I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
+ HS được củng cố kiến thức về cách tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông. Vận dụng giải các bài tập.
+ Vận dụng công thức vào giải toán. Biết tư duy để tìm các yếu tố gián tiếp trong BT.
+ HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, biết áp dụng đối với bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
a. Chuẩn bị của GV:
+ Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, máy tính cá nhân.
b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, bảng nhóm.
+ Chuẩn bị ở nhà.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/11/2013
Ngàydạy : 21/11/2013
Tiết 27 : LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
+ HS được củng cố kiến thức về cách tính diện tích hình chữ nhật, diện tích hình vuông, diện tích tam giác vuông. Vận dụng giải các bài tập.
+ Vận dụng công thức vào giải toán. Biết tư duy để tìm các yếu tố gián tiếp trong BT.
+ HS được rèn luyện việc suy luận và tính toán, biết áp dụng đối với bài toán thực tế.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
a. Chuẩn bị của GV:
+ Bảng phụ ghi BT, thước thẳng, máy tính cá nhân.
b. Chuẩn bị của HS: + Thước kẻ, bảng nhóm.
+ Chuẩn bị ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
HĐ CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV cho HS nhắc lại các cộng thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông.
Vận dụng: tính diện tích của một mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài 80 m, chiều rộng 24 m theo đơn vị là m2, a, ha.
8 phút
HS nhắc lại cách tính diện tích các hình như đã học.
S = a.b; S = ; S =
Vận dụng: S = a.b = 80.24 = 1920 (m2)
= 19,2 (a) = 0,192 (ha)
Hoạt động 2: Tính toán diện tích các hình
HĐ CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV cho HS Làm BT 9:
Cho ABCD là hình vuông có cạnh 12 cm. Tìm cạnh x trên hình vẽ biết rằng diện tích DABE bằng diện tích hình vuông ABCD.
GV gợi ý: Hãy cho biết diện tích hình vuông =?
Diện tích DABE được tính theo công thức nào? diện tích này bằng diện tích hình vuông Þ diện tích DABE bằng bao nhiêu? Trong đó cạnh nào đã biết? Þ x = ?
* GV củng cố kiến thức qua BT này.
a
b
c
S = c2
B
C
S=b2
S=a2
A
Bài 10: Hãy so sánh tổng diện tích 2 hình vuông dựng trên 2 cạnh góc vuông với hình vuông dựng trên cạnh huyền.
15 phót
A
B
C
D
E
x
HS vẽ hình và tính diện tích hình vuông:
S = = 122 = 144.
Þ SDABE = .144
= 48 (cm2)
12
12
Theo c«ng thøc th× diÖn tÝch DABE b»ng nöa tÝch 2 c¹nh go¸c vu«ng
SDABE = AD . AE = 12.x = 6x
VËy ta cã 6x = 48 Þ x = 8 (cm)
VËy AE = x = 8 (cm)
+ HS vÏ h×nh vµ sö dông §L Pitago:
+ = c2
mµ + chÝnh lµ tæng diÖn tÝch 2 h×nh vu«ng dùng trªn 2 c¹nh gãc vu«ng.
cßn c2 chÝnh lkµ diÖn tÝch h×nh vu«ng dùng trªn c¹nh huyÒn
HĐ CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ GV cho HS thực hiện quan sát các hình trong lưới ô vuông:
đối với 2 hình bình hành ta thực hiện cắt và ghép dẻ được 1 hình chữ nhật.
+ GV chon nhËn xÐt: Cã thÓ dïng ph¬ng ph¸p c¾t ghÐp ®Ó tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh mµ kh«ng ph¶i lµ h×nh ch÷ nhËt.
+ GV cho HS lµm BT 14: Mét ®¸m ®¸t h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 700 m vµ chiÒu réng 400 m. H·t tÝnh diÖn tÝch cña ®¸m ®Êt theo ®¬n vÞ m2, km2, a, ha.
5 phót
+ HS tr¶ lêi: h×nh ch÷ nhËt cã diÖn tÝch b»ng 6 « vu«ng.
+ H×nh b×nh hµnh ë gi÷a cã diÖn tÝch b»ng 6 « vu«ng.
+ H×nh b×nh hµnh bªn ph¶i cã diÖn tÝch còng b»ng 6 « vu«ng
+ 1 HS lªn b¶ng tÝnh diÖn tÝch vµ ®æi ra c¸c ®¬n vÞ theo yªu cÇu:
S = 70 (m) . 400 (m) = 2800 (m2)
= 0,0028 (km2)
= 28 (a)
= 0,28 (ha)
Hoạt động 3: Bài toán chứng minh diện tích và tính cực trị.
HĐ CỦA GV
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV cho HS làm BT 13:
Cho ABCD là hình chữ nhật, lấy 1 điểm E bẫt kỳ nằm trong hình chữ nhật, qua E kẻ các đường song song với 2 cạnh hình chữ nhật và có giao điểm tại 4 cạnh theo thứ tự là F, K, G, H.
Chứng minh rằng 2 hình chữ nhật
+ Hãy chỉ so sánh diện tích của DADC và diện tích DABC?
+ Hãy so sánh diện tích của DAHE và diện tích của DAFE?
+ Hãy so sánh diện tích của DEDC và diện tích của DEKC?
Dùng phương pháp trừ diện tích để tìm ra đẳng thức cần chứng minh.
+ GV cho HS làm BT 15:
Vẽ 1 hình chữ nhật có AB = 5 cm, BC = 3 cm
a) hãy vẽ 1 hình chữ nhật có diện tích nhỏ hơn nhưng có chu vi lớn hơn. Hỏi vẽ được bao nhiêu hình chữ nhật như vậy.
b) vẽ 1 hình vuông có cùng chu vi. Hỏi có thể vẽ được bao nhiêu hình vuông như vậy? Tại sao trong số các hình chữ nhật có cùng chi vi thì hình vuông lại có diện tích lớn nhất?
GV gợi ý chứng minh:
Gọi 2 kích thước của hình chữ nhật là a và b vì chu vi không đổi nghĩa là tổng (a + b) kông đổi. Ta cần chỉ ra diện tích = a.b là lớn nhất khi a = b.
Ta có có (a – b)2 ≥ 0 Û – 2ab + ≥ 0
Û – 2ab + + 4ab ≥ 0 + 4ab
Û(a + b)2 ≥ 4ab Û
15 phót
A
B
C
D
K
F
G
H
E
SDADC = SDABC
SDAHE = SDAFE
SDCGE = SDCKE
Þ SDADC – SDAHE – SDCGE = SDABC – SDAFE – SDCKE
Þ SHEGD = S EKBF
HS chØ ra c¸c cÆp tam gi¸c vu«ng b»ng nhau, sau ®ã dïng ph¬ng ph¸p trõ diÖn tÝch ®Ó t×m ra biÓu thøc cÇn chøng minh.
7
3
2
5
HS trả lời có thể vẽ được vô số hình chữ nhật như vậy.
(1; 9); (2; 7) vv.
4
4
+ VËy trong c¸c h×nh ch÷ nhËt cã cïng chi vi th× h×nh vu«ng cã diÖn tÝch lín nhÊt.
( ®©y gièng nh bµi to¸n: hai sè d¬ng cã tæng kh«ng ®æi th× tÝch lín nhÊt khi 2 sè ®ã b»ng nhau)
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà( 2’)
+ Nắm vững các công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, tam giác vuông,
+ BTVN: BT còn lại trong SGK. Làm BT trong SBT.
+ Chuẩn bị cho bài sau: Diện tích tam giác.
File đính kèm:
- HINH HOC 8 TUAN 1420132014.doc