Giáo án Hinh học 8 - Tiết 27: Luyện tập

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

 - Gíup Hs cũng cố vửng chắc những t/c tính diện tích đa giác , những công thức tính diện tích hình chử nhật , hình vuông , tam giác vuông

 - Rèn luyện kỷ năng phân tích , kỷ năng tính tóan tìm diện tích hình chử nhật , hình vuông , tam giác vuông

 - Tiếp tục rèn luện cho hs thao tác tư duy , phâ tích tổng hợp , tư duy logic

 B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke

 HS : SGK , thước thẳng , eke

C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :11/11/2013 Ngày dạy :15/11/2013 Tuần : 14 Tiết : 27 LUYỆN TẬP A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM - Gíup Hs cũng cố vửng chắc những t/c tính diện tích đa giác , những công thức tính diện tích hình chử nhật , hình vuông , tam giác vuông - Rèn luyện kỷ năng phân tích , kỷ năng tính tóan tìm diện tích hình chử nhật , hình vuông , tam giác vuông - Tiếp tục rèn luện cho hs thao tác tư duy , phâ tích tổng hợp , tư duy logic B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph) II. KIỂM TRA: (7 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 7 ph Diện tích hình chữ nhật bằng tích hai kích thước của nó S=a.b Snền=4,2.5,4=22,68m2 Scửa=1.1,6+1,2.2=4m2 Vậy chưa đạt chuẩn về ánh sáng Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật ? Viết công thức ? Hãy làm bài 7 trang 111 ? III. LUYỆN TẬP TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 31 ph A E B D C ABCD là hình vuông ,tìm x sao cho DT tam giác ADE bằng một nửa DT hình = 1/3 DT hình vuơng ABCD? BT 11(SGK): 9. Ta có : SABE=SABCD 10. Tổng diện tích 2 hình vuông dựng trên 2 cạnh góc vuông : S1+S2=b2+c2 Diện tích hình vuông dựng trên cạnh huyền : S3=a2 Theo định lí Pitago :b2+c2=a2 nên S1+S2=S3 12. S1=6, S2=6, S3=6 13. SABC=SAFE+SFBKE+SEKC SADC=SAHE+SHEGD+SEGC Mà SABC= SADC, SAFE= SAHE, SEKC= SEGC nên SFBKE= SHEGD 14. S=700.400=280000 m2 =0,28 km2 =2800 a=28 ha -Tất cả hs làm trên phiếu học tập do GV chuẩn bị trước. -GV : Yêu cầu làm trên phiếu học tập hay trên film trong nội dung nhưau : -GV :Yêu cầu hs giải = hai cách . -GV: Gợi ý cách 2: SADE = 1/3 SABCD nghĩa là so với SABD=? Mà hai tam giác này đã có chung ? suy ra? -GV : Phát cho mỗi nhóm là hai bàn , hai taqm giác vuông = nhau ,ghép hai tam giác đó để tạo thành : a/ Một tam giác cân . b/ Một HCN. c/ Một HBH ( không là HCN) .Yêu cầu có được nhiều hình khác nhau càng tốt . Nhận xét gì về DT các hình đã ghét được ? cơ sở để ss ? - GV: Cm rằng tổng DT hai hình vuông dựng trên hai góc vuông = DT hình vuông dựng trên cạnh huyền . -GV: (Nếu những nơi có đ/k ,gv có thể cho hs xem họat hình trưc quan mô phỏng bài tóan này trên phần mềm GSP.Khi cho độ dài các cạnh của tam giác vuông ABC thay đổi ,ta luôn có tổng DT hai hình vuông dựng trên hai cạnh góc vuông =DT hình vuông ,dựng trên cạnh huyền. Hãy sử dụng pp ghép hình và t/c DT ,hãy cm hai hình CN AFBK và EGDH có cùng DT . GV: Có thể nêu những câu hỏi gợi mở như : Ghép hai hình CN FBKE và HEGD vói những tam giác nào có cùng DT v2 có thể tạo ra những hình có thể ss DT / *Chú ý: (a+b)2 >= 4ab. -HS làm bài trên phiếu học ập . HS : PP1 SADE = (12.X) : 2 SABCD = 12.12 . SADE = 1/3 SABCD *6x=1/3 . 144 x = 48 : 6 = 8 (cm) HS : SADE = 1/3 SABCD = 2/3 SABD mà đường cao AD chung ,suy ra AE = 2/3 AB = 2/3.12 = 8 (cm) HS: Làm việc theo nhóm ,sau đó mỗi nhóm trìh bày các cách ghép hình của nhóm mình ,các nhóm khác góp ý ,GV nhận xét ,kl .Xem hình vẽ các cách ghép mà GV đã chuẩn bị trước . -Hslàm trên phiếu học tạp haytrên film trong. -HS sau khi xem Gv minh họa bày tóan trên máy tính ,mỗi hs sẽ suy nghĩ và cm sự đúng đắn của bai tóan này = định lí pi ta go. A2 : Diện tích HV dựng trên cạnh huyền B2 ,c2: Diện ti1ch hai hình vuông đựng trên hai cạnh góc vuông . Mà theo định lí piago : A2 = b2 =c2= * ĐPCM. -HS :Quan sát hình vẽ ,suy nghĩ cách ghép hai hình CN đã cho với các hình có DT = nhau để có thể nhận ra những hình có thể ss DT một cách dễ dàng. IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 5 ph ) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS Nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông ? Nhắc lại cách tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 PH) Học bài Bài tập : 15 SGK *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc27.doc