I. Mục tiêu:
1, Kiếm thức: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác. Chứng minh diện tích tam giác chặt chẽ qua 3 trường hợp, trình bày chặt chẽ chứng minh. Vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong bài toán thực tế.
2. Kỹ năng: Vẽ được hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích cho trước.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng, kéo, giấy cắt, keo dán.
2. Học sinh: Các công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật, giấy cắt keo dán.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. Ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu công thức tính diện tích ta giác vuông
Áp dụng: Tính diện tích tam giác vuông có cạnh góc vuông 5cm cạnh huyền 10 cm
3. Bài học.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 31 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết: 31
Ngày giảng:
Diện tích tam giác
I. Mục tiêu:
1, Kiếm thức: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác. Chứng minh diện tích tam giác chặt chẽ qua 3 trường hợp, trình bày chặt chẽ chứng minh. Vận dụng công thức tính diện tích tam giác trong bài toán thực tế.
2. Kỹ năng: Vẽ được hình chữ nhật có diện tích bằng diện tích cho trước.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lôgic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng, kéo, giấy cắt, keo dán.
2. Học sinh: Các công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật, giấy cắt keo dán.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu công thức tính diện tích ta giác vuông
áp dụng: Tính diện tích tam giác vuông có cạnh góc vuông 5cm cạnh huyền 10 cm
3. Bài học.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
* Hoạt động 1:
- Ta đã biết chứng minh công thức diện tích tam giác vuông, vậy chứng minh công thức diện tích ta giác không vuông như thế nào !
- Diện tích tam giác vuông bằng nửa tích chiều dài hai cạnh góc vuông.
? Phát biểu công thức tính diện tích tam giác
? Cho hình vẽ tìm chiều cao ứng với BC
? Khi tam giác ABC vuông tại B chứng minh công thức
? Nhận xét cách làm bài của bạn
? Khi H nằm giữa B và C
Cho biết diện tích tam giác ABC bằng tổng diện tích các tam giác nào
? tìm công thức tính diệntích các tam giác đó và suy ra diện tích tam giác ABC
? Nhận xét bài làm của bạn. (sửa sai nếu có)
GV nhận xét chung bài làm của học sinh
GV giới thiệu trường hợp còn lại
Khi H nằm ngoài đoạn BC (G/S C nằm giữa B và H)
? Diện tích tam giác ABC bàng hiệu của diện tích các tam giác nào
? Tính diện tích của các tam giác sau đó suy ra diệt tích của tam giác ABC
? Nhận xét bài làm của bạn
? Qua các trường hợp trên ta kết luận công thức tính diẹn tích tam giác nhưu thế nào
? làm ? trong bài
? Quan sát hình 27 cho biết cạnh nào được để lại (cạnh chung của tam giác và hình chữ nhật )
? Cắt như thếnào để được cạnh của hình chữ nhật bằng
? Chứng minh diện tích các hình 1 và 1' hình 2 và 2' có diện tích bằng nhau.
? Nêu cách cắt với hình trên
Các trường hợp còn lại làm tương tự (Tam giác tù lấy cạnh dài nhất làm đáy)
1. Định lý:
Định lý (SGK - Tr120)
GT
Tam giác ABC có S là diện tích AH BC
KL
Chứng minh
a) TH1
b) TH2 Khi H nằm giữa B và C
c) Khi H nằm ngoài đoạn BC (g/s C nằm giữa B và H)
Vậy ta có:
Làm ? (SGK - Tr121)
4. Củng cố:
1) Làm bài tập 16 (SGK - Tr121)
GV treo bảng phụ
Gv cho học sinh quan sát lần lượt trả lời và giải thích các hình.
5. Hướng dẫn về nhà.
1)làm ? với tam giác vuông, tam giác tù, suynghĩ cách cắt khác.
2) Làm bài 17,18,19,23 (SGK - Tr122)
HD bài 18 Kẻ đường cao AH sử dụng công thức tính diện tích tam giác.
V. Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- Tiet 31.doc