Giáo án Hình học 8 Tiết 11 Luyện Tập

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức về hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng (một trục), về hình có trục đối xứng.

2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đối xứng của một hình (dạng hình đơn giản) qua một trục đối xứng.

3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình, rèn ý thức học tập cho HS.

II. Chuẩn bị:

1. Giáo viên: Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập.

2. Học sinh: Thước thẳng, com pa.

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Các hoạt động dạy học:

1. Tổ chức lớp:

2. Kiểm tra bài cũ:

? Phát biểu định nghĩa về 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng d.

? Cho 1 đường thẳng d và và một thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng A'B' đối xứng với đoạn thẳng AB qua d

- 1 học sinh lên bảng trình bày

- Học sinh cả lớp thực hành vẽ

- GV chốt lại:

+ Định nghĩa 2 điểm đối xứng:Hai điểm gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó.

+ Nêu cách vẽ điểm A' đối xứng với A qua d theo 2 bước

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 11 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 11 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cho HS kiến thức về hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng (một trục), về hình có trục đối xứng. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ hình đối xứng của một hình (dạng hình đơn giản) qua một trục đối xứng. 3. Thái độ : Rèn tính cẩn thận khi vẽ hình, rèn ý thức học tập cho HS. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu, phiếu học tập. 2. Học sinh: Thước thẳng, com pa. III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Các hoạt động dạy học: 1. Tổ chức lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Phát biểu định nghĩa về 2 điểm đối xứng qua 1 đường thẳng d. ? Cho 1 đường thẳng d và và một thẳng AB. Hãy vẽ đoạn thẳng A'B' đối xứng với đoạn thẳng AB qua d - 1 học sinh lên bảng trình bày - Học sinh cả lớp thực hành vẽ - GV chốt lại: + Định nghĩa 2 điểm đối xứng:Hai điểm gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d nếu d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó. + Nêu cách vẽ điểm A' đối xứng với A qua d theo 2 bước 1. Dựng Ax vuông góc với d và cắt d tại H 2. Trên Ax lấy A' sao cho AH = HA' 3. Luyện tập. Hoạt động của thàyvà trò Nội dung - Yêu cầu học sinh làm bài tập 36 - 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải với nội dung công việc như sau: + Dùng thước đo góc vẽ + Vẽ các điểm B, c đối xứng với A qua Ox, Oy + Trả lời câu hỏi a, b - Lớp nhận xét về các trình bày và kết quả làm bài của bạn - Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại lời giải - Yêu cầu học sinh làm bài tập 39 theo nhóm bàn - Các nhóm học sinh làm việc tại chỗ - Giáo viên quan sát các nhóm học sinh làm việc. - Đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ hình và trình bày lời giải - Học sinh các nhóm khác nhận xét, bổ xung - Giáo viên nhắc lại các bước làm trên bảng hoặc đưa ra lời giải mẫu trên bảng phụ - Cho học sinh trả lời miệng bài tập 41 Bài tập 36 (SGK) a) Ta có: - Ox là đường trung trực của AB do đó AOB cân tại O OA = OB (1) - Oy là đường TT của AC, do đó OAC cân tại O OA = OC(2) - Từ 1, 2 OB = OC b) Xét 2 tam giác cân OAB và OAC: ; (gt) Vậy: Hay Bài tập 39 (SGK) a) Gọi C là điểm đối xứng với A qua d, D là giao điểm của d và BC, d là đường TT của AC, ta có: AD=CD (vì D d), AE=CE (vì E d) AD + DB = CD + DB = CB (1) AE + EB = CE +EB (2) Mà CB < CE + EB (bất đẳng thức tam giác) Nên từ các hệ thức 1,2 AD + DB < AE + EB b) AD + DB < AE + EB với mọi vị trí của E thuộc d. Vậy con đường ngắn nhất mà bạn Tú đi từ A đến bờ sông d rồi về B là con đường từ A đến D rồi từ D về B (con đường ADB) Bài tập 41 (SGK) a) Đ b) Đ c) Đ c) S 4. Củng cố: - Giáo viên nhắc lại các tính chất của trục đối xứng, hình đối xứng 5. Hướng dẫn học về nhà. - Xem lại lời giải các bài tập - Làm bài tập 40 (SGK), 62; 63; 64; 66 (tr66-SBT) V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc