Giáo án Hình học 8 Bài 1 Tứ giác

I/ MỤC TIÊU:

- Nắm được các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

- Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi.

- Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiển đơn giản.

II/ CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu.

- HS: Thước thẳng, .

III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1/ Ổn định lớp:

2/ Kiểm tra bài cũ:

3/ Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Bài 1 Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I: TỨ GIÁC Bài 1: TỨ GIÁC I/ MỤC TIÊU: - Nắm được các định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. - Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. - Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiển đơn giản. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu. - HS: Thước thẳng, …. III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: Giới thiệu hình học 8. (3 phút) - HH8 gồm 4 chương. HKI học 2 chương và HKII học 4 chương. - Chương 1 chúng ta học về tứ giác. Chương này học trong 24 tiết. - Chương 2 học về Đa giác và diện tích đa giác và học trong 8 tiết . - Số bài KT 45’ ở HKI là 1 lần Hoạt động 2: Định nghĩa (20 phút). - Gv cho hs quan sát hình 1 SGK - Gv gợi ý : + Trong các hình này, mỗi hình có bao nhiêu đoạn thẳng ? Các đoạn thẳng này có được khép kín không ? + Có 2 đoạn thẳng nào cùng nằm trên một đường thẳng không ? - Gv hãy quan sát hình 2 và đưa ra nhận xét so với hình 1. - Vậy tứ giác ABCD là hình được định nghĩa như thế nào? - Gv Giới thiệu về các đỉnh và các cạnh cuả tứ giác . - Mỗi em hãy vẽ 2 hình tứ giác vào vở và đặt tên. - Gv cho hs làm BT ?1 Vậy tứ giác lồi là một tứ giác như thế nào? - Gv nhấn mạnh định nghĩa tứ giác lồi và nêu chú ý SGK. - Gv cho hs làm BT ?2 Hoạt động 3: Tổng các góc của một tứ giác (8 phút) - Gv cho hs làm ?3 + Nhắc lại định lí tổng 3 góc trong một tam giác . + Vẽ tứ giác ABCD tuỳ ý + Chia tứ giác thành 2 tam giác D + Tính tổng các góc của 2 tam giác . + tính tổng các góc của tứ giác . - Gv trình bày định lí và cho hs đọc . - Gv cho hs làm ?3 + Nhắc lại định lí tổng 3 góc trong một tam giác . + Vẽ tứ giác ABCD tuỳ ý + Chia tứ giác thành 2 tam giác + Tính tổng các góc của 2 tam giác . + tính tổng các góc của tứ giác . - Gv cho hs đọc định lí SGK. Hs quan sát 4 đoạn thẳng Được kép kín Không Hs quan sát, trả lời có 2 đoạn thuộc 1 đường thẳng. - HS nêu định nghĩa, các đỉnh và cạnh của tứ giác như SGK. - HS vẽ hình vào vở. - HS đọc và thảo luận trả lời ?1. - HS lần lược trả lời. - HS đọc ?3 và trả lời. A - HS vẽ tứ giác tùy ý. B C Vì trong tứ giác ABCD, vẽ đường chéo AC. Có hai tam giác: DABC có DADCcó Nên tứ giác ABCD có: Hay: HS đọc định lý và ghi vào vở I/ Định nghĩa: * Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA, trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không nằm cùng trên một đường thẳng. - Tứ giác ABCD còn được gọi là tứ giác BCDA; BADC; …Các điểm A; B; C; D gọi là các đỉnh . Các đoạn thẳng AB; BC; CD; DA gọi là các cạnh * Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong nữa mặt phẳngcó bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác. * Chú ý: Khi nói đến tứ giác mà không giải thích gì thêm , ta hiểu đó là tứ giác lồi . II/ Tổng các góc của một tứ giác. Định lí: Tổng các góc cỉa một tứ giác bằng 3600. 4/ Cũng cố: (12 phút). - Cho HS làm bài tập 1 trang 66 SGK. a) b) c) d) e) f) - Bốn góc của một tứ giác có thể đều nhọn hoặc đều tù hoặc đều vuông không? + Bốn góc đều nhọn hoặc đều vuông không có bốn gốc đều tù. - Cho học sinh định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi. - Pháy biểu định lí về tổng các góc của một tứ giác. 5/ Dặn dò – Hướng dẫn về nhà. (2 phút) - Học thuộc lòng các định nghĩa, định lí. - Chứng minh được định lí tồng 4 góc của tứ giác. - Đọc “ có thể em chưa biết” - Làm bài tập: 2, 3, 4, 5 trang 66, 67 SGK. - Xem trước bài mới.

File đính kèm:

  • docHH8-tiet 1.doc