Giáo án Hình học 8 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng

1/ Kiến thức: - HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua một điểm.

2/ Kỹ năng: - HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, rèn luyện khả năng phân tích và tìm lời giải cho bài toán.

3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Tiết: 13 Ngày soạn: 01/10/2013 Ngày dạy: 02/10/2013 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: - HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua một điểm. 2/ Kỹ năng: - HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, rèn luyện khả năng phân tích và tìm lời giải cho bài toán. 3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ HS: SGK, thước, compa VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ (5’) - Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một điểm? - Làm bài tập 57 SGK? 3/Giới thiệu bài mới Để cũng cố thêm kiến thức mình đã học ở bài trước, hôm nay chúng ta đi vào tiết luyện tập Hoạt động 1: Luyên tập -Cho HS sửa bài tập 52 SGK -Nhận biết tứ giác AEBC là hình bình hành (nêu dấu hiệu nhận biết) -GV nhận xét cách chứng minh và cổ cố lại cách chứng minh 2 điểm đối xứng. -HS quan sát và nhận xét bài làm của bạn. -HS chứng minh tứ giác AEBC là hình bh và cách giài bài toán. Bài 52: (vẽ hình) E B A D C F AB // BC (ABCD là hình bh, EAD) AE= BC (AE = AD,AD= BC) =>AEBC là hình bình hành =>AC // EB, BF = AC (1) Tương tự: ABFC là hinh bh. =>AC = BF, AC // BF (2) Từ (1),(2) =>E,B,F thẳng hàng và BE = BF =>E đối xứng F qua B. -Cho HS thảo luận nhóm và chấm kết quả theo nhóm. -HS thảo luận theo nhóm Bài 56: a) Hình a, c có tâm đối xứng b) Hình b, d không có tâm đối xứng. -Cho HS vẽ hình bài 55 và cách chứng minh 2 điểm đối xứng qua 1 điểm. -HS vẽ hình, làm vào vở, 1 HS phát biểu cách chứng minh. Bài 55: A M B O D N C AOM = CON (g-c-g) =>ON = OM =>M đối xứng với N qua O Hoạt động 2: Củng cố Bài tập 56 SGK/96: -Trong các hình sau hình nào có tâm đối xứng? Với các hình đó hãy chỉ rõ tâm đối xứng của hình: Đoạn thẳng AB ABC đều Đường tròn tâm O d) Hình bình hành Hoạt động 3: Dặn dò - HS học lại định nghĩa, định lí, tâm đối xứng. - Làm bài tập 97, 102 SBT - Chuẩn bị bài mới “Hình chử nhật” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 13 (3).doc