A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một điểm, hai hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng và các tính chất.
2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một điểm. Biết nhận dạng hình có tâm đối xứng. Biết vận dụng tính chất.
3. Thái độ : Thấy được các hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng trong thực tế.
B. DUNG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 23/9/2013 Ngày dạy : 27/9/2013
Tuần : 7
Tiết : 14 : LUYỆN TẬP
YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một điểm, hai hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng và các tính chất.
2. Kỹ năng : Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một điểm. Biết nhận dạng hình có tâm đối xứng. Biết vận dụng tính chất.
3. Thái độ : Thấy được các hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng trong thực tế.
B. DUNÏG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph)
II . KIỂM TRA
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
7 ph
Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua điểm O nếu O là trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm đó
Nêu định nghĩa về hai điểm đối xứng qua một điểm ?
Làm bài tập 51 trang 96
III. LUYỆN TẬP
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
31 ph
Bài tập 1
2 M
x 0 3 x’
y
Bài2: (Bài 57 sgk)
-Tâm của đường thẳng là điểm bất kì nằm trên đường thẳng đó (đúng)
-Trọng tâm của tam giác là tâm đối xứng của tâm giác đó
(sai)
Hai tam giá đối xứng nhau qua một điểm thì có chu vi bằng nhau (đúng)
52 GT ABCD là hình bình hành
E đối xứng với D qua A
F đối xứng với D qua C
KL E đối xứng với F qua B
Cm :
Vì E đối xứng với D qua A nên EA=AD
Mà AD=BC (cạnh đối hbh) nên EA=BC
Mặc khác : EA//BC (AD//BC) nên EACB là hbh
Tương tự : AC//BF, AC=BF (2)
Từ (1)(2) suy ra : B là trung điểm của EF hay E đối xứng với F qua B
53 GT MD//AB, ME//AC
KL A đối xứng với M qua I
Cm :
Vì MD//AB, ME//AC nên ADME là hình bình hành
Mà I là trung điểm của ED nên I là trung điểm của AM hay A đối xứng với M qua I
GV dùng hình vẽ sẵn ở bảng phụ , yêu cầu hs nhắc lại định nghĩa 2 điểm đx nhau qua 1 diểm ,A’ đx A, C’ đx C.
Bài tập 1Trên mp tọađộ Oxy ,
M (3,2) hãy vẽ điểm đx M’ củA M qua O ?
-Em có nhận xét gì về tọa độ hai điểm đối xứng nhau qua góc tọa độ .
GV : Gọi A là điểm đối xứng qua M của trục Ox , B là điểm đối xứn qua M của trục Oy . Hãy cm.
a/ B,O,C thẳng hàng
b/ B đ/ x C qua O
GV chú ý cho hs:
. Chứng minh : B,O,C thẳng hàng ?
. Chứng minh : OM = OB = OC?
GV :Cho hs xem hình 8.3 sgk và trả lời các câu hỏi :
-Đoạn thẳng AB có phải là hình có tâm đối xứng ?
-Tam giác đều có phải hình có tâm đối xứng?
Các câu sau câu nào sai ?câu nào đúng ?vì sao? ( phần này GV dùng bảng phụ)
Nhận xét EA và AD ?
Mà AD=BC, từ đó suy ra điều gì ?
Chứng minh EACB là hình bình hành ?
Từ đó suy ra điều gì ?
Tương tự ta cũng có điều gì ?
Từ (1)(2) suy ra điều gì ?
- Một 1hs làm ở bảng.
- một hs làm ở bảng giải thích có kẻ ô .GV thu và chấm 1 số bài
HS làm trên giấy kẽ ô mà GV đã chuẩn bị trước , hs nêu nhận xét .
B 2 M
x 0 3 x’
y
HS trả lời = miệng các câu hỏi theo hình vẽ có trong sgk.
-HS trả lời bằng miệng các câu hỏi GV yêu cầu.
Vì E đối xứng với D qua A nên EA=AD
Mà AD=BC (cạnh đối hbh) nên EA=BC
Mặc khác : EA//BC (AD//BC) nên EACB là hbh
Tương tự : AC//BF, AC=BF (2)
Từ (1)(2) suy ra : B là trung điểm của EF hay E đối xứng với F qua B
Hình bình hành vì có các cạnh đối song song
Cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
I là trung điểm của AM hay A đối xứng với M qua I
IV. VẬN DỤNG CŨNG CỐ (5ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua điểm O nếu O là trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm đó
Nhắc lại định nghĩa về hai điểm đối xứng qua một điểm?
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1ph)
Học bài : Xem lại càc bài tập đã sửa
Bài tập : Chứng minh qua phép đối xứng tâm đường thẳng biến thành đường thẳng , góc biến thành góc.
*Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 14.doc