Bài giảng môn Hình học Lớp 8 - Tiết 42: Khái niệm hai tam giác đồng dạng - Năm học 2017-2018

?2 Hãy trả lời các câu hỏi sau:

1/ Nếu A’B’C’ = ABC thì tam giác A’B’C’ có đồng dạng tam giác ABC không? Tỉ số đồng dạng là bao nhiêu?

2/ Nếu A’B’C’ ABC theo tỉ số k thì ABC A’B’C’ theo tỉ số nào?

Nếu A’B’C’ = ABC thì tam giác A’B’C’ đồng dạng tam giác ABC với tỉ số đồng dạng k = 1

Nếu A’B’C’ ABC theo tỉ số k thì ABC A’B’C’ theo tỉ số

b/ Tính chất

Tính chất 1: Mỗi tam giác đồng dạng với chính nó

Tính chất 2: Nếu A’B’C’ ABC thì ABC A’B’C’

Tính chất 3: Nếu A’B’C’ A”B”C”

 và A”B”C” ABC

 thì A’B’C’ ABC

Cho tam giác ABC. Kẻ đường thẳng a song song với cạnh BC và cắt hai cạnh AB và AC theo thứ tự tại M và N. Hai tam giác AMN và ABC có các góc và các cạnh tương ứng như thế nào?

 

ppt19 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Ngày: 30/08/2021 | Lượt xem: 188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học Lớp 8 - Tiết 42: Khái niệm hai tam giác đồng dạng - Năm học 2017-2018, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QÚY THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 8BKIỂM TRA BÀI CŨ: Phát biểu hệ quả của định lí Ta-lét?BACB’C’ACB’C’BACBC’B’TIẾT 42Kh¸I niÖmHai tam gi¸c ®ång d¹ng1Tam giác đồng dạngACB456A’B’C’22,53?1 Cho hai tam giác ABC và A’B’C’ Hãy cho biết các cặp góc bằng nhau? Tính các tỉ số rồi so sánh các tỉ số đó?Tam giác A’B’C’ gọi là đồng dạng với tam giác ABC nếu:Kí hiệu:SA’B’C’ABC(Viết theo thứ tự cặp đỉnh tương ứng) Tỉ số các cạnh tương ứngk gọi là tỉ số đồng dạnga/ Định nghĩaABC A’B’C’ theo tỉ số bằng bao nhiêu?S ?2 Hãy trả lời các câu hỏi sau:1/ Nếu A’B’C’ = ABC thì tam giác A’B’C’ có đồng dạng tam giác ABC không? Tỉ số đồng dạng là bao nhiêu?2/ Nếu A’B’C’ ABC theo tỉ số k thì ABC A’B’C’ theo tỉ số nào? SSA’C’B’ACBNếu A’B’C’ = ABC thì tam giác A’B’C’ đồng dạng tam giác ABC với tỉ số đồng dạng k = 1Nếu A’B’C’ ABC theo tỉ số k thì ABC A’B’C’ theo tỉ số SSTính chất 1: Mỗi tam giác đồng dạng với chính nóSTính chất 2: Nếu A’B’C’ ABC thì ABC A’B’C’ STính chất 3: Nếu A’B’C’ A”B”C” và A”B”C” ABC thì A’B’C’ ABCSSSTIẾT 42: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGb/ Tính chấta/ Định nghĩa1.TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGCho tam giác ABC. Kẻ đường thẳng a song song với cạnh BC và cắt hai cạnh AB và AC theo thứ tự tại M và N. Hai tam giác AMN và ABC có các góc và các cạnh tương ứng như thế nào??3AaCMNB2. ĐỊNH LÍ:Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.GTABCMN // BC (M AB; N  AC)KLAaCMNBTIẾT 42: KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNGAMN ABCSChứng minh:AaCMNBXét  AMN và  ABC có:Theo hệ quả định lí Ta-lét:Xét ABC: MN // BC.AMN = ABC;ANM = ACB.BAC chung( đồng vị)(1)(2)Từ (1) và (2) AMN ABCSTa có MN//BC (GT)Chú ý: Định lí cũng đúng cho trường hợp đường thẳng a cắt phần kéo dài hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại.ACNMaBNABCaMAMN ABCS34,56234BCAMNP Hai tam giác trên có đồng dạng với nhau không? Vì sao? Viết bằng kí hiệu.Bài 1: Cho ABC và MNP như hình vẽ: ABC MNP theo tỉ số k bằng bao nhiêu?S Cũng cố34,56234BCAMNP ABC MNP theo tỉ số k bằng 3/2sGi¶i:s ABC MNP vìBài 2:Chọn câu trả lời đúng:c) HIK DEF a) KIH DEF Sb) IKH DEF SSHIK và EFD có H =D; I = E và ˆˆˆˆ Thalès ( 625 – 547 tr. CN )Ta lét sinh vào khoảng năm 625 và mất vào khoảng năm 547 trước Công nguyên, tại thành phố Mi-lê- một thành phố giàu có nhất thời cổ Hi Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải ấm áp và thơ mộngTa lét là nhà buôn, nhà chính trị triết học, nhà toán học và thiên văn học. Ông là người đầu tiên trong lịch sử Toán học đưa ra những phép chứng minh. Ông đã chứng minh được sự tạo thành các đoạn thẳng tỉ lệ (Định lí Ta- lét) và các định lí về hai góc đối đỉnh, hai góc ở đáy của tam giác cân.Ta lét đã giải được bài toán đo chiều cao của một Kim tự tháp Ai cập bằng cách áp dụng tính chất của tam giác đồng dạng .Ta-lét đã chọn đúng thời điểm khi các tia nắng mặt trời tạo với mặt đất một góc 450 để tính chiều cao của tháp. Tại thời điểm đó độ dài của một vật thẳng đứng trên mặt đất bằng chiều cao của vật đó. Ta- lét chỉ việc đo độ dài bóng của tháp từ đó suy ra được chiều cao của tháp. Ta lét chết lúc già một cách đột ngột khi đang xem một đại hội thế vận hội. Trên nấm mồ của ông có khắc dòng chữ: “Nấm mồ này nhỏ bé làm sao! Nhưng vinh quang của con người này, ông vua của các nhà thiên văn mới vĩ đại làm sao!”HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ  Học thuộc ĐN, T/C và định lí hai tam giác đồng dạng  Làm bài tập 26, 27, 28 /Tr72 (SGK).  Làm bài tập 21, 22, 23/Tr128(SBT).  Chuẩn bị tiết sau “Luyện tập”XIN CHÀO VA HẸN GẶP LẠI!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hinh_hoc_lop_8_tiet_42_khai_niem_hai_tam_giac.ppt