I/ MỤC TIÊU :
- Vận dụng kiến thức về hình thoi để tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh và trình bày bài toán chứng minh hình học
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : Thước, êke, compa, bảng phụ, phấn màu.
- HS : Học lý thuyết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, làm cc bi tập về nhà của tiết trước.
- Phương pháp : Đàm thoại, phn tích, tổng hợp, hợp tác nhóm.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 21 Luyện tập hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án hình 8 GV: Hà Thị Minh Toan
Tuần 11
Ngày soạn: 29/10/09
Ngày giảng: 04/11/09 Tiết 21 LUYỆN TẬP HÌNH THOI
I/ MỤC TIÊU :
- Vận dụng kiến thức về hình thoi để tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế
- Rèn luyện kĩ năng chứng minh và trình bày bài toán chứng minh hình học
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : Thước, êke, compa, bảng phụ, phấn màu.
- HS : Học lý thuyết hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, làm các bài tập về nhà của tiết trước.
- Phương pháp : Đàm thoại, phân tích, tổng hợp, hợp tác nhóm.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Luyện tập kết hợp kt bài cũ (10ph)
- Treo bảng phụ đề bài
-Hướng dẫn HS phân tích đề
AE // DF ; AF//DE
Tứ giác AEDF là hình bình hành
Tứ giác AEDF là hình b. hành
cĩ AD là phân giác của gĩc EAF
Tứ giác AEDF là hình thoi
Ch/m EF là tia phân giác của gĩc AED
- Hỏi dấu hiệu nhận biết h.thoi
- Nhận xét, cho điểm….
- Nếu cho AE=6cm; AD=8cm. Tính EF?
- GV hoàn chỉnh bài làm
- Nhg kt vận dụng làm bài này?
- Đọc đề, vẽ hình, ghi GT,KL
- 1hs trình bày c/m
-Cả lớp làm bài
Làm theo nhĩm…
- Cả lớp cùng làm bài
- Cho HS khác nhận xét
- GV hoàn chỉnh bài làm
1)Bài1: Cho tam giác ABC, phân giác AD. Qua D kẻ đường thẳng song song với AC cắt AB ở E, qua D kẻ đường thẳng song song với AB cắt AC ở F. Chứng minh :
EF là tia phân giác của gĩc AED.
Chứng minh:
DF//AE(gt) DE//AF(gt) nên tứ giác
AEDF là hbh
Hbh AEDF cĩ AD là phân giác của gĩc EAF nên tứ giác AEDF là h.thoi. Do đĩ
EF là phân giác của gĩc AED
EF vuơng gĩc với AD tại O (T/c đường chéo hình thoi)
Xét t/giác vuơng AOE cĩ OE===
EF =2cm
Hoạt động 2 : Luyện tập (33’)
Bài 75 trang 106 SGK
- Cho HS đọc đề bài
- Cho HS phân tích đề ?
- Cho HS lên bảng vẽ hình , nêu GT-KL
- Dùng PP phân tích đi lên để hướng dẫn hs tìm lời giải
Cho HS lên bảng trình bày
- GV hoàn chỉnh bài làm
- KT vận dung?
-Cho Hs đọc đề …
-Treo h.vẽ lên bảng nhắc lại đề
- Vẽ hình lên bảng
- Hướng dẫn giải…
- Quan sát các nhĩm làm bài
- Nhận xét đánh giá…
-
Treo bảng phụ đề bài 4:
Cho hình chữ nhật ABCD cĩ O là giao điểm hai đường chéo AC và BD. Gọi M là trung điểm của OA, N là điểm đối xứng với điểm B qua điểm M.
a)Ch/ minh tứ giác OMND là hình thang.
b)Ch/ minh tứ giác AODN là hình thoi.
- H/dẫn hs phân tích tìm lời giải
a)Ghi sơ đồ phân tích…
b)OM //ND ; OA = ND =2OM
OA // ND ; OA = ND; OA=OD
Tứ giác OAND là hình
bình hành cĩ hai cạnh kề
bằng nhau.
Chứng minh tứ giác OAND
là hình thoi
Cho thêm:
c) Từ N vẽ NE vuơng gĩc với CD (E thuộc CD). Gọi F là giao điểm của AD và ON. Tứ giác DENF là hình gì
Vì sao ?
* Củng cố nội dung tiết học: Các dạng bài tập, kiến thức vận dụng…
- HS đọc đề bài
- Đề cho hình chữ nhật và trung điểm của 4 cạnh hình chữ nhật
- Đề hỏi : chứng minh 4 đỉnh đó tạo thành hình thoi
- HS lên bảng vẽ hình, nêu GT-KL
- Cả lớp làm vào vở…
- 1hs lên bảng
-Dấu hiệu nhận biết h.thoi, t/c hcn; c/m 2 t/g bằng nhau…
- Đọc đề, quan sát hình
- Nghe h.dẫn…
- Làm việc nhĩm..
- Trình bày vào vở …
Vẽ hình ghi GT; KL
Nghe phân tích
Trình bày lời giải
-Nghe h/dẫn; Bổ sung GT; KL
ghi sơ đồ phân tích về nhà làm
- Nghe và trả lời…
2)Bài 2 (Bài 75 trang 106 SGK)
Ch/minh:
G,I lần lượt là trung điểm của AB và CD nên AG=BG=CI=DI
H; K lần lượt là trung điểm của AD và BC nên AH=BK=CK=DH.
A=B=C=D=900 nên AGH=BGK=CIK=DIH (c.g.c)
Do đĩ GH=GK=IK=IH. Suy ra GKIH là hình thoi
3) Bài 3 (Bài 78/sgk trang 106)
IEKF; KGMH là hình thoi vì cĩ 4 cạnh bằng nhau
Theo t/c hình thoi ta cĩ KI là phân giác của giác của gĩc EKF; KM là phân giác của gĩc GKH mà gĩc EKF và gĩc MKH đối đỉnh nên KI và KM là hai tia đối nhau. Do đĩ I,K,M thẳng hàng.
Ch/minh tương tự các điểm I,K,M,N,O
cùng nằm trên một đường thẳng.
4) Bài 4
a)OMND là h.thang
MN = MB và OD = OB do đĩ
OM là đường trung bình của ∆BND
Suy ra OM // DN
Vậy tứ giác OMND là hình thang.
b) AODN là h.thoi:
Ta cĩ ; OM //ND MOA nên OA // ND
OA = ND (=2OM )
Vì OA // ND ; OA = ND nên tứ giác AODN là hình bình hành
Hình bình hành cĩ hai cạnh kề bằng nhau: OA =OD ( T/c đường chéo hcn)
Vậy tứ giác OAND là hình thoi
Hoạt động 3 : Dặn dò (2’)
- Treo bảng phụ HDVN
Ghi BTVN
Bảng phụ: Hướng dẫn về nhà
Xem lại các bài đã giải trên lớp
Làm BT 135;136;137 SBT
Chuẩn bị tiết sau : Hình vuơng
File đính kèm:
- TIeT 21 H8 LUYEN TAP HINH THOI.doc