Giáo án Hình học 8 Tiết 14 - Trần Văn Hoàng

1/ Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN.

2/ Kỹ năng: Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế.

3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 14 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7 Tiết: 14 Ngày soạn: 04/10/2013 Ngày dạy: 05/10/2013 Bài 9: HÌNH CHỮ NHẬT I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: HS hiểu định nghĩa hình chữ nhật,các tính chất của hình chữ nhật, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HCN. 2/ Kỹ năng: Biết vẽ một HCN, cách chứng minh một tứ giác là HCN, biết vận dụng các kiến thức về HCN trong tính toán, trong các bài toán thực tế. 3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC GV: Thước êke, compa, bút lông, bảng phụ hình 86, 87. HS: SGK, thước, compa, êke VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) - Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một điểm? - Cho hbh ABCD có Â = 900 Tính các góc còn lại của hbh đó. 3/Giới thiệu bài mới Hình bình hành có một góc vuông là hình chữ nhật, hình chử nhật có tính chất gì ta tìm hiểu bài hôm nay Hoạt động 1: Định nghĩa -GV giới thiệu Đ/n Hình chữ nhật theo SGK (qua bài tập kiểm tra bài cũ). -Cho HS làm ?1 Hình chữ nhật là một trường hợp đặc biệt của hình bình hành và hình thang cân -HS vẽ hình ghi Đ/n -HS làm ?1 & trả lời 1/ Định nghĩa: Định nghĩa: SGK trang 97 A B D C -Ghi ?1 ABCD là hbh vì có AB//CD, AD//BC ( hoặc vì có các góc đối bằng nhau: ) ABCD là hình thang cân AB//CD Hoạt động 2: Tính chất -GV rút từ nhận xét của HS qua ?1 (phần I) và yêu cầu HS đưa ra tính chất. -Cho HS nêu lại tính chất HBH & hình thang cân. -HS đọc tính chất HBH và hình thang cân. -HS rút ra tính chất HCN 2/ Tính chất: Tính chất : SGK /97 Hoạt động 3: Dấu hiệu nhận biết CH1: Từ Đ/n HCN hãy nêu dấu hiệu nhận biết HCN? -GV cho chứng minh dấu hiệu nhận biết 4 -Cho HS làm ?2 trên giấy nháp -HS nêu dấu hiệu & chứng minh, giải thích dấu hiệu 1;2;3. -HS kiểm tra 1 HCN có sẵn trên bảng bằng compa -Ghi dấu hiệu vào vở 3/ Dấu hiệu nhận biết: Dấu hiệu : SGK /97 Hoạt động 4: Áp dụng vào tam giác -Cho HS thảo luận nhóm ?3 và trình bày theo nhóm. -GV treo bảng phụ hình 86 &87. -GV phát biểu định lí rút ra từ ?3 (câu b) và ?4 (câu b) -HS thảo luận ?3 và chọn kết quả của một nhóm lên trình bày. -HS trình bày bằng miệng và đưa ra tính chất. -HS ghi định lí 4/ Áp dụng vào tam giác: Định lí : SGK trang 99 A B M C Hoạt động 5: Củng cố Làm bài tập 60 SGK + Áp dụng định lý Pitago tính ra cạnh huyền + Trong tam giác vuông đường trung tuyến ứng với cạnh huyền thì bằng một nữa cạnh huyền Hoạt động 6: Dặn dò Học bài và làm bài tập 58, 59, 61 SGK trang 99. Chuẩn bị phần bài tập “Luyện tập” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 14 (3).doc