1/ Kiến thức: -HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, vận dụng lí thuyết để giải quyết những bài toán cụ thể.
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 17 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9
Tiết: 17
Ngày soạn: 15/10/2013
Ngày dạy: 16/10/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: -HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều.
2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, vận dụng lí thuyết để giải quyết những bài toán cụ thể.
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: SGK, thước, êke, compa, bảng phụ bài 68, 69.
HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng chuû hoïc sinh
Noäi dung ghi baûng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Nêu định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song
-Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước
-HS sửa bài tập 68
D AHB = D CHB= 2cm
(cạnh huyền – góc nhọn)
Þ CK = AH = 2cm
Điểm C cách đường thẳng d cố định một khoảng đối 2 cm. Nên C di chuyển trên đường thẳng song song với d và cách d một khoảng bằng 2 cm.
3/Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Luyện tập
-Cho HS vẽ hình làm bài tập70 vào vở , các nhóm thảo luận
-Chọn kết qủa củaa nhóm nhanh nhất .GV rút kết lại nội dung
-GV hướng dẫn cách chứng minh 1điểm cách đường thẳng cho trước 1 khoảng không đổi sẽ nằm trên đường thẳng song song với tia Ox
-Điểm C di chuyển trên tia song song Ox và cách Ox1 khoảng bằng1cm
-HS vẽ hình vào vở và trả lời
-Nêu cách dấu hiệu nhận biết HCN và cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng
-Gợi mở cho HS câu b giống bt70
So sánh độ dài đường xiên và đường vuông góc, từ đó suy ra câu c
HS phát biểu theo SGK.
-HS trình bày lên bảng
-HS vẽ hình và thảo luận nhóm
-Trình bày cách làm
-HS vẽ hình và chứng minh
-Nhắc lại dấu hiệu nhận biết HCN
-HS chứng minh giống cách làm bài 70
HS trả lời đường xiên luôn lớn hơn đường vuông góc
-HS đọc to và trả lới bài 72
-Bài70
Nối O và C ta thấy
OC =OA = OB (tính chất trung tuyến trong D vuông)
Vậy điểm C sẽ di chuyển trên đường thẳng của OA.
-Bài 71
Tứ giác AEMD là hình chữ nhật
O là trung điểm đường chéo DE
Vậy O là trung điểm của đường chéo AM.
Vậy A,O,M thẳng hàng
Hoạt động 2: Củng cố
- Làm bài tập 72
-GV giới thiệu dụng cụ vạch đường thẳng song song
Hoạt động 3: Dặn dò
-Học bài và làm bài tập 126 , 127 SBT trang 73
-Chuaån bò baøi “Hình thoi”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 17 (2).doc