I. Mục tiêu :
- Làm cho học sinh nắm được định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhận biết hình vuông
- Học sinh biết chứng minh các tính chất của hình vuông , chứng minh dấu hiệu nhận biết
- Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa hình vuông với đời sông và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình 104,105 chuẩn bị cho bài học mới
HS : On các khái niệm về hình bình hành , hình chữ nhật , hình thoi
III. Các bước tiến hành
1.On định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 22: Hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tiết 22 : Hình VUÔNG
I. Mục tiêu :
Làm cho học sinh nắm được định nghĩa , tính chất và dấu hiệu nhậân biết hình vuông
Học sinh biết chứng minh các tính chất của hình vuông , chứng minh dấu hiệu nhận biết
Làm cho HS thấy sự liên hệ giữa hình vuông với đời sông và kĩ thuật .
II. Chuẩn bị của thầy và trò
GV : Cho học sinh vẽ hình 104,105 chuẩn bị cho bài học mới
HS : Oân các khái niệm về hình bình hành , hình chữ nhật , hình thoi
III. Các bước tiến hành
1.Oån định tổ chức :
2./ Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Nêu định nghĩa và tính chất của hình chữ nhật
HS 2 : Nêu định nghĩa và tính chất của hình thoi
3. Bài mới :
Phần ghi bảng
Hoạt động của thầy và trò
Định nghĩa
Tứ giác ABCD là hình vuông Û
2. Tính chất
Hình vuông ABCD có tất cả các tính chất của hình chữ nhật , hình thoi
3. Dấu hiệu nhận biết
a.hình chữ nhật ABCD có AB = BC Þ ABCD là hình vuông
b. hcn ABCD ø, AC ^ BD Þ ABCD là hình vuông
c. hcn ABCD , ÐA1 = ÐA2 Þ ABCD là hình vuông
d. hình thoi ABCD , ÐA = 900 Þ ABCD là hình vuông
e. hình thoi ABCD , AC = BD Þ ABCD là hinhg vuông
Hoạt động 1: Đinh nghĩa
GV : Cho HS xem hình 102
Cho HS làm bài ?1
Hỏi : em hãy định nghĩa hình vuông theo hình bình hành ? Hình chữ nhật ? hình thoi
Hỏi : Để nhận biết tứ giác là hình vuông ta dựa vào các dấu hiệu nào ?
Hoạt động 2 : Tính chất
GV : Nhắc lại các tính chất của hình chữ nhật , hình thoi
Hỏi : Hình vuông sẽ có các tính chất nào của hình chữ nhật , hình thoi ?
GV : Cho HS làm bài ?1
Hướng dẫn HS chứng minh tính chất riêng ?
Hỏi : Tìm tâm đối xứng của hình vuông ?
Tìm các trục đối xứng của hình vuông ?
Hoạt động3: Dấu hiệu nhận biết
GV : Dựa vào định nghia ta có các dấu hiệu nhận biết a,b . Hướng dẫn HS chứng minh các dấu hiệu 3,4
Hoạt động 4: Củng cố
GV : Cho HS nhắc lại định nghĩa và tính chất riêng của hình vuông ? làm bài ?2
Nhắc lại các dấu hiệu nhận biết hình vuông
Chữa bài 79 , 81( SGK)
4. Hướng dẫn về nhà :
Học kĩ các định nghĩa , tính chất , dấu hiệu nhận biết về hình vuông
Làm các bài tập : Trong SGK : 82,83,84 / trang 108,109
File đính kèm:
- Hinh vuong.doc