I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức : - Tiếp tục củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật.
- Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập.
Kĩ năng : - Luyện kĩ năng vẽ hình, phân tích đề bài, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong tính toán, chứng minh và các bài toán thực tế.
Thái độ :- Rèn luyện ý thức tích cực học tập, tính cẩn thận, kiên trì và phát triển tư duy hệ thống, logíc.
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 946 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 17: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 10/10/2013
Giảng: . . . . . . . . . . .
TIẾT 17: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Kiến thức : - Tiếp tục củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật.
- Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập.
Kĩ năng : - Luyện kĩ năng vẽ hình, phân tích đề bài, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong tính toán, chứng minh và các bài toán thực tế.
Thái độ :- Rèn luyện ý thức tích cực học tập, tính cẩn thận, kiên trì và phát triển tư duy hệ thống, logíc.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Tài liệu: Sách giáo khoa; Sách bài tập.
Phương tiện: Bảng phụ, thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bút dạ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ 1: 1. Tổ chức :
2. Kiểm tra :
HS 1: Phát biểu định nghĩa hình chữ nhật.
- Nêu các tính chất về các cạnh và đường chéo của hình chữ nhật.
- Chữa bài tập 59 tr99 SGK (hình vẽ và đề bài đưa lên bảng phụ)
HS 1 : Định nghĩa hình chữ nhật (tr97 SGK)
- Tính chất về cạnh : các cạnh đối song song và bằng nhau, các cạnh kề vuông góc với nhau.
Tính chất về đường chéo : hai đường chéo bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm mỗi đường.
- Chữa bài tập 59 SGK.
a) Hình bình hành nhận giao điểm hai đường chéo làm tâm đối xứng. Hình chữ nhật là một hình bình hành nên giao điểm hai đường chéo của hình chữ nhật là tâm đối xứng của nó.
b) Hình thang cân nhận đường thẳng qua trung điểm hai đáy làm trục đối xứng. Hình chữ nhật là một hình thang cân, có đáy là hai cặp cạnh đối của nó. Do đó hai đường thẳng đi qua trung điểm hai cặp cạnh đối của hình chữ nhật là hai trục đối xứng của hình chữ nhật đó.
- Nhận xét và cho điểm HS được kiểm tra.
HS nhận xét bài làm của bạn.
3. Giới thiệu bài
HĐ 2: 4. Bài giảng:
HS 1- Vẽ một hình chữ nhật. Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết HCN
HS 2- Chữa bài tập 58 tr99 SGK.
HS 1 :
Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết HCN( SGK 97)
a
5
2
b
12
6
d
13
7
d2 = a2 + b2
Þ
- Nhận xét và cho điểm HS được kiểm tra.
HS nhận xét bài làm của bạn.
Bài 116 (Sbt - Tr 72).
GV kiểm tra thêm bài làm của một vài nhóm.
HS hoạt động theo nhóm. Phiếu học tập của các nhóm có hình vẽ sẵn.
Bài làm của nhóm :
Có DB = DH + HB = 2 + 6 = 8(cm)
Þ HO = DO - DH = 4 - 2 = 2cm
Có DH = HO = 2cm
Þ AD = AO (định lí liên hệ giữa đường xiên và hình chiếu)
Vậy
Xét Dvuông ABD có :
AB2 = BD2 - AD2 (đ/l Py-ta-go)
= 82 - 42 = 48
Sau thời gian hoạt động nhóm khoảng 5 phút. Đại diện một nhóm lên trình bày bài.
HĐ 3: 5. Củng cố: - Hệ thống kiến thức cơ bản và kĩ năng vận dụng.
HĐ 4: 6. HĐ TN:
- Bài tập về nhà số 121, 122, 123 tr72, 73 SBT.
- Ôn tập chuẩn bị kiểm tra một tiết.
File đính kèm:
- Hinh 8 tiet 17.doc