I. Mục tiêu:
- HS củng cố cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng ba phương pháp đã học .
- HS biết dụng hằng đẳng thức vàn phân tích đa thức thành nhân tử.
- Bước đầu thấy được tác dụng của việc đặt nhân tử chung
- Có kỹ năng phát hiện nhân tử chung đặt nhân tử chung.
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.
+ Học sinh: bài tập về nhà, học thuộc các hằng đẳng thức đáng nhớ.
III. Phương pháp:
+ Nêu và giải quyết vấn đề; vấn đáp
IV. Hoạt động trên lớp.
1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
2. Kiểm tra bài cũ:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 12 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện tập
Ngày soạn: Tiết:
Ngày giảng: 8A:
8B:
I. Mục tiêu:
- HS củng cố cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng ba phương pháp đã học .
- HS biết dụng hằng đẳng thức vàn phân tích đa thức thành nhân tử.
- Bước đầu thấy được tác dụng của việc đặt nhân tử chung
- Có kỹ năng phát hiện nhân tử chung đặt nhân tử chung.
II. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ.
+ Học sinh: bài tập về nhà, học thuộc các hằng đẳng thức đáng nhớ.
III. Phương pháp:
+ Nêu và giải quyết vấn đề; vấn đáp
IV. Hoạt động trên lớp.
1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Viết các hdt ra bảng phụ
Câu 2: Phân tích đa thức thành nhân tử.
III Bài học.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Làm bài ví dụ trong SGK
Gợi ý:
Hãy viết.
sau đó áp dụng hằng đẳng thức
áp dụng hằng đẳng thức đưa đa thức về dạng tích
GV gọi HS làm bài tại chỗ
? Nhận xét bài làm của bạn
? Viết số 2 dưới dạng bình phương
? áp dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương để tính
GV gọi 1 hs lên bảng làm bài
GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
? Nhận xét bài làm của bạn
GV Nhận xét chung bài làm và chú ý cho hs khi làm bài cần dự đoán dạng hằng đẳng thức trước khi bắt tay vào làm bài nếu không được ta tính sang cách khác có thể là biến đổi hay dạng đặt nhân tử chung...
? Dự đoán dạng hằng đẳng thức của câu c và phân tích đa thức thành nhân tử.
? Giải bài trên bảng
? Nhận xét bài làm của bạn
GV Nhận xét chung đưa ra kết quả đung.
GV Kết luận phương pháp như trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng hằng đẳng thức.
? Vận dụng phương pháp trên hãy phân tích đa thức thành nhân tử ở ?1
GV gợi ý: trong ba phần mỗi phần ta áp dụng một hằng đẳng thức hãy dự đoán chúng để phân tích đa thức thành nhân tử .
GV: Quan sát học sinh làm bài, hướng dẫn học sinh yếu.
Chú ý hướng tìm các điểm hay sai của các em
? Nhận xét bài làm của bạn
GV: Nhận xét chung bài làm của HS đư ra kết qảu đúng
Tính nhanh bài ?2
Qua bài toán ta thấy tác dụng nữa của việc phân tích đa thức thành nhân tử
? Giải bài áp dụng
? Nêu cách chứng minh
GV: nêu lai cách giải của bài và gọi 1 HS giải bài toán trên bảng
Qua bài toán này ta lại biết thêm tác dụng của việc phân tích đa thức thành nhân tử trong bài toán chứng minh tính chia hết
HS duy nghõ làm bài trong sgk
HS đứng tại chỗ làm bài.
- Một học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
HS làm bài trên bảng
- Một học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
Dạng của hằng đẳng thức là hiệu hai lập phương
HS giải bài trên bảng
- Một học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
HS suy nghĩ theo hướng gợi ý
HS1 giải câu a
HS1 giải câu b
-Học sinh nhận xét bài làm của bạn qua bài làm trên bảng. (sửa sai nếu có)
HS làm bài
HS suy nghĩ hướng
chứng minh chia hết cho 4
phân tích đa thức thành nhân tử tìm nhân tử chia hết cho 4
HS giải bài:
1. Ví dụ:
phân tích đa thức thành nhân tử:
Giải
?1 phân tích đa thức thành nhân tử:
?2 Tính nhanh
2. áp dụng:
Chứng minh rằng:
chia hết cho 4
Giải:
nên
IV Củng cố:
Bài 43.
Gợi ý:
a) Viết 9 = (?)2 sau đó áp dụng
b) Viết sau đó phân tích trong ngoặc (qua bài này cho ta thấy đôi khi áp dụng hằng đẳng thức cần phải đổi dấu)
Bài 44 a;b
Bài 45 a.
Bài 46: a: b
V. Hướng dẫn về nhà.
1) Xem lại các hằng đẳng thức theo hai chiều.(Chú ý phần áp dụng ngược của hằng đẳng thức thướng áp dụng ptdt thnàh nhân tử)
2) Làm bài 44: c: d, 45b . 46: c (SGK - Tr 20_21)
File đính kèm:
- tiet 12.doc