết : (SGK) Nhận xét : (SGK) ?2. + H.105a : ABCD là hình vuông, vì ABCD là h.c.n có hai cạnh kề bằng nhau hoặc là hình thoi có hai đường chéo bằng nhau. + H.105b: EFGH không là hình vuông. + H.105c : MNPQ là hình vuông, vì MNPQ là h.c.n có hai đường chéo vuông góc hoặc hình thoi có hai đường chéo bằng nhau. + H.105d : URST là hình vuông, vì URST là hình thoi có 1 góc vuông. Hoạt động 4 : Củng cố - Nhắc lại định nghĩa, tính chất của hình vuông, dấu hiệu nhận biết hình vuông. - Cho HS giải bài tập 83-SGK + GV chuẩn bị bảng phụ, yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời. - Cho HS giải bài tập 81-SGK Tứ giác AEDF là hình gì ? Vì sao ? - 2 HS trả lời. BT 83-SGK : a/ Sai b/ Đúng c/ Đúng d/ Sai e/ Đúng BT 81-SGK: Ta có : AEDF là hình chữ nhật, vì có E=A=F=900 Hình chữ nhật AEDF có AD là tia phân giác của  nên AEDF là hình vuông. Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà HS học thuộc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông. Làm các bài tập 79, 80, 82, 84, 85, 86. Tiết sau luyện tập Ngày … tháng 10 năm 2008 Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docTiet 22.doc