I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nắm được định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình bình hành
- Học sinh biết sử dụng các tính chất của hình bình hành để chứng minh một số dấu hiệu nhận biết hình bình hành
- Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa hình bình hành với đời sông và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : On các khái niệm về hình thang .
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình thang ? Nêu một số dạng hình thang đặc biệt ?
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 12: Hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 12 : Hình bình hành
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm được định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhậân biết hình bình hành
Học sinh biết sử dụng các tính chất của hình bình hành để chứng minh một số dấu hiệu nhận biết hình bình hành
Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa hình bình hành với đời sông và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình chuẩn bị cho bài học mới
HS : Oân các khái niệm về hình thang .
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình thang ? Nêu một số dạng hình thang đặc biệt ?
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
1. Định nghĩa
ABCD là hình bình hành Û AB //CD , AD // BC
2. Tính chất
ABCD là hình bình hành
AB = CD , AD = BC
Ð A = Ð C ; Ð B = Ð D
OA = OC ; OB = OD
3. Dấu hiệu nhận biết
a.Tứ giác ABCD : AB // CD , AD // BC Þ ABCD là hbh
b.Tứ giác ABCD : AB = CD , AD = BC Þ ABCD là hbh
c.Tứ giác ABCD : AB // CD , AB = CD Þ ABCD là hbh
d.Tứ giác ABCD : ÐA = ÐC , ÐB = ÐD Þ ABCD là hbh
e.Tứ giác ABCD : OA = OC , OB = OD Þ ABCD là hbh
Hoạt động 1: Định nghĩa
GV : Cho HS làm bài ?1
Hình thang đó còn gọi là hình bình hành .
Hỏi : em hãy nêu định nghĩa hình bình hành ?
Hình bình hanh và hình thang có liên quan với nhau như thế nào?
Qua các bài tập về hình thang đặc biệt mà em đã biết . Em hãy nêu một số tính chất của hình bình hành ?
Hoạt động 2 : Tính chất
GV : Cho HS nêu – đọc định lý ; GT – KL
- Hướng dẫn HS chứng minh nhanh tính chất a,b
Hỏi : Muốn chứng minh OA = OC , OB = OD ta làm thế nào ?
- Muốn chứng minh các DOAB = DOCD ta dựa vào đâu ?
Hỏi : Em hãy nêu các mệnh đề dảo của các định lý trên ?
Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết
GV : Nêu các dấu hiệu nhận biết hình bình hành .
Hỏi : Em hãy chứng minh dấu hiệu nhận biết thứ 2 ? Dấu hiệu thứ ba sử dụng tương tự bài toán ?1 .
Hoạt động 4 : Củng cố
GV : Cho HS làm bài ?3 , Bài 43 (SGK)
Hỏi : Nhắc lại định nghĩa hình bình hành và các tính chất ?
Hỏi : Nêu các dáu hiệu nhận biết hình bình hành
Hỏi : Để chứng minh tứ giác là hình bình hành ta có những cách nào ?
4. Hướng dẫn về nhà :
Oân định nghia , tính chất và dấu hiệu nhận biét hình bình hành
Làm các bài tập :trong SGK : 44,45 / trang 92 ; trong SBT : 79,80,81 / trang 68
File đính kèm:
- Hinh binh hanh.doc