Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 11: Luyện tập

I/ MỤC TIÊU

1/ Kiến thức - HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành

2/ Kỹ năng - HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh một bài toán liên quan

 3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC êu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK

HS: SGK, thước, compa, bảng phụ

VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 8 - Trường TH vàTHCS Nguyễn Văn Trỗi - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:6 Tiết: 11 Ngày soạn: 23/09/2013 Ngày dạy: 25/09/2013 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU 1/ Kiến thức - HS củng cố vững chắc các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành 2/ Kỹ năng - HS biết sử dụng những tính chất cả hình bình hành để chứng minh một bài toán liên quan 3/ Thái độ - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC êu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: Thước, compa, bảng phụ hình 72, SGK HS: SGK, thước, compa, bảng phụ VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ -Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành, sửa bài tập 44 SGK. -Phát biểu định nghĩa và tính chất hình bình hành, sửa bài tập 45 SGK. -GV nhận xét bài sửa của HS và nhắc lại cách chứng minh một tứ giác là hình bình hành. 3/Giới thiệu bài mới Hoạt động : Sửa bài Giáo viên sữa bài Học sinh ghi chép Giải bài 44 A B F E F D C Hình Bình Hành ABCD => DE // BF (AD // BD) (1) ED = ( E là trung điểm AD) BF = ( F là trung điểm BC) Mà AD = BC (ABCD là hình bình hành) Vậy DF = BF (2) Từ (1),(2) => EBFD là hbh => BE = DF Giải bài 45 A E B 1 1 2 2 D F C AB // CD => (sole tg) Vậy:(hai góc đồng vị bằng nhau) => DEBF là hình bình hành (do DE // BF ; EB // DF) Hoạt động 2: Luyện tập -Cho HS làm bài tập 46 trang 92 theo nhóm. -GV dùng bảng phụ vẻ hình 72 SGK. -HS thảo luận luyện tập bài 47 và trình bày vào bảng phụ -GV yêu cầu HS nêu lại dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành. -GV nhận xét bài làm của nhóm và cho điểm. -GV chốt lại cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng dựa vào tính chất đường chéo HBH. -Cho HS làm bài tập 48 (lấy điểm cá nhân) gọi HS lên bảng vẽ hình. -HS thảo luận theo nhóm và đại diện trả lời. -HS thảo luận theo nhóm và trình bài theo nhóm -HS nêu dấu hiệu nhận biết 1 tứ giác là hình bình hành. -HS làm vào vở và thi đua lấy điểm. Giải bài 46: Câu a,b đúng; c,d sai Giải bài 47: a) AHD = CKB (cạnh huyền – góc nhọn) => AH = CK và AH // CK => Tứ giác AHCK là HBH b) O là trung điểm của HK và AC là đường chéo của hình bình hành AHCK => O là trung điểm AC => O, A, C thẳng hàng Giải bài 48: Tứ giác EFGH là HBH ( EF // GH ( cùng // với AC) EF = GH ( cùng bằng ) Hoạt động 3: Củng cố -Hướng dẫn HS làm bài tập 49 SGK Hoạt động 4: Dặn dò -Học lại bài hình bình hành. -Làm bài tập 49 SGK -Làm thêm bài tập ở SBT ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 11.doc