Giáo án Hình học 8 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta – lét

A. Mục tiêu :

 - HS nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Ta-lét.

 - Vận dụng định lí để xây dựng được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.

 - Hiểu được cách chứng minh hệ qủa của định lí Ta-lét, đặc biệt là nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ B/C/ // BC.

B. Chuẩn bị :

 - Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ ( hình 9, 11, 12, 13, 14 ).

 - HS : Thước thẳng, compa, êke, xem trước bài.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta – lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21, tiết : 38 Ngày soạn : 30/01/2009 §2. ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA – LÉT A. Mục tiêu : - HS nắm vững nội dung định lí đảo của định lí Ta-lét. - Vận dụng định lí để xây dựng được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho. - Hiểu được cách chứng minh hệ qủa của định lí Ta-lét, đặc biệt là nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi vẽ B/C/ // BC. B. Chuẩn bị : - Thước thẳng, compa, êke, bảng phụ ( hình 9, 11, 12, 13, 14 )ï. - HS : Thước thẳng, compa, êke, xem trước bài. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - HS 1 : Nêu định lí Ta-lét, vẽ hình, ghi gt và kết luận của định lí. - HS2 : Giải BT 3/65-SBT ( GV chuẩn bị bảng phụ ). - Cho HS nhận xét, GV cho điểm. * Cho DABC như hình bên, biết . Hỏi B/ C/ // BC ? - HS1 : Nêu định lí Ta-lét, vẽ hình, ghi gt và kết luận của định lí theo SGK. - HS2 : a/ Vì MN // BC nên theo định lí Ta-lét, ta có : . Tương tự câu a, ta có : Hoạt động 2 : Phát hiện định lí mới - Cho HS làm ?1. - Qua bài tập trên, ta rút được nhận xét gì ? - Giới thiệu định lí Ta-lét đảo. - Yêu cầu HS nêu GT và KL của định lí trên. - Cho HS làm ?2 ( GV treo hình 9 ). - Từ bài tập trên cho ta kết luận gì ? - Đó chính là hệ quả của định lí Ta-lét. - Cả lớp thực hiện. 2 HS đứng tại chỗ trả lời. - 1 HS trả lời. - HS lắng nghe và ghi nhớ. - 1 HS trả lời. - Cả lớp thực hiện. 3 HS lên bảng. - 1 HS trả lời. Định lí đảo : ?1. 1/ ; 2/ a. Vì B//C// // BC, theo định lí Ta-lét, ta có : b. Vì A//C// = AC/ nên C// º C và B/C/ // BC. Định lí Ta-lét đảo : SGK GT DABC, B/ Ỵ AB, C/ Ỵ AC, KL B/C/ // BC ?2. a/ Ta có : Ta có : b/ Tứ giác BDEF là hình bình hành ( có các cạnh đối song song ). c/ Nhận xét : Các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác ADE và ABC tỉ lệ với nhau. Hoạt động 3 : Hệ quả của định lí Ta-lét. - GV gới thiệu hệ quả. - Yêu cầu HS nêu GT và KL của hệ quả trên. - Yêu cầu HS đọc phần chứng minh SGK. - GV treo bảng phụ (hình 11) giới thiệu phần chú ý. - Cho HS làm ?3. - Cho HS nhận xét. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - 1 HS trả lời. - Cả lớp thực hiện. - HS quan sát. - Cả lớp thực hiện. 3 HS lên bảng. - 3 HS nhận xét. 2. Hệ quả của định lí Ta-lét : GT DABC, B/C/ // BC (B/ Ỵ AB, C/ Ỵ AC KL Chứng minh : SGK Chú ý : SGK ?3.a/ Vì DE // BC nên theo hệ quả của định lí Ta-lét, ta có : b/ Tương tự câu a, Ta có : c/ Ta có : AB ^ EF, CD ^ EF Þ AB // CD Tương tự ta có : Hoạt động 4 : Củng cố - Yêu cầu HS nhắc lại nội dung định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét. - Cho HS làm các bài tập 6, 7-SGK. ( GV treo hình 13 và hình 14 lên bảng). - Cho HS nhận xét. - 2 HS nhắc lại. BT 6-SGK : a/ Ta có : b/ Ta có : (1) Ta có : ở vị trí so te trong Þ A/B/ // A//B// (2) Từ (1) và (2) suy ra : A/B/ // A//B// // AB BT 7-SGK : Kết qủa : a/ x = 32,58; b/ y = 10,32, x = 8,4 Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà - HS học thuộc định lí đảo và hệ quả ccủa định lí Ta-lét. - Xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập 8, 9 – SGK và các BT phần luyện tập. - Tiết sau giải bài tập. Ngày 31 tháng 01 năm 2009 Tổ trưởng Trương Thị Dung

File đính kèm:

  • docTiet 38.doc