A. Mục tiêu :
- HS nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Ta-lét.
- Vận dụng định lí để xây dựng được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
- Hiểu được cách chứng minh hệ qủa của định lí Ta-lét, đặc biệt là nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ B/C/ // BC.
B. Chuẩn bị :
- Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ ( hình 9, 11, 12, 13, 14 ).
- HS : Thước thẳng, compa, êke, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta – lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21, tiết : 38
Ngày soạn : 30/01/2009
§2. ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA – LÉT
A. Mục tiêu :
- HS nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Ta-lét.
- Vận dụng định lí để xây dựng được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
- Hiểu được cách chứng minh hệ qủa của định lí Ta-lét, đặc biệt là nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ B/C/ // BC.
B. Chuẩn bị :
- Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ ( hình 9, 11, 12, 13, 14 )ï.
- HS : Thước thẳng, compa, êke, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS 1 : Nêu định lí Ta-lét, vẽ hình, ghi gt và kết luận của định lí.
- HS2 : Giải BT 3/65-SBT ( GV chuẩn bị bảng phụ ).
- Cho HS nhận xét, GV cho điểm.
* Cho DABC như hình bên, biết . Hỏi B/ C/ // BC ?
- HS1 : Nêu định lí Ta-lét, vẽ hình, ghi gt và kết luận của định lí theo SGK.
- HS2 : a/ Vì MN // BC nên theo định lí Ta-lét, ta có : .
Tương tự câu a, ta có :
Hoạt động 2 : Phát hiện định lí mới
- Cho HS làm ?1.
- Qua bài tập trên, ta rút được nhận xét gì ?
- Giới thiệu định lí Ta-lét đảo.
- Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí trên.
- Cho HS làm ?2 ( GV treo hình 9 ).
- Từ bài tập trên cho ta kết luận gì ?
- Đó chính là hệ quả của định lí Ta-lét.
- Cả lớp thực hiện. 2 HS đứng tại chỗ trả lời.
- 1 HS trả lời.
- HS lắng nghe và ghi nhớ.
- 1 HS trả lời.
- Cả lớp thực hiện. 3 HS lên bảng.
- 1 HS trả lời.
Định lí đảo :
?1.
1/ ;
2/
a. Vì B//C// // BC, theo định lí Ta-lét, ta có :
b. Vì A//C// = AC/ nên C// º C và B/C/ // BC.
Định lí Ta-lét đảo : SGK
GT
DABC, B/ Ỵ AB, C/ Ỵ AC,
KL
B/C/ // BC
?2.
a/ Ta có :
Ta có :
b/ Tứ giác BDEF là hình bình hành ( có các cạnh đối song song ).
c/
Nhận xét : Các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác ADE và ABC tỉ lệ với nhau.
Hoạt động 3 : Hệ quả của định lí Ta-lét.
- GV gới thiệu hệ quả.
- Yêu cầu HS nêu GT và KL của hệ quả trên.
- Yêu cầu HS đọc phần chứng minh SGK.
- GV treo bảng phụ (hình 11) giới thiệu phần chú ý.
- Cho HS làm ?3.
- Cho HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
- 1 HS trả lời.
- Cả lớp thực hiện.
- HS quan sát.
- Cả lớp thực hiện. 3 HS lên bảng.
- 3 HS nhận xét.
2. Hệ quả của định lí Ta-lét :
GT
DABC, B/C/ // BC (B/ Ỵ AB, C/ Ỵ AC
KL
Chứng minh : SGK
Chú ý : SGK
?3.a/ Vì DE // BC nên theo hệ quả của định lí Ta-lét, ta có :
b/ Tương tự câu a,
Ta có :
c/ Ta có : AB ^ EF, CD ^ EF Þ AB // CD
Tương tự ta có :
Hoạt động 4 : Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét.
- Cho HS làm các bài tập 6, 7-SGK.
( GV treo hình 13 và hình 14 lên bảng).
- Cho HS nhận xét.
- 2 HS nhắc lại.
BT 6-SGK :
a/ Ta có :
b/ Ta có : (1)
Ta có : ở vị trí so te trong
Þ A/B/ // A//B// (2)
Từ (1) và (2) suy ra : A/B/ // A//B// // AB
BT 7-SGK : Kết qủa : a/ x = 32,58; b/ y = 10,32, x = 8,4
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
- HS học thuộc định lí đảo và hệ quả ccủa định lí Ta-lét.
- Xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập 8, 9 – SGK và các BT phần luyện tập.
- Tiết sau giải bài tập.
Ngày 31 tháng 01 năm 2009
Tổ trưởng
Trương Thị Dung
File đính kèm:
- Tiet 38.doc