Giáo án Hình học 8 Tiết 17 - Trần Văn Hoàng

1/ Kiến thức: -HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều.

2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, vận dụng lí thuyết để giải quyết những bài toán cụ thể.

 3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 17 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 9 Tiết: 17 Ngày soạn: 15/10/2013 Ngày dạy: 16/10/2013 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: -HS củng cố vững chắc khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, nhận biết các đường thẳng song song và cách đều. 2/ Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng phân tích, vận dụng lí thuyết để giải quyết những bài toán cụ thể. 3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: SGK, thước, êke, compa, bảng phụ bài 68, 69. HS: SGK, thước, êke, duïng cuï hoïc taäp VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng chuû hoïc sinh Noäi dung ghi baûng 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ: (5’) -Nêu định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng song song -Tính chất của các điểm cách đều 1 đường thẳng cho trước -HS sửa bài tập 68 D AHB = D CHB= 2cm (cạnh huyền – góc nhọn) Þ CK = AH = 2cm Điểm C cách đường thẳng d cố định một khoảng đối 2 cm. Nên C di chuyển trên đường thẳng song song với d và cách d một khoảng bằng 2 cm. 3/Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Luyện tập -Cho HS vẽ hình làm bài tập70 vào vở , các nhóm thảo luận -Chọn kết qủa củaa nhóm nhanh nhất .GV rút kết lại nội dung -GV hướng dẫn cách chứng minh 1điểm cách đường thẳng cho trước 1 khoảng không đổi sẽ nằm trên đường thẳng song song với tia Ox -Điểm C di chuyển trên tia song song Ox và cách Ox1 khoảng bằng1cm -HS vẽ hình vào vở và trả lời -Nêu cách dấu hiệu nhận biết HCN và cách chứng minh 3 điểm thẳng hàng -Gợi mở cho HS câu b giống bt70 So sánh độ dài đường xiên và đường vuông góc, từ đó suy ra câu c HS phát biểu theo SGK. -HS trình bày lên bảng -HS vẽ hình và thảo luận nhóm -Trình bày cách làm -HS vẽ hình và chứng minh -Nhắc lại dấu hiệu nhận biết HCN -HS chứng minh giống cách làm bài 70 HS trả lời đường xiên luôn lớn hơn đường vuông góc -HS đọc to và trả lới bài 72 -Bài70 Nối O và C ta thấy OC =OA = OB (tính chất trung tuyến trong D vuông) Vậy điểm C sẽ di chuyển trên đường thẳng của OA. -Bài 71 Tứ giác AEMD là hình chữ nhật O là trung điểm đường chéo DE Vậy O là trung điểm của đường chéo AM. Vậy A,O,M thẳng hàng Hoạt động 2: Củng cố - Làm bài tập 72 -GV giới thiệu dụng cụ vạch đường thẳng song song Hoạt động 3: Dặn dò -Học bài và làm bài tập 126 , 127 SBT trang 73 -Chuaån bò baøi “Hình thoi” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 17 (2).doc