Giáo án Hình học 8 Tiết 21 Luyện Tập

 LUYỆN TẬP

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: + Luyện tập các kiến thức về hình bình hành (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) .

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức trên vào giải bài tập, chú ý kỹ năng vẽ hình, chứng minh suy luận hợp lý.

3. Thái độ : Rèn ý thức học cho HS.

II. Chuẩn bị:

III. Phương pháp: Gợi mởi vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C:

2. Kiểm tra bài cũ

- Học sinh 1: Nêu định nghĩa, tính chất hình thoi (vẽ hình ghi GT, KL của định lí)

- Học sinh 2: Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi

- Học sinh cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL của định lí ra nháp, nhận xét

3. Luyện tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 21 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 21 Ngày giảng: Luyện tập I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Luyện tập các kiến thức về hình bình hành (định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết) . 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng áp dụng các kiến thức trên vào giải bài tập, chú ý kỹ năng vẽ hình, chứng minh suy luận hợp lý. 3. Thái độ : Rèn ý thức học cho HS. II. Chuẩn bị: III. Phương pháp: Gợi mởi vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức lớp: ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ - Học sinh 1: Nêu định nghĩa, tính chất hình thoi (vẽ hình ghi GT, KL của định lí) - Học sinh 2: Nêu dấu hiệu nhận biết hình thoi - Học sinh cả lớp vẽ hình và ghi GT, KL của định lí ra nháp, nhận xét 3. Luyện tập. Hoạt động của thày, trò Nội dung - Yêu cầu học sinh làm bài tập 74 - Học sinh vẽ hình ghi GT, KL ? Để chứng minh MNPQ là hình thoi ta cần chỉ ra điều gì. - Học sinh: 4 cạnh của tứ giác đó bằng nhau ? Chứng minh 4 cạnh bằng nhau như thế nào - Học sinh: Chỉ ra 4 tam giác vuông bằng nhau - Học sinh cả lớp làm nháp 1 học sinh lên bảng trình bày. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Yêu cầu học sinh làm bài tập 76 - 1 học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL - Học sinh cả lớp làm tại chỗ - Giáo viên gợi ý: ? MNPQ có là hình bình hành không. Vì sao? ? Hai đường chéo của hình thoi thì như thế nào 1 học sinh lên bng trình bày lời giải - Lớp nhận xét bổ sung. - Giáo viên sửa chữa, uốn nắn cách trình bày. Bài tập 74 (SGK-tr106) GT ABCD là hình chữ nhật NA=NB, PB=PC QC=QD, MA=MD KL MNPQ là hình thoi CM Vì ABCD là hình chữ nhật lên AB=CD, AD=BC NA=NB=QC=QD, PB=PC=MA=MD. Vậy 4 tam giác vuông: MAN, PBN, MDQ, PCQ bằng nhau MN=NP=PQ=MQ Vậy MNPQ là hình thoi . Bài tập 76 (tr106-SGK) GT ABCD là hình thoi MA=MB, NB=NC QA=QD, PD=PC KL MNPQ là hình chữ nhật Chứng minh: Xét ABC: MA=MB (GT), NB=NC (GT) MN là đường TB của ABC MN//AC, tương tự PQ là đường TB của ADC PQ//AC Suy ra MN//PQ Chứng minh tương tự MQ//NP Do đó tứ giác MNPQ là hình bình hành MN//AC và ACBD MNBD MQ//BD và BDMN MQMN. Hình bình hành MNPQ có nên là hình chữ nhật (đpcm) 4. Củng cố: - Cho học sinh nhắc lại dấu hiệu nhận biết hình thoi. - Trả lời miệng bài tập 78: + Các tứ giác IEKF, KGMH là hình thoi vì có 4 cạnh bằng nhau + Theo tính chất hình thoi KI là tia phân giác của góc EKF, KM là tia phân giác của góc GKH I, K, M thẳng hàng, tương tự I, K, M, N, O cùng nằm trên một đường thẳng 5. Hướng dẫn học ở nhà. - Xem lại các bài tập đã chữa - Làm bài tập 138, 139, 140 (SBT) V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 21.doc