Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

A. MỤC TIÊU:

- HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một phương trình, tìm được điều kiện xác định của phương trình. Bước đầu học sinh nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu

 - Có kĩ năng tìm điều kiện xác định, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

 

B. CHUẨN BỊ:

 GV: Giáo án, thước.

 HS: Ôn tập các cách giải phương trình đã học, bảng nhóm

 

C. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 - Nêu và giải quyết vấn đề

 - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ

 - Phương pháp vấn đáp, gợi mở

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2007 Tiết 47 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/ 02/ 2008 Ngày giảng: / 02/ 2008 Tiết 47: Phương Trình Chứa ẩn ở mẫu A. Mục tiêu: - HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một phương trình, tìm được điều kiện xác định của phương trình. Bước đầu học sinh nắm được cách giải các phương trình chứa ẩn ở mẫu - Có kĩ năng tìm điều kiện xác định, giải phương trình chứa ẩn ở mẫu B. Chuẩn bị: GV: Giáo án, thước. HS: Ôn tập các cách giải phương trình đã học, bảng nhóm C. Phương pháp giảng dạy - Nêu và giải quyết vấn đề - Dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ - Phương pháp vấn đáp, gợi mở D. Tiến trình bài dạy: I. ổn định tổ chức: Lớp Sĩ số Tên học sinh vắng 8A 8B II. Kiểm tra bài cũ: HS1: Giải phương trình: (3x - 2) (4x - 5) = 0 HS2: Giải phương trình: Lời giải: HS1: (3x - 2) (4x - 5) = 0 3x-2=0 hoặc 4x-5=0 *) 3x - 2 = 0 3x = 2 x = *) 4x - 5 = 0 4x = 5 x = Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = {; } HS2: Tập nghiệm của phương trình là S = {2} III. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng - Trong bài này ta nghiên cứu cách giải các phương trình có chứa ẩn ở mẫu - Hãy giải phương trình: - Theo em, x = 1 có là nghiệm của phương trình đã cho không? - Nếu phương trình có ẩn ở mẫu thì khi khử mẫu có thể cho ta phương trình không tương đương với phương trình đã cho, do vậy phải tìm điều kiện xác định của phương trình. - Vậy tìm điều kiện xác định của phương trình là ta phải làm gì? - Hãy tìm điều kiện xác định của phương trình: - Hãy tìm điều kiện của pt: - Tìm ĐKXĐ của các phương trình ?2/SGK - Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình: - ĐKXĐ của phương trình: là gì? - Làm thế nào để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu? - Em có nhận xét gì về phương trình: ? - Hãy tìm điều kiện xác định của phương trình? - Hướng dẫn HS làm các bước tiếp theo - Hãy giải phương trình: 2(x+2)(x-2)=x(2x+3)? - Giá trị x = có thoả mãn ĐKXĐ? - Hãy nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Chốt lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Nắm được mục tiêu của bài học - Tiến hành chuyển các biểu thức chứa ẩn sang một vế, thu gọn phương trình ta được x = 1. - x = 1 không là nghiệm của phương trình đã cho vì tại giá trị đó hai vế của phương trình không xác định. - Nắm được tại sao phải tìm đkxđ của phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Đọc sách giáo khoa và trả lời: Tìm ĐKXĐ của phương trình là đặt điều kiện cho ẩn để tất cả các mẫu trong phương trình khác 0. - Tìm được ĐKXĐ: x 2 - Tìm được ĐKXĐ: - Hoạt động cá nhân, tìm ĐKXĐ của các phương trình. - Tìm được ĐKXĐ của phương trình là: x 1 - ĐKXĐ cần tìm là x 2 - Có nhu cầu tìm hiểu cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Đây là phương trình có chứa ẩn ở mẫu. - ĐKXĐ của phương trình là: x 0 và x 2 - Thực hiện quy đồng, khử mẫu, suy ra phương trình: 2(x+2)(x-2)=x(2x+3) - Giải và tìm được x = - Thoả mãn ĐKXĐ của phương trình nó là nghiệm của phương trình. - Nêu được 4 bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu - Ghi nhớ các bước giải 1. Ví dụ mở đầu Ví dụ: Chưyển các biểu thức chứa ẩn sang một vế: thu gọn phương trình có x=1 Ta thấy x = 1 không là nghiệm của phương trình đã cho vì tại giá trị đó hai vế của phương trình không xác định, do đó, trước khi giải phương trình ta cần tìm ĐKXĐ của phương trình. 2. Tìm điều kiện xác định của một phương trình Ví dụ 1: Tìm ĐKXĐ của pt: a) Vì x - 2 = 0 x = 2 Nên ĐKXĐ của phương trình là x 2. b) ĐKXĐ: c) ĐKXĐ: d) ĐKXĐ: 3. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu: Ví dụ 2: Giải phương trình (*) ĐKXĐ: x0 và x 2 (*) suy ra: (x+2)(x-2)=x(2x+3) 2(x2-4)=x(2x+3) 3x = - 8 x = Ta thấy x = thoả mãn ĐKXĐ của phương trình. Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = {} *) Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu thức: (SGK) IV. Củng cố: - Hệ thống kiến thức toàn bài - Tìm điều kiện xác định của phương trình là ta phải làm gì? - Yêu cầu HS nêu lại bà ghi nhớ các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. V. Hướng dẫn về nhà: - Ôn bài theo SGK và vở ghi - Học thuộc các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu - Giải các bài tập 27, 28/SGK-T22 E. Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGAD807-47.doc