I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kỹ năng: Cách tính diện tích hình thang, hình bình hành, vẽ được hình chữ nhật , hình bình hành có diện tích bằng diện tích của hình cho trước.
3. Tư duy:Có tư duy linh hoạt sáng tạo, mềm dẻo.
4. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lô gic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
2. Học sinh: Các khái niệm, tính chất. Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy, hoạt động nhóm.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. Ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
Làm bài tập 25 SGK Tr123
3. Bài học.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 34 Diện tích hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết: 34
Ngày giảng:
Diện tích hình thang
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được công thức tính diện tích hình thang, hình bình hành.
2. Kỹ năng: Cách tính diện tích hình thang, hình bình hành, vẽ được hình chữ nhật , hình bình hành có diện tích bằng diện tích của hình cho trước.
3. Tư duy:Có tư duy linh hoạt sáng tạo, mềm dẻo.
4. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lô gic, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
2. Học sinh: Các khái niệm, tính chất. Bảng phụ nhóm.
III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy, hoạt động nhóm.
IV . Hoạt động trên lớp.
1. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số lớp 8A: 8C:
2. Kiểm tra bài cũ:
Làm bài tập 25 SGK Tr123
3. Bài học.
Hoạt động của thày và trò
Nội dung
* Hoạt động 1:
ĐVĐ: Từ công thức tính diện tích hình chữ nhật ta tìm được công thức tính diện tích tam giác, vậy có suy ra được công thức tính diện tích hình thang và các hình khác không !
? Làm theo nhóm
GV: Quan sát các nhóm làm vệc.
GV: Gợi ý
+ Tính diện tích hình thang qua diện tích của hai tam giác: ADC; ABC
GV: gọi các nhóm trả lời kết quả (GV ghi kết quả ra bảng)
? Nhận xét bài làm của nhóm bạn
GV: Nhận xét chung bài làm của học sinh.
Nhận xét: Ta thường tính diện tích của các hình chưa biết thông qua cách tính diện tích của các hình đã biết.
? Nêu công thức tổng quát tính diện tích hình thang.
? Phát biểu bằng lời công thức.
? Công thức tính diện tích hình thang còn áp dụng cho hình nào mà ta đã biết ? Tại sao ?
* Hoạt động 2:
? Nêu công thức tính diện tích hình bình hành từ công thức tính diện tích hình thang.
? Phát biểu bằng lời công thức.
GV: Giới thiệu công thức tính diện tích hình bình hành.
* Hoạt động 3:
GV yêu cầu HS đọc ví dụ
GVHD:
? Tìm x sao cho
a)
b) Tìm y sao y sao cho
1. Công thức diện tích hình thang.
Quy tắc:
2. Công thức tính diện tích hình bình hành.
Diện tích hình bình hành là:
Quy tắc: (SGK - Tr124)
h: Chiều cao của hình bình hành.
a: Chiều dài cạnh tương ứng với đường cao.
3. Ví dụ:
- SGK
4. Củng cố:
1 .Làm bài 26
Gợi ý: Tìm chiều cao BC, dựa vào diện tích của hình chữ nhật
2 . Làm bài 27.
Gợi ý: So sánh chiều cao, cạnh đáy của hình bình hành với các kióch thước của hình chữ nhật.
3 .Làm bài 30.
5. Hướng dẫn về nhà.
Làm bài 28, 29, 31 (SGK - Tr126)
V. Rút kinh nghiệm.
................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................... ...................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 34.doc